Nhịp đập Thị trường 30/09: Giằng co không quyết định được xu hướng

Nhịp đập Thị trường 30/09: Giằng co không quyết định được xu hướng

VN-Index diễn biến giằng co và đi ngang trong phiên chiều, và đóng cửa ở điểm số khá thấp trong ngày là 1,342.1 điểm. Diễn biến này cho thấy khó dự đoán chỉ số sẽ đi theo xu hướng nào trong giai đoạn “chuyển giao” từ quý 3 sáng quý 4. Các chỉ số nhóm VN30 và Mid Cap sàn HOSE đều tăng điểm tương tự, tuy nhiên chỉ số nhóm smallcap vẫn tăng hơn 1%, tức mạnh hơn nhiều so với chỉ số chính.

Nhóm VN30 có thêm 1 mã tăng giá so với ban sáng, nâng tổng số cổ phiếu tăng giá cuối phiên chiều lên 13 mã. Tuy nhiên chỉ số nhóm này vẫn chỉ tăng rất nhe, chừng 0,2%.

Chỉ số chính sàn UPCoM có thể coi là tăng tích cực nhất so với 2 sàn niêm yết. Cụ thể UPCoM-Index đạt mức cao nhất trong ngày vào lúc đóng cửa, tại 96.6 điểm, tăng 0.65%. Các cổ phiếu nhà Masan hay Viettel trên sàn này tiếp tục hỗ trợ chỉ số, ngoài ra 1 số mã vốn hóa lớn giảm giá lúc sáng, đến cuối phiên chiều đã tăng trở lại như BSR, VEF cũng được coi là góp phần thú đẩy chỉ số. Đáng tiếc nhất là mã GE2, chỉ có 3 lần khớp lệnh trong phiên chiều, cả 3 lần đều giảm hơn 13%.

Nhóm dầu khí nhà PVN đã hồi giá trở lại, đồng loạt trổ sắc xanh trong phiên chiều. GAS đã tăng 0,2% dù phiên sáng có lúc giảm 1%. Nhiều mã khác cũng đã đổi màu, xanh vào lúc cuối như BSR, PGD, PVC, PVS… 2 cổ phiếu phân bón đều tăng mạnh hơn trước, thậm chí DCM còn tăng trần 6.9%.

Nhóm ngân hàng phân hóa trong phiên chiều theo chiều hướng xấu đi. VCB giảm tới 1.3% vào cuối ngày, đây cũng là mức giảm gần như là thấp nhất trong cả ngày hôm nay. Tương tự là BID, cũng giảm hơn 1%. Chỉ có MBB là còn tăng nhẹ. Ở nhóm ngân hàng tư nhân, dù vẫn có nhiều mã tăng, nhưng nhìn chung mức tăng đều yếu hơn so với phiên sáng, thậm chí có vài mã quay qua sắc đỏ.

Các nhóm ngành vừa và nhỏ tiếp tục tăng nóng trong phiên chiều có thiết bị viễn thông, thuốc lá, kho bãi hậu cần, vận tải hành khách và du lịch, khai khoáng… Nhiều nhóm trong số này vốn đã tăng mạnh ngay từ phiên sáng. Ngoài ra có 1 số nhóm cũng coi là tích cực hơn trong phiên chiều như phân bón, xi măng, dược, thủy sản, thực phẩm hay bảo hiểm.

Nhóm cổ phiếu có liên quan đến hoạt động thương mại điện thoại di động và các sản phẩm công nghệ chiều nay đều tăng khá, trừ MWG. FRT, DGW vẫn giữ đà tăng trên 4%, thậm chí PSD tăng tới 7.8%.

Phiên sáng: VN-Index bất ngờ rơi cuối phiên

VN-Index bất ngờ giảm 6 điểm sau khi đạt đỉnh 1,349 điểm sau 10h30 phút sáng nay, diễn biến này có lẽ do 1 số Large Cap trong VN30. Nhóm Mid Cap sàn HOSE cũng nhạy với chỉ số, nhiều mã cũng giảm nhanh sau khi tăng trong nửa đầu phiên. Chỉ có nhóm Small Cap còn đang gồng giữ giá ở mức cao.

NHóm VN30 vẫn có đến 18 mã tăng giá, so với 12 giảm giá, nhưng chỉ số nhóm này cũng giảm gần 7 điểm sau khi đạt đỉnh lúc giữa phiên. Diễn biến này do một số Large Cap giảm giá thêm vào cuối phiên như VCB, MWG…, đồng thời có diễn biến tăng cung trên một số Large Cap khác vốn giá tăng mạnh giữa phiên, thì hiện lùi lại 1 chút, ví dụ như ở VIC, VHM, ACB, FPT.

Nhóm dầu khí nhà PVN hiện có rất nhiều mã giảm giá, từ đầu tàu vốn hóa GAS cho đến BSR, POW, OIL, PVS, PVG, PVI, PGDDPMDCM vẫn giữ đà tăng suốt phiên sáng, nhưng không còn lớn so với đầu phiên, thậm chí DPM bị khối ngoại bán ròng khá mạnh.

2 cổ phiếu ngân hàng SHBNVB vẫn là trụ đỡ cho HNX-Index, nhưng chỉ số này cũng đang chịu lây ảnh hưởng từ HOSE, nên có dấu hiệu duối sau 11h. Trên sàn này cũng đang có 1 số Large Cap giảm giá đáng lưu ý như IDC, PVI, PVS, VCS…, tuy nhiên số lượng largecap tăng giá vẫn nhiều hơn so với số giảm giá.

Nhóm ngân hàng ít thay đổi trong nửa cuối phiên sáng nay. Điều khá buồn là VCB và BIB vẫn giảm giá, trong đó VCB không rõ có phải do khối ngoại bán ròng đè giá hay không? Ngược lại nhóm ngân hàng tư nhân tiếp tục giữ đà tăng nhẹ.

Trên 3 sàn vấn có khá nhiều nhóm ngành tăng nóng, nhưng chủ yếu là nhờ cổ phiếu smallcap và/hoặc giao dịch trên Upcom, ví dụ như khai khoáng, đào tạo việc làm, in ấn xuất bản, thuốc lá, vận tải hành khách, kho bãi hẫu cần, thực phẩm... Nếu loại yếu tố UPCoM thì những nhóm này lại không còn tính là tăng nóng nữa.

Một số nhóm ngành vẫn phủ đầy sắc xanh trên diện rộng, dù ít cổ phiếu tăng nóng như sắt thép, chứng khoán, xây dựng, dịch vụ cảng, gỗ đá nội ngoại thất, thủy sản…

Một số nhóm ngành có dấu hiệu tiêu cực trong nửa cuối phiên sáng nay, bao gồm bảo hiểm,dệt may, hóa chất, nhiệt điện, khai thác than, sản xuất giấy…

10h30: Hưng phấn dâng cao

VN-Index và cả 2 chỉ số chính 2 sàn còn lại đều tăng điểm mạnh hơn so với đầu phiên sáng, dù cũng có đôi chút rung lắc trong phiên. Tâm lý hưng phấn của NĐT đang lan tỏa trên khắp các nhóm ngành và nhóm vốn hóa. Số lượng cổ phiếu tăng giá trên cả 3 nhóm vốn hóa đều áp đảo số giảm giá. Các nhóm ngành lớn như ngân hàng, BĐS, sắt thép, chứng khoán… đều phủ đầy sắc xanh, trừ… dầu khí.

Nhóm ngân hàng hiện đang có nhiều mã xanh, vẫn chủ yếu ở nhóm cổ phiếu tư nhân. 2 ngân hàng gốc nhà nước là VCBBID đang giảm nhẹ dưới 1%, nhưng CTG đã tăng giá trở lại. Những mã tư nhân tăng đáng kể hơn bao gồm SHB, TCB, BVB, BAB, NVB

Cổ phiếu dầu khí nhà PVN bỗng dưng đổi nhiều màu đỏvào lúc này. GAS giảm sâu thêm 1 chút, gần -1%, nhưng không ít mã khác đã đổi từ tăng về giảm giá, như BSR, PGD, OIL, PVC, PVG, PVI…2 cổ phiếu phân bón trong ngành giảm nhẹ đà tăng.

Cổ phiếu BĐS dân dụng lẫn Khu CN đều duy trì tư thế tăng giá ổn định trên diện rộng, dù không có nhiều mã tăng nóng như các nhóm ngành nhỏ khác. VIC đã tăng trở lại, thậm chí có lúc mức tăng lên đến gần 2%. Những mã BĐS tăng giá đầu phiên sáng, giờ vẫn duy trì đà tăng ổn định, ngoại từ NVL là từ đầu phiên đến giờ là quay qua giảm giá.

Nhiều nhóm ngành nhỏ và vừa đẩy mạnh đà tăng giá, trong đó chủ yếu là nhờ các cổ phiếu smallcap, hoặc trên HNX và UPCoM, như nhóm in ấn xuất bản, vận tải thủy, khai khoáng, vận tải hành khách,cấp thoát nước, săm lốp, kho bãi… Tuy nhiên cũng có một số nhóm ngành có diễn biến “xấu đi” như phân bón, xây dựng, phân phối xăng dầu…

Nhóm bán lẻ có diễn biến tích cực hơn so với đầu phiên, trong đó FRT tăng hơn 4%, PNJ đã tăng giá gần 4% và DGW tăng hơn 3%.

Cổ phiếu ngân hàng tư nhân tăng nhẹ, VN-Index mở cửa tích cực

VN-Index mở cửa sớm tăng hơn 5 điểm nhờ hậu thuẫn của cả 3 nhóm lớn là ngân hàng, BĐS và dầu khí. Thông tin tăng trưởng GDP quý 3 âm từ Tổng cục Thống kê có vẻ như sớm “hết tác động” lên sàn chứng. Thay vào đó, kỳ vọng hồi phục kinh tế từ ngày…. mai đang là yếu tố dẫn dắt tâm lý NĐT.

Nhóm Mid và Small Cap tiếp tục tăng mạnh hơn Large Cap, trong đó những mã thuộc các ngành hot chiều qua như in ấn xuất bản, phân phối xăng dầu hay vật liệu xây dựng…

Nhóm ngân hàng sáng nay đã sớm có tín hiệu tích cực, chủ yếu ở nhóm tư nhân. Dù VCB, CTG đứng giá, BID giảm nhẹ nhưng nhiều mã khác tăng ngay hoặc chỉ sau ATO vài phút lẻ như ACB, STB, TCB, VPB, MSB… Hy vọng không có chuyển biến gì xấu ở nhóm này trong những phút tới.

Nhóm BĐS nhà ở và khu công nghiệp tiếp tục có nhiều xắc xanh trên diện rộng. Trên bộ ba cổ phiếu nhà Vin, VREVHM sớm tăng ngay từ ATO. Không ít tên tuổi khác cũng tăng đáng chú ý như CEO, DIG, DXG, AGG, HDG.. của nhóm nhà ở, hay BCM, ITA, SZC… của nhóm khu công nghiệp.

GAS mở cửa giảm nhẹ, nhưng không ít cổ phiếu nhà PVN sớm tăng giá như PVD, PVG, BSR, PGS, POW… 2 đại gia phân bón có gốc dầu khí DCMDPM tiếp tục tăng khá trên 2%, nhưng có lẽ nhờ tin tốt từ ngành phân bón, hơn là hưởng lợi từ giá dầu.

Chỉ số HNX-Index sớm tăng ngay từ 9h, với sự hỗ trợ từ các trụ của sàn HNX như NVB, CEO, PHP, SHB, SHS, PVI

Chỉ số Upcom tăng nhẹ hơn 2 chỉ số sàn niêm yết, một phần chắc do sự phân hóa sớm của nhóm Large Cap sàn này. Trong diễn biến xanh tích cực, sàn này vẫn có 1 số mã đỏ như VEA, KLB, TVN, VEF… ngược lại những mã nhà Masan (MCH, MML, MSR) hay Viettel (CTR, VGI, VTP) đang là trụ đỡ chỉ số.

Nhiều nhóm ngành nhỏ và vừa có diễn biến tích cực sớm, như chứng khoán, sắt thép, bán lẻ, thực phẩm, săm lốp, thủy sản, xây dựng, cảng biển kho bãi, in ấn, phân phối xăng dầu, phân bón hóa chất…

Hoàng Nam

FILI