Nhịp đập Thị trường 29/09: Thanh khoản HOSE thấp nhất tháng 9

Nhịp đập Thị trường 29/09: Thanh khoản HOSE thấp nhất tháng 9

Trong thời gian ngắn, tâm lý thị trường chứng khoán liên tục chịu thử thách bởi những mối lo khác nhau từ dịch bệnh, khủng hoảng Evergrande cho đến sự sụt giảm của nền kinh tế. Sự e ngại của người tham gia thể hiện ở mức thanh khoản giao dịch thấp trong phiên hôm nay.

Thị trường đóng phiên chiều không có bất ngờ về mặt điểm số. VN-Index, VN30-Index, HNX-Index giảm điểm nhẹ.

Tuy nhiên, thanh khoản thấp tại sàn HOSE cho thấy sự lo ngại của giới đầu tư đang dâng lên giữa bối cảnh nhiều thông tin tiêu cực ập đến. Giá trị giao dịch tại HOSE trong phiên 29/09 chỉ ở mức gần 17.2 ngàn tỷ đồng, thấp nhất kể từ ngày 25/08.

Trong khi đó, khối ngoại bán ròng gần 444 tỷ đồng tính tổng thể 3 sàn.

Theo dữ liệu từ VietstockFinance, các nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, bất động sản đều sụt giảm. Trong khi đó, đa phần các chỉ số ngành khác lại có sắc xanh. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí tăng điểm mạnh nhờ các cổ phiếu OCH, NVT, RIC.

Những người nắm giữ cổ phiếu “họ Louis” tiếp tục chuỗi ngày chứng kiến giá trị danh mục bốc hơi. BII, TGG giảm kịch biên độ, trong khi APG rớt giá cận sàn.

14h: Thanh khoản hụt hơi

Vào lúc 14h, thị trường chung gần như trở về mốc tham chiếu khi các chỉ số VN-Index, VN30-IndexHNX-Index chỉ giảm điểm ở mức tối thiểu. Trong khi đó, sự phân hóa diễn ra giữa các nhóm cổ phiếu.

Nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán tiêu cực trong khi ngành tiêu dùng, tiện ích cho thấy sự khả quan. Giới giao dịch dường như muốn rời bỏ phân khúc cổ phiếu rủi ro và đã tăng giá mạnh để tiến đến nhóm cổ phiếu mang ý nghĩa phòng thủ hơn.

5 mã cổ phiếu tác động tiêu cực nhất lên VN-Index đều là các ngân hàng (VCB, BID, VPB, CTG, TCB). Chiều ngược lại, các mã tiện ích như GAS, PLX, POW hay tiêu dùng và bán lẻ như MSN, VNM, MWG là trụ đỡ cho chỉ số.

Ngành bất động sản cũng đỏ lửa với sự xuống giá của các cổ phiếu hàng đầu như VHM, NVL, VRE.

Thanh khoản toàn thị trường ở mức thấp. Giá trị giao dịch tại HOSE chỉ ở mức 14.7 ngàn tỷ đồng tính đến 14h10, riêng nhóm VN30 là 6.1 ngàn tỷ đồng và tại HNX con số là 1.9 ngàn tỷ đồng.

Xuất hiện khối giao dịch thỏa thuận lớn tại NKG, với việc sang tay 2.5 triệu cp tại mức giá 45,000 đồng/cp (tương đương 112.5 tỷ đồng). Hiện tại cũng là khoảng thời gian mà Tổng Giám đốc NKG – ông Võ Hoàng Vũ đăng ký bán thỏa thuận 15 triệu cp NKG.

Trong khi đó, tại MSB cũng diễn ra giao dịch thỏa thuận 7.6 triệu cp tại mức giá kịch sàn (gần 210 tỷ đồng).

Phiên sáng: Giảm điểm “nhẹ nhàng”

Mức giảm điểm của các chỉ số chính đại diện thị trường thu hẹp vào cuối phiên sáng. Trong khi đó, khối ngoại chốt phiên bán ròng gần 285 tỷ đồng trên tổng thể tam sàn HOSE, HNX, UPCoM.

Giá trị giao dịch tại HOSE đến kết phiên sáng chỉ là 9.6 ngàn tỷ đồng, riêng nhóm VN30 là 4.35 ngàn tỷ đồng và tại HNX đạt 1.26 ngàn tỷ đồng. Với việc mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2021 đang đến gần, người tham gia thị trường cho thấy họ không vội vàng mà đang chờ đợi những thông tin gợi mở về cơ hội tại các ngành nghề kinh doanh duy trì được triển vọng lợi nhuận.

Cổ phiếu ngành ngân hàng, chứng khoán chìm trong sắc đỏ. Các mã vốn hóa đầu ngành như VCB, TCB, VPBSSI, VND, VCI, HCM đều giảm giá đáng kể.

Trong khi đó, hai mã tiện ích GAS (+2.31%) và POW (+4.68%) tiếp tục nới rộng mức tăng về cuối phiên sáng. Đây có thể là dấu hiệu nhà giao dịch đang chuyển hướng sang mua vào các mã cổ phiếu phòng thủ.

Phiên giảm điểm của thị trường trong sáng nay là tương đối nhẹ nhàng, đặt giữa bối cảnh tâm lý nhà đầu tư đang bị đè nặng dưới áp lực của tin tức GDP quý 3 sụt giảm cũng như chuyển biến xấu của thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua.

10h30: Ngân hàng đỏ lửa, cổ phiếu khí đốt trần hàng loạt

Thị trường tiêu cực trong sáng hôm nay khi tin tức xấu về sức tăng trưởng của nền kinh tế được công bố. Nhóm cổ phiếu tài chính, bất động sản suy yếu trong khi cổ phiếu ngành tiện ích có diễn biến tích cực.

Đến 10h42, nhóm cổ phiếu ngân hàng “tắm máu” đồng loạt. Toàn bộ cổ phiếu ngân hàng niêm yết HOSE sụt giá. Mức sụt lớn nhất thuộc về STB (-2.1%) và VIB (-1.9%). Trong nhóm 10 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến VN-Index, có đến 7 mã ngân hàng (VCB, BID, VPB, TCB, VIB, STB, CTG).

Nhóm cổ phiếu bất động sản đầu ngành như VIC, VHM, NVL, VRE cũng đỏ giá.

VN-Index mất 7.88 điểm, VN30-Index sụt 6.85 điểm, HNX-Index giảm 1.54 điểm tính đến 10h45.

Thanh khoản thị trường ở mức thấp. Giá trị giao dịch tại HOSE đạt gần 6.9 ngàn tỷ đồng và tại HNX là 913 tỷ đồng. Nhóm cổ phiếu bất động sản đầu ngành như VIC, VHM, NVL, VRE cũng đỏ giá.

Việc nhóm ngành tài chính, bất động sản diễn biến tiêu cực trong khi cổ phiếu đầu ngành tiện ích (GAS, POW) bật tăng thể hiện tâm lý e ngại rủi ro, tìm đến bến đỗ an toàn của giới giao dịch. Các mã cổ phiếu khí như CNG, ASP, PCG, PGC, PGS đều tăng giá kịch trần.

Tính đến 10h56, trong nhóm cổ phiếu VN30 chỉ có 6 mã tăng giá, bao gồm GVR, HPG, MWG, GAS, MSN, POW.

Mở cửa: Sắc đỏ lan rộng, cổ phiếu chứng khoán đồng loạt giảm

Thị trường chứng khoán mở cửa tương đối trầm lắng khi các chỉ số dao động quanh tham chiếu. Tính đến 9h24, VN-Index giảm 0.47 điểm, VN30-Index tăng 0.32 điểm, HNX-Index giảm 0.19 điểm.

Đáng chú ý trong hôm nay là tin tức về việc GDP quý 3/2021 giảm 6.17% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam bắt đầu công bố GDP hàng quý đến nay.

Giới giao dịch có khởi đầu tương đối cẩn trọng. Giá trị giao dịch tính đến 9h29 tại HOSE ở mức 1.7 ngàn tỷ đồng và tại HNX là 298 tỷ đồng.

Các cổ phiếu Bluechip chưa biến động đáng kể đầu phiên, ngoại trừ MSN tăng 2.13% và HPG tiến 1.33% tính đến 9h32. Theo đó, MSNHPG cũng lần lượt là hai mã tác động tích cực nhất lên VN-Index.

Ngay những phút đầu tiên của phiên sáng, nhóm cổ phiếu “họ Louis” đã giảm sàn hàng loạt. Trong đó, các mã BII, TGG, APG đều đã trải qua 5-6 phiên kịch sàn liên tiếp, với mức sụt giá hàng chục phần trăm một cách đột ngột.

Cổ phiếu tiện ích đầu ngành có diễn biến khả quan. Trong đó, GAS tăng 1.37%, POW đi lên 1.28% tính đến 9h37.

Đến 9h38, các chỉ số mở rộng mức giảm điểm, nhưng không quá lớn. VN-Index mất 4.13 điểm, VN30-Index giảm 3.21 điểm, HNX-Index trụt 0.89 điểm. Cổ phiếu chứng khoán – thường được xem là chỉ báo cho xu hướng thị trường – cũng chìm trong sắc đỏ.

Thừa Vân

FILI