Nhịp đập Thị trường 27/09: Lực bán dồn dập vào cuối phiên, VN-Index rơi hơn 26 điểm

Nhịp đập Thị trường 27/09: Lực bán dồn dập vào cuối phiên, VN-Index rơi hơn 26 điểm

Sắc đỏ mở rộng trong khoảng thời gian phiên chiều và lực bán dồn dập xuất hiện ở phiên ATC khiến cho các chỉ số của thị trường có phiên đầu tuần tiêu cực. VN-Index giảm 1.94%, còn mức 1,324.99 điểm; HNX-Index giảm 1.84%, còn 353.01 điểm.

VN-Index đi ngang trong phiên sáng khi lực bán xuất hiện ở các mã Small Cap và Mid Cap trong khi các cổ phiếu Large Cap tăng giá không quá mạnh. Sắc đỏ dần chiếm được ưu thế trong khoảng thời gian cuối phiên sáng và đà giảm càng mở rộng trong phiên chiều khiến VN-Index đóng cửa với sắc đỏ hơn 26 điểm. HNX-Index tiếp tục điều chỉnh sau khi đã hoàn thành mục tiêu theo nguyên lý đối xứng tại vùng 360-370 điểm trong những phiên trước đó.

Khóa học Online

CHỨNG KHOÁN CƠ BẢN

Nhập môn Chứng khoán

 💡 Khai giảng: 11/10/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Khối lượng giao dịch sụt giảm so với phiên cuối tuần trước. Khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 778 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch vượt mức 21,700 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 253 tỷ đồng ở sàn HOSE, lực bán tập trung ở các cổ phiếu như HPG, VIC, VND. Đối với sàn HNX, khối ngoại lại mua ròng hơn 8 tỷ đồng, THDPLC là những mã được mua ròng nhiều nhất ở sàn này.

Sắc đỏ lan tỏa hầu hết các mã ở rổ VN30 với 24 mã giảm, 2 mã tăng và 4 mã đứng giá. MSN  giảm trên 5% và hiện đang về test lại đường SMA 50 ngày. SSI lùi hơn 4%, BVH, GVR, TPB, MWG là những mã giảm trên 3% và hàng loạt các mã giảm giá khác. Kết phiên, có 6 mã của rổ này không rơi vào sắc đỏ. HDB, HPG, PDRVPB dừng chân ở mức tham chiếu, trong khi sắc xanh vẫn hiện diện ở các mã VJCPLX.

Hầu hết các ngành đều sụt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần, riêng ngành vận tải - kho bãi vẫn duy trì mức tăng nhẹ trên tham chiếu. VJC với mức tăng trên 3% là một phần nguyên nhân giúp ngành này đi ngược thị trường chung. Bên cạnh đó, VOS xuất hiện sắc tím kịch trần, SGNHAH tăng trên 1%, còn PHPTCT hiện sắc xanh nhẹ.

Dẫn đầu đà giảm là ngành tài chính khác và chứng khoán khi cùng lùi hơn 5%. Ở ngành chứng khoán, sắc xanh sàn xuất hiện ở các mã WSS, PSI, HBS, FTSAPG. Cùng với đó là nhiều mã có sắc đỏ từ 4% đến 6%, ngoại trừ VIG khi mã này đi ngược với đà tăng trên 1%.

Ngoài ra, thị trường còn chứng kiến rất nhiều ngành có mức giảm khá sâu như bảo hiểm và nông - lâm - ngư lùi trên 4%, ngành khai khoáng, sản xuất nhựa - hóa chất, bán lẻ, chế biến thủy sản và thiết bị điện cũng lùi trên 3%.

Nguồn: https://finance.vietstock.vn/

13h40: Đà giảm hiện chưa kết thúc

Trong khoảng thời gian đầu phiên chiều, VN-Index lao dốc trở lại, hiện chỉ số đang giảm hơn 10 điểm. Hiện tại, VN-Index đang về test trendline giảm ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 07/2021).

VHM, VIC, MWGGVR đang là những cổ phiếu lấy đi nhiều điểm nhất của thị trường khi lần lượt làm mất gần 1 điểm. Ở chiều ngược lại, VJC, HPGVPB đang ra sức thu hẹp đà giảm của chỉ số với mức đóng góp lần lượt gần 1 điểm.

Có cùng diễn biến với thị trường chung, các hợp đồng tương hiện đang đồng loạt giảm điểm. Hợp đồng tương lai VN30F2110 tăng điểm sau phiên ATO nhưng bên bán đã nhanh chóng trở lại khiến hợp đồng lao dốc và chìm vào sắc đỏ. Sang phiên chiều, lực bán tiếp tục được gia tăng khiến sắc đỏ tiếp tục được mở rộng.

Với diễn biến tại các hợp đồng tương lai, VN30-Index cũng sụt hơn 4 điểm. Chỉ số tiếp tục bị kìm hãm đà tăng bởi trendline giảm ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 07/2021) sau khi test đường này vào phiên sáng.

TPB đang là cổ phiếu dẫn đầu nhóm giảm giá trong rổ với mức tăng trưởng âm hơn 3%. Theo sau là BVHMWG với mức giảm hơn 2% và một loạt các mã giảm khác. Ở phía còn lại, VJC đang điểm tựa cho sắc xanh khi tăng 3.6%. Cùng với đó là HDB, PLCVPB với mức tăng 1%.

Phiên sáng: VN-Index phục hồi nhẹ sau khi test hỗ trợ

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 5.24 điểm, xuống còn 1,345.93 điểm; HNX-Index giảm 2.5 điểm, xuống mức 357.13 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên bán với 653 mã giảm và 202 mã tăng. Trong rổ VN30, các mã giao dịch phân hóa với 13 mã tăng, 14 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Áp lực bán ra mạnh khiến VN-Index có lúc giảm dưới mức 1,340 điểm. Tuy nhiên, bên mua xuất hiện trở lại khi chỉ số về test đường Middle của Bollinger Bands và trendline giảm ngắn hạn đã giúp VN-Index thu hẹp sắc đỏ trước đó.

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

Khối lượng giao dịch trên VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt gần 365 triệu đơn vị, với giá trị đạt gần 10 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt hơn 81 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch gần 1.6 ngàn tỷ đồng.

Xét về mức độ ảnh hưởng đến VN-Index, MWG, GVR, VHM là những cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất khi lấy đi gần 2 điểm của chỉ số. Ngược lại, VJCHPG là hai mã có tác động tích cực nhất.  Với chỉ số HNX-Index, VCS, PVITHD là những cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất.

Sắc đỏ dần chiếm ưu thế về cuối phiên sáng. Trong đó, ngành chứng khoán là một trong những ngành giảm mạnh nhất. Trong nhóm có tới 23/24 mã giảm. Các cổ phiếu như FTS giảm mạnh gần 4%, SHSVCI sụt giảm hơn 2%, SSI, VND, MBS, HCM cùng giảm trung bình trên 1%. EVS là mã duy nhất hiện sắc xanh trong nhóm.

Nhóm nông - lâm - ngư giao dịch tiêu cực trong phiên sáng. Trong nhóm, SJFHNG giảm hơn 3%, HAG lùi 2.67%, ASM giảm gần 2%, NSC nhích nhẹ xuống 0.12%.

Ngành tài chính khác đang là ngành giảm điểm mạnh nhất với mức giảm 4.18%. Ngược lại, vận tải - kho bãi là ngành tăng mạnh nhất khi tăng 1.29%.

Khối ngoại bán ròng với giá trị gần 263 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPGVIC là hai mã được mua ròng nhiều nhất trên HOSE. TNG là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

11h05: Sắc đỏ đang mở rộng

Chỉ số bất ngờ rơi hơn 7 điểm khi mà lực bán đã quay trở lại mạnh mẽ ở các mã Mid Cap và Small Cap. Các cổ phiếu nhóm VN30 cũng đảo chiều mạnh.

Ở nhóm này, sắc đỏ đang chiếm ưu thế lớn với hơn 18 mã giảm giá.

10h35: Thiếu vắng cổ phiếu dẫn dắt, thị trường liên tục giằng co

Tâm lý giao dịch thận trọng gia tăng, các chỉ số tiếp tục đi theo kịch bản giằng co. Hiện VN-Index đang giao dịch quanh mốc 1,350 điểm. HNX-Index cũng có diễn biến tương tự với mức giảm hơn 0.5 điểm, giao dịch quanh mốc 358 điểm.

Rổ VN30 hiện có 16 mã tăng, 12 mã giảm và 2 mã đứng giá. Các cổ phiếu HDB, PDR, PLX tiếp tục dẫn đầu rổ với mức tăng trên 1%. Ở chiều giảm giá, MWG, BVH, TPB là những mã giảm giá mạnh nhất với mức giảm hơn 1%.

Nhóm ngành khai khoáng đang giao dịch khả quan. PVSPVD hiện đang tăng lần lượt 3.01% và 2.35%. Các mã khác PVC, PVB cũng đang duy trì sắc xanh. Ngược lại, NBCTVD hiện giảm hơn 2%, C32, TC6THT lùi nhẹ dưới tham chiếu.

Tại nhóm ngành bảo hiểm, các cổ phiếu tiếp tục xuất hiện nhịp điều chỉnh. PVIBIC hiện đang sụt giảm gần 3%, PRE lùi hơn 2%, BVHMIG lùi hơn 1%, VNR giảm giá nhẹ. Ngược lại, PGIBMI nhích nhẹ lên trên tham chiếu.

Các cổ phiếu ngành bán lẻ cũng đang chìm trong sắc đỏ. Cụ thể, CTFAMD lùi hơn 2%, MWG giảm gần 2%, VGC, SVC, HAX cùng hiện sắc đỏ tiêu cực.

Mở cửa: Ngân hàng tăng nhẹ đầu phiên  

VN-Index tăng nhẹ hơn 2 điểm ở ngay đầu phiên sáng hôm nay. Nhiều cổ phiếu trong nhóm VN30 đồng loạt tăng giá. Tuy nhiên, có thể thấy nhà đầu tư vẫn đang phân vân khi không có nhiều thông tin hỗ trợ trong thời gian qua.

VN30-Index đang chứng kiến sắc xanh áp đảo với 21 mã cổ phiếu tăng giá và chỉ 7 mã giảm giá. Dẫn đầu đà tăng này là các cổ phiếu dầu khí GASPLX, cả 2 cổ phiếu này đang cùng tăng trên mức 1%. Theo sau đó là GVR, STBHDB. Trong khi đó, MWG sau khi tăng mạnh vào cuối tuần trước đã quay đầu giảm giá ở phiên đầu tuần với mức giảm gần 3%.

Xét theo mức độ đóng góp, cổ phiếu GAS, ASGBID đang là những cổ phiếu có tác động tích cực nhất lên thị trường với tổng cộng gần 2 điểm tăng cho VN-Index.

Đa số các cổ phiếu ngành ngân hàng đang đồng loạt giao dịch trong sắc xanh tích cực, tuy rằng mức tăng vẫn còn tương đối khiêm tốn. Cổ phiếu TCB, VPB, BID hay CTG đang tăng nhẹ dưới 1%.

Lý Hỏa

FILI