Nhịp đập Thị trường 13/09: VN-Index lại có một phiên giằng co

Nhịp đập Thị trường 13/09: VN-Index lại có một phiên giằng co

VN-Index lại có 1 phiên giằng co mạnh quan mức tham chiếu, chỉ số đóng cửa giảm 0.29%, còn mức 1,341.43 điểm. HNX-Index giảm 0.29%, còn mức 349.05 điểm. Phiên giao dịch đầu tuần đánh dấu sự trở lại của ông lớn SAB khi tăng trên 6% và khối lượng giao dịch khá đột biến.

Sắc xanh duy trì trong phần lớn phiên sáng của ngày giao dịch đầu tuần, chỉ số đã có lúc đạt 1,350 điểm trong khoảng thời gian cuối phiên này. Tuy nhiên, lực bán mạnh xuất hiện ở đầu phiên chiều khiến chỉ số đánh mất đi đà tăng trước đó và giằng co mạnh ngay dưới mức tham chiếu trong những khoảng thời gian còn lại. VN-Index kết phiên với sắc đỏ hơn 3 điểm. HNX-Index cũng di chuyển tương tự trong phiên giao dịch này.

Khóa học Online

PHÂN TÍCH VÀ ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU

Giá cổ phiếu RẺ hay ĐẮT?

 💡 Khai giảng: 27/9/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Ông lớn ngành thực phẩm - đồ uống SAB bật tăng 6% và có lúc đạt sắc tím dẫn đầu nhóm cổ phiếu đóng góp tích cực, MWG, VIC, HVN,… ở những vị trí tiếp theo. Sắc xanh ở những mã này không giúp VN-Index giữ vững đà tăng khi mà GVR, VCB, HPG, CTG, BID,… đồng loạt sụt giảm và kéo chỉ số rơi xuống dưới mức tham chiếu.

Khối lượng giao dịch của VN-Index tăng cao hơn những phiên trước và vượt mức trung bình 20 ngày. Khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 775 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch vượt 23,000 tỷ đồng.

Khối ngoại bán ròng hơn 421 tỷ đồng ở sàn HOSE và mua ròng trên 139 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VIC, VHMHPG trên sàn HOSE. THDPVS là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

Số mã giảm áp đảo ở rổ VN30 với 21 mã. GVR lao dốc hơn 4% và là mã giảm mạnh nhất nhóm này. HDB, BVH, PDR, PNJ, POW là những mã lùi hơn 2% và nhiều cổ phiếu hiện sắc đỏ hơn 1%. Bên cạnh SAB thì MWG là Large Cap tạo điểm nhấn lớn trong phiên khi vượt 5%, TPBKHD tăng nhẹ trên 1%.

Đối với SAB, giá cổ phiếu tạo mẫu hình Rising Window với cây nến xanh có thân khá lớn. Bên cạnh đó, giá cũng vượt trendline giảm bắt đầu từ tháng 01/2021, đường SMA 50 ngày và SMA 100 ngày với khối lượng tăng cao đột biến. Điều này cho thấy SAB nhiều khả năng sẽ tích cực trở lại trong thời gian tới.

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/?lang=en

Với sự dẫn dắt của MWG, nhóm cổ phiếu bán lẻ là ngành tăng trưởng ấn tượng nhất khi vượt trên 3%. CIA, SVNFRT xuất hiện trạng thái kịch trần, THDAST cũng tăng quanh mức 1%. Trong khi đó, PNJHAX giảm quanh mốc 2%.

Ngành khai khoáng; dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí; ngành thiết bị điện cũng tăng trưởng trên 2%. Ở phía ngược lại, 14 ngành hiện sắc đỏ, trong đó ngành ngân hàng, bảo hiểm, vật liệu xây dựng cùng sản xuất phụ trợ, nhựa và hóa chất cũng giảm trên 1%.

13h45: Sắc đỏ quay trở lại

Trong khoảng thời gian đầu phiên chiều, VN-Index đánh mất sắc xanh trước đó và hiện đang giảm trên 3 điểm. GVR, VCBHPG là những mã đứng đầu nhóm đóng góp giảm.

Các hợp đồng tương lai đều đang đồng loạt rơi xuống dưới mức tham chiếu khi phiên giao dịch chiều vừa bắt đầu. Hiện tại, các hợp đồng vẫn duy trì sắc đỏ. Hợp đồng VN30F2109 hiện tại vẫn đang biến động dưới tham chiếu và đang có xu hướng giảm dần. Riêng hợp đồng VN30F21121 hiện đang giảm gần 20 điểm.

VN30-Index vẫn tiếp tục bị ngưỡng kháng cự là SMA 50 ngày kìm hãm đà tăng. Sự giằng co của thân nến phần nào thể hiện sự cân bằng trong số lượng mã tăng-giảm trong rổ chỉ số. Ở phe tăng, SAB đang là cổ phiếu dẫn đầu với mức tăng hơn 6%. Kế tiếp là MWG tăng hơn 4% và một loạt mã tăng khác. Ngược lại, GVR đang là cổ phiếu giảm sau nhất trong rổ với việc mất hơn 3%. Theo sau là HDBBVH với việc lần lượt giảm hơn 2% và nhiều mã vẫn đang giảm giá.

HVN tiếp tục duy trì sự hưng phấn khi đang giữ sắc tím. Bên cạnh đó, nhóm ngành dầu khí vẫn đang giữ vứng sắc xanh với hầu hết các mã đều tăng giá với TOS là cổ phiếu tăng trần trong nhóm. POS hiện đang là cổ phiếu duy nhất trong ngành vẫn đang mang săc đỏ.

Phiên sáng: Tâm lý thận trọng gia tăng, VN-Index vẫn khó bứt phá

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 3.04 điểm, đạt mức 1,348.35 điểm; HNX-Index tăng 2.46 điểm, lên mức 352.5 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng phân hóa với 444 mã tăng và 405 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc đỏ chiếm ưu thế với 16 mã giảm, 13 mã tăng và 1 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch trên VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt hơn 423 triệu đơn vị, với giá trị đạt gần 12 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt gần 104 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch gần 2 ngàn tỷ đồng.

Với VN-Index, SABVIC là hai mã tích cực nhất khi góp hơn 3 điểm tăng cho chỉ số này, theo sau là các mã MWG, HVNMSN. Ở chiều ngược lại, GVR, VCBHPG là những cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất.

Với chỉ số HNX-Index, THD, PVSVNR là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất. Ngược lại, PHP, NVBDTK đang là ba mã có tác động tiêu cực nhất.

Ngành bán lẻ đang giao dịch khá tích cực. Nổi bật trong nhóm là ông lớn MWG tăng tốt với mức tăng 4.21%. Các mã khác như FRT tăng 5.5%, AMD tăng 4.88%, AST tiến nhẹ gần 1%. Ngược lại, VGC giảm gần 2%, CTFHAX sụt giảm nhẹ.

Nhóm ngân hàng đang khoác trên mình sắc đỏ với 15/19 mã giảm giá. Các ông lớn như VCB, BID, CTG, MBB đều lùi nhẹ xuống dưới tham chiếu. Ngược lại, VPB, BABTPB là những mã còn giữ sắc xanh trong nhóm.

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 13/09. Nguồn: VietstockFinance

Xét theo nhóm ngành, khai khoáng đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 3.38%. Ngược lại, chứng khoán là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 1.18%.

Khối ngoại bán ròng hơn 60 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 72 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, VHMMSN là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSE. THDPVS là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

10h35: VN-Index trồi sụt quanh tham chiếu

Tính đến 10h30, VN-Index có mức tăng nhẹ gần 2 điểm, giao dịch quanh mốc 1,347 điểm. Chỉ số HNX-Index vẫn đang duy trì sắc xanh và hiện đang tăng gần 1.5 điểm, giao dịch quanh mốc 351 điểm.

Ở rổ VN30, sắc đỏ đang chiếm ưu thế với 17 mã giảm, 12 mã tăng và 1 mã đứng giá. Dẫn đầu đà tăng trong rổ là SAB với mức tăng ấn tượng hơn 6%, các cổ phiếu như KDH, MWGVIC cũng đang tăng giá tích cực. Ở chiều ngược lại, PNJ giảm gần 3% trước lực bán chốt lời của nhà đầu tư, GVR theo sau với mức giảm hơn 2%, SSIBVH cũng đang giảm hơn 1%.

Nhóm khai khoáng là một trong những ngành tăng mạnh nhất thị trường. Trong đó, hai ông lớn là PVS tăng gần 5% và PVD tăng gần 3%. Các cổ phiếu nổi bật khác như KSQAMC đang kịch trần, TC6 tăng mạnh gần 9%, TVDTHT tăng gần 6%, NNC tiến hơn 4%.

Nhóm thực phẩm đồ uống đang giao dịch khả quan. Các cổ phiếu đầu ngành đều đang hiện sắc xanh như SAB tăng hơn 6%, MSN tiến gần 1%, VNM tăng giá nhẹ.

Ở nhóm cổ phiếu vận tải kho bãi, các cổ phiếu khác như VJC, GMD, PHP, PVT, TMS đều đang giảm giá nhẹ. Ngược lại, các mã như HVN, VOS, VIP, SKG hay TCO hiện đang kịch trần.

Mở cửa: VN-Index tăng nhẹ ở đầu phiên

VN-Index mở cửa phiên giao dịch đầu tuần tương đối rụt rè khi chỉ tăng nhẹ hơn 2 điểm. Thông tin Bí thư TP.HCM nói cần thêm 2 tuần để kiểm soát dịch có lẽ đã làm tâm lý nhà đầu tư thận trọng trở lại sau một vài phiên giao dịch hứng khởi ở cuối tuần trước.

VN30-Index cũng có những diễn biến tương tự khi tăng nhẹ khoảng 0.1%. Bên bán và bên mua đang đang cân bằng nhau tại thời điểm này, với số mã tăng và giảm giá khá tương đương nhau. Dẫn đầu đà tăng này là SAB với mức tăng mạnh quanh mức 3%. Theo sau đó là VPB, MWGPLX. Về mặt giảm giá, BVHGVR đang là những cổ phiếu giảm nhiều nhất rổ.

Xét theo mức độ đóng góp, cổ phiếu SAB, VPBVHM đang là những cổ phiếu có tác động tích cực nhất lên thị trường với tổng cộng gần 2 điểm tăng cho VN-Index. Trong khi đó, VCB lại đang kìm hãm đà tăng của thị trường.

Các cổ phiếu ngành khai khoáng đang tăng mạnh nhất thị trường. Cụ thể trong đó, cổ phiếu PVSPVD tăng tốt quanh mức 2%. Các cổ phiếu khác trong ngành như NBC, DHA, TVD hay PVC đều đồng loạt giao dịch trong sắc xanh tích cực.

Lý Hỏa

FILI