Dow Jones vọt hơn 450 điểm chờ tin từ Fed

Dow Jones vọt hơn 450 điểm chờ tin từ Fed

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong ngày 22/09, trước khi Fed đưa ra quyết định chính sách tiền tệ. 

Dow Jones tăng hơn 450 điểm (tương đương 1.2%), dẫn đầu là cổ phiếu Chevron và Boeing. S&P 500 cộng 1.2% nhờ lĩnh vực năng lượng vọt 3.3%. Nasdaq Composite tiến 1.1%.

Fed sẽ khép lại cuộc họp chính sách vào 1h ngày 23/09 (giờ Việt Nam) và sẽ công bố quyết định chính sách về lãi suất và chương trình mua tài sản. Sau đó, Chủ tịch Jerome Powell sẽ tổ chức họp báo.

Fed đang đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn: Xoa dịu thị trường trong tháng đầy biến động, đồng thời chuẩn bị tinh thần cho nhà đầu tư về việc rút bớt gói kích thích tiền tệ. Ông Powell trước đó cho biết Fed có thể cắt giảm chương trình mua 120 tỷ USD tài sản mỗi tháng ngay trong năm nay.

* Fed sẽ trì hoãn “siết vòi” vì báo cáo việc làm đáng thất vọng trong tháng 8?

* Chủ tịch Fed xác nhận có thể “siết vòi” trong năm nay, nhưng còn lâu mới nâng lãi suất

“Một Fed mang quan điểm bồ câu có thể thúc đẩy thị trường leo dốc trong ngày hôm nay, nhưng tôi nghĩ vẫn còn nhiều yếu tố khó lường khiến thị trường biến động mạnh trong vài tuần tới. Tình trạng này sẽ tiếp diễn cho tới khi có thông tin rõ ràng hơn về Fed, thuế, gói hỗ trợ của Chính phủ và lợi nhuận doanh nghiệp”, Tom Essaye, nhà sáng lập của Sevens Report, cho biết trong báo cáo.

Trong những ngày Fed công bố quyết định chính sách, chứng khoán Mỹ thường tăng giá trong suốt phiên sáng và ngay sau khi công bố. Tuy nhiên, thị trường lại thường giảm nhẹ khi ông Powell phát biểu trong cuộc họp báo, theo Bespoke Investment Group.

Các chỉ số chính giảm mạnh trong tháng 9 – vốn thường là một tháng đầy biến động với chứng khoán. S&P 500 giảm 3.7% so với đầu tháng.

Trước đó, các chỉ số cố gắng gượng dậy trong ngày 22/09 nhưng thất bại, Dow Jones và S&P 500 khép phiên trong sắc đỏ. Dow Jones hiện giảm 4% trong tháng 9.

Tại thời điểm này, nhà đầu tư đang lo ngại về tập đoàn bất động sản nặng nợ Evergrande. Hiện tập đoàn này đang có khả năng vỡ nợ nếu không thể thanh toán lãi vay đối với trái phiếu USD trong tuần này. Cổ phiếu Evergrande tại Hồng Kông đã giảm gần 90% so với tháng 7/2020, khi Trung Quốc kiểm soát chặt hoạt động đầu cơ bất động sản. Nhà đầu tư lo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sụt giảm nếu Trung Quốc kìm hãm thị trường bất động sản quá mức hoặc để Evergrande phá sản.

Tâm lý nhà đầu tư đã phần nào cải thiện sau khi một công ty bất động sản thuộc Evergrande cho biết đã có thỏa thuận với các trái chủ trong nước về việc trả lãi coupon với trái phiếu bằng Nhân dân tệ.

Ngoài ra, PBoC còn bơm mạnh thanh khoản vào hệ thống để củng cố cho tâm lý đang khá mong manh của nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy thị trường tài sản không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn cầu.

------------------ 

20h45: Nhà đầu tư bớt lo ngại, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ hồi phục trong ngày 22/09, trước khi Fed đưa ra quyết định chính sách tiền tệ.

Tính tới lúc 20h45 (giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng 269 điểm (tương đương 0.8%). S&P 500 tiến 0.5% và Nasdaq Composite tiến 0.3%.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI