Mạng xã hội Weibo cấm các tài khoản “phím hàng” chứng khoán

Mạng xã hội Weibo cấm các tài khoản “phím hàng” chứng khoán

Một trong những công ty mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc đã đóng các tài khoản phím cổ phiếu có hàng triệu người theo dõi. Đây là động thái để thực hiện lời kêu gọi làm sạch các nội dung gây hại cho nền kinh tế từ phía Bắc Kinh.

Công ty Weibo – vận hành mạng xã hội tương tự với Twitter với khoảng 0.5 tỷ người dùng – đã đóng ít nhất 52 tài khoản vì vi phạm quy định mới về thông tin kinh tế và tài chính, theo tuyên bố đưa ra vào cuối ngày 01/09. Trong đó, tài khoản lớn nhất có tên GuSheQu (hay “cộng đồng chứng khoán”) có 3.25 triệu người theo dõi.

Các room chat thường tính phí những người theo dõi và đổi lại họ sẽ nhận được những lời “phím hàng”. Một ai đó trong room đã cung cấp chỉ dẫn về cách giao dịch chỉ số Shanghai Composite, khuyến nghị trong tháng 5/2021 rằng các thành viên mua “mạnh” quanh vùng 3,482-3,488 điểm.

Vào ngày 12/03, một tài khoản khác – có tên được phiên dịch thành “chứng khoán tăng tới tận mây xanh” – khuyến nghị thành viên mua cổ phiếu Henan Mingtai Al Industrial, một nhà sản xuất giấy nhôm niêm yết tại Thượng Hải. Cổ phiếu này đã tăng 98% kể từ sau bài đăng này. Hai trong các lựa chọn cổ phiếu khác của tài khoản này đã giảm hơn 10%.

Các tài khoản khác nhận định về các vấn đề chính sách vĩ mô nhạy cảm, như dân số Trung Quốc, trong khi một vài tài khoản đăng những ảnh chụp màn hình hoặc câu trích dẫn từ bài báo nước ngoài, bao gồm cả từ Bloomberg News.

Các động thái của Weibo cũng cho thấy phần nào về các nội dung mà các cơ quan chức trách cho là gây hại tới nền kinh tế Trung Quốc. Chiến dịch này – do cơ quan quản trị không gian mạn thông báo vào cuối ngày 27/08 – yêu cầu các trang web và nền tảng thương mại xóa các nội dung “độc hại” cho thị trường tài chính Trung Quốc hoặc diễn giải sai các chính sách nội địa và dữ liệu kinh tế.

Động thái này nhằm nuôi dưỡng môi trường trực tuyến “lành tính” để tạo điều kiện cho “sự phát triển bền vững và lành mạnh” của nền kinh tế và xã hội Trung Quốc, theo tuyên bố trong tuần trước. Trong tháng 6/2021, truyền thông Nhà nước cho biết các cơ quan điều hành phản đối thông lệ xác định mục tiêu cụ thể cho chỉ số hoặc dự báo.

Các hãng truyền thông tại Trung Quốc thường gây ảnh hưởng tới thị trường. Khi chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 3/2021, người dùng không thể tìm ra bài đăng với từ khóa “thị trường chứng khoán” trên mạng xã hội Weibo. Trong năm 2019, các bài đăng về mối đe dọa áp thuế từ cựu Tổng thống Donald Trump bị xóa khỏi mạng xã hội.

* Nhà đầu tư F0 dễ sập bẫy "room" phím hàng

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI