Kết quả kinh doanh của MWG "chạm đáy" trong tháng 8

Kết quả kinh doanh của MWG "chạm đáy" trong tháng 8

Do tác động của việc giãn cách xã hội, nhiều điểm bán của Thế giới di động/Điện máy xanh (TGDĐ/ĐMX) phải tạm đóng cửa, Bách hóa xanh (BHX) tại TP.HCM và một số tỉnh phía Nam buộc phải chuyển sang bán hàng trực tuyến (online). Điều này đã khiến kết quả kinh doanh tháng 8 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh công bố gần đây, MWG ghi nhận hơn 6,500 tỷ đồng doanh thu và 222 tỷ đồng lợi nhuận riêng trong tháng 8/2021, lần lượt giảm gần 32% và 4% so với tháng trước. Đây là kết quả kinh doanh thấp nhất của MWG kể từ đầu năm 2021.

MWG cho biết do giãn cách xã hội để phòng chống dịch, 70% tổng số điểm bán của TGDĐ/ĐMX trên toàn quốc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong suốt tháng 8. Ngoài ra, 50% tổng số cửa hàng BHX tại TP.HCM và một số tỉnh Nam bộ không thể phục vụ khách mua sắm trực tiếp tại cửa hàng từ 23/08 trở đi.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 78,495 tỷ đồng và lãi sau thuế 3,006 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 12% so với cùng kỳ. Doanh thu online đóng góp hơn 7,540 tỷ đồng cho MWG, tăng 17%. Với kết quả này, Công ty đã hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 63% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.

Nguồn: MWG

Riêng với chuỗi TGDĐ và ĐMX, hai chuỗi đã đóng góp hơn 57,500 tỷ đồng doanh thu sau 8 tháng, giảm 4% so với cùng kỳ 2020. Kể từ đầu năm 2021 đến nay, tháng 8 là tháng kinh doanh thấp điểm nhất khi gần 2,000 cửa hàng phải tạm đóng hoặc kinh doanh hạn chế.

Tuy nhiên, điểm sáng của MWG trong mảng điện máy lại nằm ở chuỗi ĐMX Supermini (ĐMS). Với 592 cửa hàng tại thời điểm 31/08/2021, tỷ trọng đóng góp của ĐMS trong doanh thu của ĐMX lần lượt là 10% lũy kế sau 8 tháng và hơn 15% chỉ tính riêng tháng 8.

Trụ cột cho kết quả kinh doanh của MWG trong thời gian qua là chuỗi BHX ghi nhận tổng doanh thu hơn 20,600 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2020. Với 1,928 cửa hàng vào cuối tháng 8, doanh thu tháng này của BHX đạt hơn 3,000 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ. Doanh thu tính bình quân trên mỗi cửa hàng là hơn 1.5 tỷ đồng.

Do không được phép đón khách trực tiếp tại cửa hàng kể từ 23/08 ở các tỉnh, thành phố áp dụng giãn cách, BHX đã thiết lập gần 2,000 nhóm Zalo kết nối với hơn 1 triệu khách hàng trong bán kính 2-3 km gần mỗi cửa hàng. Thông qua trang web đặt hàng của từng cửa hàng trong nhóm Zalo, khách hàng có thể xem tồn kho thực tế tại một cửa hàng cụ thể và chọn mua sản phẩm dễ dàng, thuận tiện. Điều này giúp giảm thiểu tỷ lệ hủy đơn, hủy hàng và tăng hiệu quả phục vụ. Điều này giải thích cho việc BHX vẫn tăng doanh thu dù chỉ bán hàng online.

Hà Lễ

FILI