Góc nhìn 24/09: Cơ hội hướng tới đỉnh tháng 8?

Bài cập nhật

Góc nhìn 24/09: Cơ hội hướng tới đỉnh tháng 8?

Theo MBS, chỉ số VN-Index cao hơn ngưỡng 1,350 điểm mở ra cơ hội để hướng tới đỉnh tháng 8 khi dòng tiền có sự chuyển hướng.

Thị trường có thể xuất hiện các nhịp rung lắc?

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường diễn biến phân hoá ở các chỉ số khi chỉ số VNI-Index đóng cửa tăng nhẹ trên tham chiếu. Chỉ số HNX-Index ngược lại giảm 0.66% neo tại 361.02 điểm; Chỉ số Upcom-Index tăng 0.74% dừng tại 98.37 điểm. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt hơn 27,487 tỷ đồng.

Dòng tiền quay lại nhóm VN30-Index trong phiên 23/9 nhưng đà tăng chưa có sự lan toả khi GAS (+2.5%), MWG (+5%), TBP (+3.6%) ghi nhận mức tăng tích cực. Ngược lại, nhóm Ngân hàng nhìn chung phân hoá và suy yếu trong khi MSN (-1.4%), BVH (-2%) ghi nhận áp lực bán trở lại.

Nhóm Mid-Cap và Small-Cap cũng bị chốt lời mạnh trong phiên hôm nay như HAC, JVC, APG, CSV, DGC giảm hết biên độ trong khi FLC (-4.2%), ITA (-3.2%), AMD (-3.7%) giảm giá.

Khối ngoại bán ròng với giá trị hơn 371 tỷ đồng trong đó HPG (90 tỷ đồng), KBC (69 tỷ), DGC (59 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại, MBB (75 tỷ), CTG (61 tỷ), VND (42 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.

Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp rung lắc do ảnh hưởng trực tiếp từ nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Đồng thời, Yuanta cho rằng các chỉ số VNMidcaps và VNSmallcaps có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh ở một vài phiên tới và đây là các nhịp điều chỉnh cần thiết sau chuỗi tăng mạnh trước đó. Ngoài ra, Yuanta tiếp tục đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, Yuanta khuyến nghị các NĐT ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới.

Thị trường vẫn trong xu hướng tích cực?

CTCK Mirae Asset: Mở cửa phiên 23/9, đà tăng trước đó tiếp tục ủng hộ giúp VN-Index tăng hơn 9 điểm, tuy nhiên lực bán mạnh xuất hiện khi chỉ số này vượt 1,360 điểm. Điều này đã khiến cho VN-Index chỉ đóng cửa tăng hơn 2 điểm, dừng chân tại mốc 1,352 điểm, tương ứng tăng 0.15% so với phiên trước. Thanh khoản khớp lệnh tăng 36% so với phiên 22/9, đạt 960 triệu đơn vị khớp lệnh với giá trị giao dịch tăng 26% đạt hơn 21,700 tỷ.

Nếu thị trường chứng khoán ở những phiên trước dòng tiền đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu penny và đầu cơ, thì phiên 23/9 nhóm cổ phiếu này chịu áp lực chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư với nhiều mã cổ phiếu rơi vào trạng thái giảm sàn khi kết phiên. Ngược lại, nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn trong VN30 có phần khởi sắc hơn khi có đến 14 mã tăng điểm so với 13 mã giảm điểm. Tích cực nhất là MWG, GASTPB đều tăng hơn 2%, riêng MWG tăng 5%. 408 tỷ đồng là tổng giá trị bán ròng của khối ngoại trong phiên 23/9 trên cả 2 sàn HNX và HSX. Trong đó, HPGKBC đứng đầu danh sách bán ròng với giá trị lần lượt 89 tỷ và 68 tỷ. Còn ở chiều ngược lại, hai cổ phiếu ngân hàng MBBCTG đứng đầu chiều mua với giá trị lần lượt 75 tỷ và 60 tỷ.

Với việc vẫn giữ được sắc xanh vào cuối phiên trước áp lực chốt lời mạnh của nhà đầu tư đã giúp cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index tiếp tục được tăng lên từ +4 lên mức +5 với trạng thái đánh giá KHẢ QUAN. Mức P/E hiện tại đạt 16.4x.

NĐT có thể tăng giải ngân vào các cổ phiếu đầu ngành

CTCK Agribank (Agriseco): VN-Index duy trì sắc xanh tích cực trong phần lớn thời gian giao dịch, nhưng áp lực bán đã gia tăng rõ rệt vào nửa cuối phiên chiều khiến từ mức tăng gần 10 điểm giảm chỉ còn 2 điểm. Nhóm cổ phiếu penny giảm sâu với hàng loạt các mã tăng nóng giai đoạn trước đó giảm sàn. Điểm tích cực là dòng tiền hút vào những nhóm cổ phiếu có nền tảng tốt như khu công nghiệp, ngân hàng. Sự giảm điểm tại nhóm đầu cơ không phải là điều bất ngờ khi đã tăng mạnh trước đó, đồng thời UBCK cho biết đang thực hiện kiểm tra để làm rõ các dấu hiệu bất thường, đặc biệt là các trường hợp thao túng, làm giá cổ phiếu. Điều này sẽ giúp lành mạnh thị trường và giúp tăng trưởng bền vững trong trung, dài hạn. Các phiên giao dịch tới, khả năng dòng tiền tiếp tục rút khỏi nhóm penny và tập trung vào những cổ phiếu trụ cột, VN30 dẫn dắt thị trường.. Agriseco khuyến nghị NĐT tăng giải ngân vào các cổ phiếu đầu ngành, nhóm khu công nghiệp, bất động sản, ngân hàng giai đoạn hiện tại. Bán dứt khoát những mã penny đã tăng nóng giai đoạn vừa rồi để tránh rủi ro danh mục.

Tích lũy quanh ngưỡng 1,350 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường tiếp tục duy trì xu hướng giằng co quanh ngưỡng 1,350 điểm trong phiên giao dịch 23/09. Dòng tiền đầu tư co hẹp vào 1 số ngành khi chỉ có 9/19 nhóm ngành vận động khả quan so với 22/09. Các nhóm ngành củng cố đà tăng của thị trường là: Bán lẻ, Tiện ích và Y tế. Độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tiêu cực với thanh khoản tăng trở lại, cho thấy áp lực chốt lãi ngắn hạn tại ngưỡng tâm lý 1,350 điểm. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng tại cả 2 sàn HOSEHNX. Với xu hướng như trên, thị trường nhiều khả năng vẫn có thể vận động tích lũy quanh ngưỡng 1,350 điểm cho đến khi dòng tiền đầu tư phân hóa theo kết quả kinh doanh quý 3.

Áp lực chốt lời

CTCK Asean (Aseansc): Thị trường phiên 23/09 ghi nhận một phiên tăng điểm nhẹ trong bối cảnh áp lực chốt lời có phần gia tăng, qua đó đẩy thanh khoản thị trường lên mức cao nhất trong vòng 1 tháng qua.

Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 24/09 tới, áp lực chốt lời có thể khiến VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,345-1,350 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1,335-1,340 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Duy trì vị thế trung hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index tăng điểm giằng co trong phiên 23/09 trước khi vấp phải lực bán mạnh vào cuối phiên, đánh mất phần lớn thành quả đạt được. Áp lực từ nguồn cung giá cao tại vùng cản gần quanh 1,360 (+-5) tiếp tục cản trở đà hồi phục của chỉ số.

Thanh khoản có xu hướng gia tăng trong những phiên giảm điểm cho thấy những dấu hiệu của hoạt động phân phối. Mặc dù vậy, cơ hội vượt cản của chỉ số vẫn được bảo lưu chừng nào vùng hỗ trợ gần quanh 1,340 (+-5) tiếp tục được giữ vững. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư duy trì vị thế trung hạn và tiếp tục nắm giữ vị thế trading đã mở trở lại tại vùng hỗ trợ.

Cơ hội để hướng tới đỉnh tháng 8

CTCK MB (MBS): Thị trường chứng khoán trong nước vẫn dao động trong xu hướng đi ngang với áp lực chốt lời từ nhóm smallcap, khối lượng giao dịch tăng đột biến và chỉ đứng sau phiên kỷ lục 1.72 tỷ cổ phiếu ngày 20/8 vừa qua. Mặc dù thị trường vẫn giữ được đà tăng nhưng độ rộng thị trường ở trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng” khi nhóm smallcap có tới 126 mã giảm trong đó có tới 12 mã giảm sàn.

Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE tăng lên mức 21,771 tỷ đồng từ mức 17,290 tỷ đồng ở phiên 22/09, mức tăng thanh khoản nhờ hoạt động chốt lời ở nhóm cổ phiếu nhỏ.

Thị trường tiếp tục ở trạng thái dao động trong vùng tích lũy kéo dài 3 tuần vừa qua, dòng tiền chốt lời từ nhóm cổ phiếu nhỏ khả năng sẽ quay trở lại nhóm bluechips trong các phiên tới kể từ 24/09 khi nhóm bluechips về cơ bản vẫn ở trạng thái tích lũy và chưa tăng nhiều. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index cao hơn ngưỡng 1,350 điểm mở ra cơ hội để hướng tới đỉnh tháng 8 khi dòng tiền có sự chuyển hướng.

Giảm tỷ trọng

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): VN-Index hồi phục phiên thứ 2 liên tiếp, qua đó giữ được ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1,350 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản khớp lệnh trong phiên 23/09 lại gia tăng và kết hợp với mẫu hình nến thì có thể thấy là áp lực bán ra về cuối phiên là khá mạnh. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với khoảng 400 tỷ đồng trên hai sàn cũng tạo ra áp lực lên thị trường chung.

SHS dự báo trong phiên giao dịch cuối tuần 24/09, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục để hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1,375-1,380 điểm nếu như ngưỡng hỗ trợ tâm lý quanh 1,350 điểm được giữ vững. SHS khuyến nghị những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tiếp tục canh những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, chưa nên mua vào ở thời điểm hiện tại.

Minh Hồng

FILI