Chủ sở hữu Shopee muốn huy động thêm 6.3 tỷ USD

Chủ sở hữu Shopee muốn huy động thêm 6.3 tỷ USD

Đế chế Sea Ltd., vốn là chủ sở hữu của nền tảng mua sắm Shopee, đang dự định huy động tổng cộng 6.3 tỷ USD thông qua đợt phát hành cổ phiếu với mục tiêu thúc đẩy mở rộng và thâu tóm trên toàn cầu.

Đế chế game trực tuyến và thương mại điện tử này dự kiến phát hành 11 triệu cổ phiếu với tổng trị giá khoảng 3.8 tỷ USD xét theo giá đóng cửa cổ phiếu ngày 08/09. Bên cạnh đó, công ty này cũng sẽ phát hành 2.5 tỷ USD trái phiếu có khả năng chuyển đổi thành cổ phiếu. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Sea đã tăng hơn 70% và hiện đang giao dịch ở gần 345 USD/cp.

Sea – hiện đang là công ty vốn hóa cao nhất khu vực Đông Nam Á – đang nhanh chóng tăng thị phần trong lĩnh vực game và thương mại điện tử, với nhiều tựa game bom tấn như Free Fire và nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee. Vào tháng trước, nhà sáng lập của Sea, ông Forrest Li, trở thành người giàu nhất tại Singapore sau khi giá cổ phiếu tăng mạnh.

* Ông chủ Shopee trở thành người giàu nhất Singapore

“Sea sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, nhất là trong các mảng kinh doanh mới như thương mại điện tử tại Mỹ Latinh và giao thực phẩm tại Đông Nam Á”, Sachin Mittal, Chuyên viên phân tích của DBS Group Holdings, nhận định. “Cạnh tranh đang ngày càng gay gắt hơn và việc giành thị phần là yếu tố quan trọng hàng đầu”.

Thương vụ phát hành 11 triệu cổ phiếu của Sea sẽ là thương vụ chào bán cổ phiếu lớn nhất kể từ sau thương vụ IPO của hãng thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo vào ngày 18/11/2020 (huy động 4.1 tỷ USD), dữ liệu từ Bloomberg cho thấy. Tính cả lượng trái phiếu chuyển đổi, Sea có thương vụ huy động vốn lớn nhất kể từ sau thương vụ của công ty T-Mobile US vào tháng 6/2020.

Thương vụ phát hành trên diễn ra ngay khi làn sóng phát hành xuyên biên giới trỗi dậy từ khu vực châu Á. Hôm thứ Ba (07/09), Nio công bố kế hoạch huy động 2 tỷ USD ở Mỹ và nếu thành công đây sẽ là thương vụ huy động vốn lớn nhất của một công ty Trung Quốc tại Mỹ kể từ sau thương vụ của Didi Global.

Trước đó, Sea đã chào bán 2.6 tỷ USD cổ phiếu vào tháng 12/2020 và 1,35 tỷ USD vào năm 2019. Công ty này sẽ sử dụng vốn huy động được trong đợt huy động vốn sắp tới để “mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như đầu tư chiến lược và thâu tóm”, Sea cho biết trong một tuyên bố.

Hồi tháng 8, Sea nâng dự báo doanh thu đối với hai mảng kinh doanh chính, thể hiện sự tự tin của Công ty vào hoạt động kinh doanh ngày càng phát triển trên thị trường quốc tế của mình.

Giá cổ Sea đã tăng gấp 8 lần kể từ đầu năm 2020 khi công ty này đầu tư tiền kiếm được từ game Free Fire để xây dựng vị thế công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Đông Nam Á. Cùng với đó, công ty Singapore cũng mở rộng hoạt động thương mại điện tử tại Brazil trong chiến lược trở thành một công ty toàn cầu, tăng cường cạnh tranh với gã khổng lồ MercadoLibre ở khu vực Mỹ Latinh.

Tại khu vực Đông Nam Á, Sea vẫn đang kẹt trong cuộc cạnh tranh gay gắt với GoTo và Grab Holdings Inc. Tất cả đều ra sức giành thị phần trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ tài chính trên thị trường Internet tăng trưởng nhanh bậc nhất thế giới. Theo nghiên cứu của Google và các đối tác, chi tiêu trực tuyến tại Đông Nam Á có thể tăng gấp 3 lần lên hơn 300 tỷ USD vào năm 2025.

Sea hiện đầu tư mạnh vào lĩnh vực công nghệ tài chính để thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời tiếp tục mở rộng ra thị trường quốc tế. Tháng 12/2020, công ty này giành được giấy phép ngân hàng số tại Singapore và mua lại ngân hàng PT Bank Kesejahteraan Ekonomi – còn được biết đến là Bank BKE – của Indonesia, theo nguồn tin của Bloomberg.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI