Câu đố yêu thích của Warren Buffett có thể giúp bạn đầu tư tốt hơn

Câu đố yêu thích của Warren Buffett có thể giúp bạn đầu tư tốt hơn

Bất kể là người mới gia nhập hay là một người kỳ cựu, những ai có thắc mắc về lĩnh vực đầu tư, tại lúc này hay lúc khác, sẽ tìm kiếm lời khuyên từ Warren Buffett.

Theo tạp chí Forbes, vị Giám đốc điều hành (CEO) của Berkshire Hathaway hiện sở hữu khối tài sản trị giá 96 tỷ USD. Nhà hiền triết xứ sở Omaha là một trong những người giàu có nhất trên thế giới nhờ vào việc mua bán cổ phiếu.

Warren Buffett

Tuy nhiên, đôi khi lời khuyên của vị tỷ phú này lại không rõ ràng và dễ hiểu, đòi hỏi bạn phải tìm hiểu sâu về những giai thoại và bài phỏng vấn của ông để tìm ra những “viên ngọc trí tuệ” được ẩn giấu bên trong.

Một trong những giai thoại yêu thích của ông đến từ câu đố bất hủ của ngài Abraham Lincoln, theo chuyên mục CNBC Make It, và câu đố này có thể giúp bạn thành công cả trong lĩnh vực đầu tư lẫn đời thường.

Câu đố về con chó

Mặc dù gần đây trong thư thường niên gửi cho cổ đông, ông Buffett có giải thích tại sao ông lại yêu thích câu đố này, nhưng đó không phải là lần đầu tiên ông đề cập đến nó.

“Các nhà quản lý khi xem xét về khía cạnh tài khoản không nên bao giờ quên một trong những câu đố yêu thích của Abraham Lincoln”, ông Buffett đã từng đề cập về cùng câu đố đó trong lá thư thường niên của Bershire Hathaway vào năm 1992.

Trong thư gửi cho cổ đông gần đây, ông có chia sẻ rằng kể từ khi lần đầu tiên đọc được câu đố này, ông không thể nào quên được nó.

“Abraham Lincoln từng đưa ra một câu hỏi: ‘Nếu bạn gọi đuôi của một con chó là chân, vậy con chó đó sẽ có mấy cái chân?” ông Buffett viết trong thư.

Tại sao câu trả lời lại có thể giúp cho các nhà đầu tư?

Tất nhiên là có lý do hữu ích bạn nên ghi nhớ câu đố này khi đưa ra những quyết định đầu tư quan trọng, cũng như những quyết định trong các lĩnh vực sống khác.

Câu đố này đóng vai trò là lời nhắc nhở về một thứ gì đó đơn giản, nhưng mà chúng ta thường hay lãng quên – câu đố của Lincoln chỉ ra tầm quan trọng của việc phân biệt ảo tưởng và thực tế.

Câu trả lời cho câu đố trên vẫn là “bốn”.

“Sau đó ngài Lincoln đã đưa ra câu trả lời: ‘Bốn, bởi vì gọi cái đuôi là chân không thật sự biến nó thành cái chân’”, ông Buffett viết trong thư thường niên.

Thông điệp mà ông đang cố truyền tải chính là cho dù bạn có định nghĩa một số thứ khác đi cũng không thay đổi được bản chất thực của nó. Luôn hữu ích khi giữ sự cảnh giác và nghi ngờ về những thứ quá tốt đẹp để trở thành hiện thực.

Ông Buffett tiếp tục phản ánh về giới ngân hàng và CEO trong lá thư.

Họ thường xuyên nói về “lợi nhuận” theo một cách không hoàn toàn minh bạch, khi mà các chi phí, khoảng trống tài chính, hay thông tin có thể gây bất lợi cho những công ty mà họ đang đề cập có thể bị bỏ qua.

Một lời khuyên mấu chốt từ ông chính là hãy bỏ công ra tìm hiểu: Không bao giờ chỉ dựa trên một nguồn thông tin, tốt hơn hết là hãy tham khảo nhiều nguồn.

Đặt niềm tin vào các chuyên gia là một việc dễ dàng nhưng bạn nên tìm hiểu để thật sự hiểu về bối cảnh của họ một cách khách quan nhất có thể và cuối cùng là xác nhận xem liệu họ có thật sự đáng tin cậy hay không.

Tuệ Nhiên (Theo BusinessInsider.com)

FILI