Warren Buffett chỉ cách đầu tư trong bối cảnh lạm phát cao

Warren Buffett chỉ cách đầu tư trong bối cảnh lạm phát cao

Lạm phát tiếp tục tăng mạnh ở Mỹ, làm tăng giá từ xe hơi đã qua sử dụng và khí gas cho tới hàng bách hóa. Trong tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng vọt 5.4% so với cách đây 1 năm, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2008. Vậy nhà đầu tư nên lựa chọn doanh nghiệp nào trong bối cảnh này?

Khi nói về đầu tư trong bối cảnh lạm phát cao, vị Tiên tri Xứ sở Omaha Warren Buffett cho rằng một số doanh nghiệp có khả năng thành công hơn các doanh nghiệp khác.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 của Berkshire Hathaway, khi được hỏi các khoản nắm giữ nào của tập đoàn dễ ăn nên làm ra nhất trong giai đoạn lạm phát cao, Warren Buffett đáp lời: Đó là doanh nghiệp không đòi hỏi được tái đầu tư liên tục vì chi phí vốn sẽ trở nên đắt đỏ hơn khi giá trị đồng tiền giảm.

"Doanh nghiệp tốt nhất trong thời kỳ lạm phát là những doanh nghiệp mà bạn mua một lần và sau đó không phải tiếp tục đầu tư vốn", huyền thoại đầu tư này cho biết. Đồng thời ông nói thêm “bất kỳ doanh nghiệp nào đòi hỏi phải tái đầu tư vốn lớn thường hoạt động khá tệ trong bối cảnh lạm phát và thường là doanh nghiệp không nên rót tiền vào”.

Các doanh nghiệp như tiện ích hoặc đường sắt “đốt tiền ngày càng nhiều” và không có sinh lợi bằng, ông lý giải. Vị Tiên tri Xứ Omaha ưa thích sở hữu các công ty có mối liên kết với mọi người. Thay vào đó, “thương hiệu là thứ tuyệt vời để sở hữu trong bối cảnh lạm phát cao”, ông Buffett nói, trong đó bao gồm các thương hiệu như See’s Candy mà Berkshire sở hữu từ năm 1972.

Dĩ nhiên, hầu hết các nhà đầu tư thông thường không có khả năng mua toàn bộ doanh nghiệp, nhưng họ có thể mua cổ phiếu mà họ thích. Sở hữu một phần của “doanh nghiệp tuyệt vời” sẽ mang lại thành quả tốt vì cho dù điều gì xảy ra với giá trị đồng USD, sản phẩm của doanh nghiệp đó vẫn có nhu cầu, ông nói trong năm 2009.

Warren Buffett cũng nói rằng sở hữu bất động sản trong thời kỳ lạm phát cũng là khoản đầu tư khá ổn vì nhà đầu tư chỉ chi ra một lần và còn có thêm lợi ích gia tăng từ khả năng bán lại.

"Nếu bạn có thứ gì đó hữu ích cho người khác, vật đó có xu hướng được định giá theo giá trị thay thế, vì vậy nhà đầu tư bất động sản thực sự nhận được cú hích từ lạm phát".

Tuy vậy, ông tin rằng động thái tốt nhất với nhà đầu tư thông thường không phải là chọn từng cổ phiếu riêng lẻ, mà là đầu tư vào các quỹ chỉ số chi phí thấp – vốn có rủi ro thấp hơn rất nhiều.

Ông Buffett từ lâu đã khuyên nhà đầu tư bỏ tiền vào quỹ chỉ số vì sự đa dạng hóa nhờ bám sát theo các cổ phiếu trong 1 chỉ số như S&P 500 và có chi phí thấp. Ví dụ, chỉ số S&P 500 có các công ty lớn như Apple, Coca-Cola và Google.

Warren Buffett từng nói với CNBC rằng đối với những người tìm cách xây dựng khoản tiết kiệm cho hưu trí, quỹ chỉ số là "khoản đầu tư hợp lý nhất trong mọi thời điểm". Huyền thoại này khuyên nhủ: "Hãy mua quỹ chỉ số mô phỏng S&P 500 có chi phí thấp. Kiên định mua trong thời kỳ kinh tế thịnh vượng lẫn khó khăn, đặc biệt là trong lúc khó khăn".

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI