SRT giải trình gì về ý kiến ngoại trừ trên BCTC bán niên?

SRT giải trình gì về ý kiến ngoại trừ trên BCTC bán niên?

Sau khi đơn vị kiểm toán có ý kiến ngoại trừ trong BCTC bán niên 2021 thì mới đây, CTCP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (UPCoM: SRT) đã có văn bản giải trình về ý kiến ngoại trừ đã được nêu.

Cụ thể, đơn vị kiểm toán đã có ý kiến ngoại trừ về việc SRT chưa trích lập dự phòng cho số nợ phải thu gần 23 tỷ đồng đã quá hạn thanh toán của CTCP Đầu tư Thương mại và Đường sắt Đông Dương, đồng thời không ghi nhận gần 6 tỷ đồng doanh thu cùng hơn 594 triệu đồng thuế GTGT từ việc cho Công ty này thuê mặt bằng trong 6 tháng đầu năm 2021.

Ngoài ra, SRT cũng chưa hạch toán tiền thuê đất 6 tháng đầu năm 2021 và khoản tiền phạt chậm nộp chi phí thuê đất năm 2019 và năm 2020 cho Cục thuế TP. Đà Nẵng liên quan đến địa chỉ số 200 Hải Phòng, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng.

Giải trình cho các vấn đề trên, SRT cho biết vào tháng 6/2019, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản điều chỉnh giá đất tại địa chỉ số 200 và 200A, đường Hải Phòng. Theo đó, giá thuê đất tại 2 khu đất này tăng từ 6-8 lần so với trước điều chỉnh, dẫn đến số tiền thuê đất phải nộp vượt quá khả năng của Công ty. Vì vậy, SRT chưa trích lập dự phòng khoản nợ của Đường sắt Đông Dương, cũng như chưa hạch toán các khoản mục liên quan.

Để giải quyết vấn đề, SRT đã có văn bản kiến nghị đến các Sở, Ban, Ngành có liên quan của UBND TP. Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Công ty mẹ - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để được giải quyết thỏa đáng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến.

Bên cạnh ý kiến ngoại trừ liên quan đến khu đất tại Đà Nẵng thì đơn vị kiểm toán cũng có ý kiến về việc SRT chưa trích lập dự phòng giá trị hàng tồn kho không sử dụng tại ngày 30/06/2021 theo quy định. Đối với ý kiến này, SRT cho biết hàng tồn kho được nêu chủ yếu là các chủng loại toa xe và thiết bị sử dụng liên quan, tuy nhiên do số lượng không nhiều nên 6 tháng đầu năm 2021 Công ty không phát sinh thay thế, sửa chữa. Ngoài ra, Công ty vẫn có nhu cầu sử dụng nên không trích lập dự phòng.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của SRT đạt hơn 516 tỷ đồng, giảm gần 26% so với cùng kỳ. Tuy nhiên do lãi gộp thấp hơn chi phí phát sinh, dẫn đến Công ty lỗ sau thuế gần 24 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ hơn 59 tỷ đồng).

Thượng Ngọc

FILI