Nhịp đập Thị trường 25/08: VN-Index đảo chiều nhưng chưa khỏa lấp được sự e dè 

Nhịp đập Thị trường 25/08: VN-Index đảo chiều nhưng chưa khỏa lấp được sự e dè 

Cuộc lội ngược dòng của thị trường trong phiên chiều không khỏa lấp được những e dè của người tham gia. Giá trị giao dịch phiên hôm nay thấp nhất tháng 8.

Kết phiên 25/08, VN-Index tăng 10.81 điểm, VN30-Index tiến 10.25 điểm, HNX-Index đi lên 4.22 điểm. Khối ngoại mua ròng phiên thứ hai liên tiếp, dù giá trị mua ròng trên cả ba sàn ở mức thấp (gần 62 tỷ đồng).

Tuy nhiên, sự hồi phục trong phiên chiều vẫn để lại nỗi lo cho những nhà quan sát trước tình trạng thanh khoản thấp của thị trường. Sau chuỗi 3 phiên liên tiếp sụt điểm, VN-Index lấy lại sắc xanh nhưng giá trị giao dịch (gần 16.8 ngàn tỷ đồng tại HOSE) ở mức thấp nhất trong tháng 8/2021.

Nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường – ngân hàng đồng loạt giá xanh nhưng mức tăng khá e dè. Đáng chú ý, mã đầu ngành CTG sụt 1.83%.

Cổ phiếu chứng khoán từ việc chìm trong sắc đỏ trong phiên sáng đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục. Tuy nhiên, niềm vui không dành cho tất cả. Các cổ phiếu nhỏ trong ngành – vốn đã nhận cái nhíu mày gần đây bởi lo ngại đầu cơ – như WSS, VIG, APG, HBS kết phiên sụt giá nặng nề.

Phiên 25/08 chứng kiến sự vươn lên của các phân ngành vốn hóa nhỏ như vận tải – kho bãi, khai khoáng. Trong nhóm vận tải, nổi bật là hai mã hàng không HVN (+3.68%) và VJC (+3.42%). Trong khi đó, lĩnh vực khai khoáng chứng kiến cuộc diễu hành giá trần của cổ phiếu ngành than.

14h: Cổ phiếu chứng khoán hồi phục, thép bay cao

Thị trường trở nên “xanh chín” trong phiên chiều khi nhiều mã cổ phiếu trình diễn màn đảo chiều tăng điểm, trái ngược với bộ mặt ảm đạm vào phiên sáng.

Sắc xanh dần lan tỏa trên thị trường trong phiên chiều, với những trụ lực chính là cổ phiếu ngành thực phẩm và đồ uống (MSN, SAB), tài nguyên cơ bản (thép), tiện ích (GAS, POW). Cùng với đó, mức giảm của VICCTG đã thu hẹp lại so với phiên sáng.

Tính đến 14h04, VN-Index tăng 6.92 điểm, VN30-Index đi lên 6.89 điểm, HNX tiến 2.87 điểm.

Tuy vậy, thanh khoản thị trường không thể hiện nhiều điều. Tính đến 14h05, HOSE đạt giá trị giao dịch hơn 13.8 ngàn tỷ đồng, riêng với VN30 là 6.57 ngàn tỷ đồng và tại HNX là 1.82 ngàn tỷ đồng.

Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài cũng đảo ngược giao dịch và mua ròng tính trên tổng thể tam sàn với giá trị mua ròng gần 119 tỷ đồng tính đến 14h07.

Nhóm ngành chứng khoán hồi phục, với mức giảm thu hẹp tại các mã vốn hóa nhỏ và sắc xanh được nhìn thấy tại những cái tên đầu ngành SSI, VND, VCI, HCM.

Đáng chú ý là màn bứt phá của cổ phiếu thép với mức tăng kịch trần của NKG, cận trần của SMC. Trong khi đó, hai mã đầu ngành HPGHSG tăng giá lần lượt 1% và 2.7%.

Phiên sáng: VN-Index đỏ giá, thanh khoản tụt áp

Giá trị giao dịch xuống thấp trong phiên sáng nay khiến người ta bắt đầu nhớ đến những ngày “khô hạn” cuối tháng 7.

VN-Index giảm điểm dần và kết phiên sáng đánh mất 4.36 điểm. Trong khi đó, VN30-Index giảm 3.87 điểm và HNX-Index vẫn tăng nhẹ 0.16 điểm.

VIC (-2%) và CTG (-2.4%) là tội đồ của thị trường trong phiên sáng. Hai mã này kéo giảm 2.69 điểm đối với VN-Index.

Thanh khoản phiên sáng nay tụt áp so với cùng khoảng thời gian ngày hôm qua. Tại HOSE, giá trị giao dịch chỉ ở mức gần 8.3 ngàn tỷ đồng, riêng với nhóm VN30 là 3.67 ngàn tỷ đồng. Trong khi đó, HNX có giá trị giao dịch hơn 1.2 ngàn tỷ đồng.

Người tham gia thị trường có lý do để e ngại đặt lệnh. Sau phiên thanh khoản kỷ lục 20/08, giao dịch trên thị trường có dấu hiệu dần hạ nhiệt khi những tin tức phức tạp về Covid-19 vẫn đang chiếm sóng ở thời điểm này. Quý 3/2021 được dự báo là thời điểm kinh doanh khó khăn của các doanh nghiệp phía Nam trước những quy định thắt chặt kiểm soát để ngăn sự lây lan của dịch bệnh.

Điểm khả quan trong sáng nay là việc khối ngoại không bán ròng đáng kể. Tổng thể tam sàn HOSE, HNX, UPCoM, nhà đầu tư nước ngoài chỉ bán ròng hơn 22 tỷ đồng.

Trong khi đó, một phân ngành vốn hóa nhỏ là khai thác than lại chứng kiến màn tăng trần đồng loạt của các mã cổ phiếu TC6, TDN, THT, TVD, NBC.

10h45: VN-Index chịu áp lực khi VIC sụt giá

Việc cổ phiếu vốn hóa lớn thứ hai thị trường VIC giảm điểm dần trong phiên sáng tạo áp lực lên VN-Index. Chỉ số đã không giữ được sắc xanh nhưng mức giảm không quá đáng kể.

Thị trường vẫn giao dịch cầm chừng với việc các chỉ số xoay xở quanh mốc tham chiếu.

Tính đến 10h42, giá trị giao dịch tại HOSE 5.8 ngàn tỷ đồng, riêng nhóm VN30 là hơn 2.3 ngàn tỷ đồng. Trong khi đó, sàn HNX đạt giá trị giao dịch gần 896 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu đầu ngành thép giao dịch khá tích cực cho đến 10h44, nhưng cũng đang có dấu hiệu hạ nhiệt ở hai mã lớn nhất là HPGHSG. Trong khi đó, NKG tăng giá 1% và SMC tăng 0.5%, POM đang đứng ở mốc tham chiếu.

VIC sụt giá 1.9% tính đến 10h47, trở thành mã tạo áp lực giảm điểm lớn nhất lên VN-Index. Hiện tại, chỉ số cũng đã chuyển từ xanh sang đỏ với mức giảm 2.37 điểm.

Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng gần 36 tỷ đồng tính đến 10h49 sáng nay. Nếu tính từ phiên 10/08 đến thời điểm này, giá trị bán ròng lên đến hơn 8 ngàn tỷ đồng. Dù được giới chuyên gia đánh giá rằng ảnh hưởng của khối ngoại đã giảm trong thời gian qua trước sự vươn lên của dòng tiền nội địa, lực bán mạnh trong khoảng thời gian ngắn của những người ngoại quốc chắc hẳn sẽ gây nên tâm lý tiêu cực.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn được xem là đầu cơ như FIT, TSC, DCL sụt giá mạnh, thậm chí kịch sàn.

Mở cửa: Cổ phiếu chứng khoán tiếp tục chìm trong sắc đỏ

Ngành chứng khoán bước sang ngày đỏ lửa thứ hai với sự sụt giá mạnh nhất rơi vào nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

VN-Index mở cửa với sắc xanh với trụ lực chính là MSN và nhóm ngân hàng. Tuy nhiên, chỉ trong ít phút, hai mã bất động sản là VHMGVR bắt đầu tăng giá, dù không mạnh nhưng đủ để lọt vào nhóm cổ phiếu ảnh hưởng tích cực lên chỉ số vào đầu phiên sáng.

Thị trường khởi đầu cầm chừng khi tâm lý giới đầu tư vẫn cẩn trọng sau khi VN-Index đánh mất gần 76 điểm chỉ trong hai phiên 20-23/08, xóa sạch thành quả của cả tháng.

Điều đáng chú ý trong cú sụt chớp nhoáng vừa qua là cổ phiếu chứng khoán thậm chí bật tăng ngay trong các phiên 20-23/08. Tuy nhiên, áp lực bán xuất hiện ngay trong phiên tiếp theo đó, và trong phiên 25/08 tính đến 9h26, cổ phiếu chứng khoán cũng chìm trong sắc đỏ. Sự sụt giá mạnh nhất được nhìn thấy tại những cổ phiếu nhỏ trong ngành như HBS, VIG, VIX hay WSS.

Tính đến 9h30, VN-Index vẫn chỉ biến động quanh tham chiếu và không thể hiện xu hướng cụ thể.

Thừa Vân

FILI