Nhịp đập Thị trường 20/08: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index giảm về mức 1,330 điểm

Nhịp đập Thị trường 20/08: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index giảm về mức 1,330 điểm

Các chỉ số của thị trường rơi mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần với thanh khoản đạt mức kỷ lục. VN-Index giảm 3.30%, còn mức 1,329.43 điểm. Trong khi đó, HNX-Index giảm 2.31%, còn 338.06 điểm.

VN-Index có phiên cuối tuần khá tiêu cực khi chỉ số đã có lúc giảm hơn 50 điểm. Lực bán xuất hiện sau khi phiên ATO vừa mới kết thúc. Chỉ số cũng giảm dần đều trong phiên sáng. Sang phiên chiều, VN-Index phục hồi nhẹ đầu phiên khi về test đường SMA 50 ngày. Tuy nhiên, sắc đỏ quay trở lại ngay sau đó khiến chỉ số này phá vỡ ngưỡng hỗ trợ và có lúc rơi xuống dưới mức 1,320 điểm. VN-Index phục hồi nhẹ trong khoảng thời gian cuối phiên nhưng vẫn hiện sắc đỏ hơn 45 điểm.

VIC là mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu đóng góp tiêu cực khi góp hơn 5.7 điểm vào sắc đỏ của VN-Index. Tiếp theo sau là các mã VCB, GVR, VHM, TCB, HPG,… Ở chiều ngược lại, VGC, DPMGEX là những mã dẫn đầu nhóm tăng nhưng mức đóng góp cho chỉ số không quá lớn.

Thanh khoản đạt mức kỷ lục khi khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận vượt 1.20 tỷ cổ phiếu với giá trị hơn 38,000 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch của HNX-Index cũng trên mức 280 triệu cổ phiếu, đạt hơn 7,000 tỷ đồng.

Sắc đỏ chiếm hoàn toàn ưu thế ở rổ VN30. Cùng với VIC thì GVR cũng sụt giảm hơn 6%, STBKDH lùi hơn 5%, MWG, ACB, BID, CTG, TCB, TPB và nhiều mã khác có đà giảm hơn 4%. SSIVJC đóng cửa với sắc đỏ nhẹ dưới tham chiếu.

Toàn bộ các nhóm ngành trên thị trường đánh dấu phiên cuối tuần khá tiêu cực khi tất cả đều kết phiên trong sắc đỏ. Ngành khai khoáng giảm sâu nhất khi lùi hơn 5%, ngành thủy sản, tài chính khác, sản phẩm cao su giảm mạnh trên 4%.

Ngành chứng khoán giảm 0.6% và là những ngành ít bị tác động nhất trong phiên hôm nay. Vẫn có một số mã ở nhóm này tăng trưởng tích cực như APG tăng trần, EVS tăng hơn 7%, VIG, CTS, VIX bật trên 5%, HCM tăng nhẹ 1.1%.

Khối ngoại bán ròng hơn 755 tỷ đồng ở sàn HOSE và mua ròng hơn 64 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, VJCVIC trên sàn HOSE. VNDDXS là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

14h15: Đồng loạt lao dốc mạnh

Các chỉ số của thị trường đang rơi rất mạnh. VN-Index hiện sụt hơn 4% và về dưới mức 1,320 điểm. HNX-Index cũng giảm gần 13 điểm và về gần vùng hỗ trợ 320-330 điểm. Lực bán mạnh ở nhóm cổ phiếu Large Cap mà dẫn đầu là VIC, VCB, HPG,…

13h45: VN-Index đang test lại hỗ trợ

VN-Index hồi nhẹ trong khoảng thời gian đầu phiên chiều nhưng bên bán vẫn chiếm lại được ưu thế khiến chỉ số tiếp tục quay về test đường SMA 50 ngày. Nếu ngưỡng này bị phá vỡ thì nhịp rung lắc sẽ có thể tiếp diễn.

Khối lượng giao dịch đang tăng rất cao khi tính đến 13h45 đã vượt 820 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch vượt mức 26,000 tỷ đồng. Nhà đầu tư vẫn đang giao dịch rất sôi động trên thị trường. Hiện tại, dòng tiền đang tập trung ở các mã Large Cap như VCB, VHM, VIC, HPG

Sắc đỏ hiện diện ở toàn bộ các cổ phiếu ở rổ VN30. Dẫn đầu đà giảm đang là VIC khi lùi hơn 5%. Các mã STB, GVR, MBB, POW, GASACB đứng ở những vị trí tiếp theo khi sụt hơn 3%. VJC đang là mã giảm ít nhất của nhóm này khi chỉ hiện sắc đỏ nhẹ dưới 1%. Lực bán mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đặc biệt là ở rổ VN30 khiến VN-Index giảm khá sâu.

Nhiều ngành đang bị bên bán chi phối, sản phẩm cao su là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 3.52%. Ngược lại, sản xuất phụ trợ, sản xuất thiết bị - máy móc, dịch vụ tư vấn và hỗ trợ là những ngành vẫn giữ được sắc xanh.

Phiên sáng: Áp lực bán mạnh, các chỉ số đồng loạt giảm sâu

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 29.14 điểm, xuống còn 1,345.71 điểm; HNX-Index giảm 3.97 điểm, xuống còn 342.09 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên bán với 591 mã giảm và 308 mã tăng. Sắc đỏ bao phủ rổ VN30 với toàn bộ 30 mã giảm giá.

Khối lượng giao dịch trên VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt gần 629 triệu đơn vị, với giá trị đạt gần 19.8 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt 163 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch gần 3.9 ngàn tỷ đồng.

VIC vẫn đang là mã có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số VN-Index khi lấy đi gần 5 điểm của chỉ số này. Cùng với VIC, các mã như VCB, VHMVPB cũng ảnh hưởng xấu nhất đến VN-Index. Ngược lại, VGCGEX là những cổ phiếu có tác động tích cực nhất song mức ảnh hưởng là không nhiều.

Với chỉ số HNX-Index, SHB là mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất, theo sau đó là các mã VCS, VNDPVS. Ngược lại, NVB, VGSTDH đang là ba mã có tác động tích cực nhất.

Nhóm chế biến thủy sản giao dịch ảm đạm. Cụ thể, SJ1 giảm sàn 9.5%, ANV lùi sâu 4.43%, FMC giảm 3.42%, VHC giảm mạnh 2.73%, IDIACL cùng lùi nhẹ xuống dưới tham chiếu.

Cùng với VIC, các cổ phiếu nhóm bất động sản đang giao dịch khá tiêu cực. Trong đó, DIG lùi 3.16%, VHM, VRE, KDH giảm hơn 2%, NVLPDR giảm hơn 1%.

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 20/08. Nguồn: VietstockFinance

Hiện chỉ còn nhóm sản xuất thiết bị, máy móc giữ được sắc xanh với mức tăng 0.52%. Các nhóm ngành còn lại đều đồng loạt giảm điểm trong phiên sáng. Trong đó, nhóm sản phẩm cao su giảm mạnh nhất với mức giảm 2.9%.

Khối ngoại bán ròng gần 224 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng gần 7 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, CTGVIC là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSE. VND là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

11h15: Sắc đỏ lan rộng

Tình hình thị trường tiếp tục tiêu cực trong nửa còn lại của phiên sáng. Sáng đỏ đã chiếm lĩnh trên toàn thị trường. VN-Index có thời điểm giảm gần 40 điểm. Chỉ số sau đó đã hồi lại nhưng vẫn giảm sâu so với tham chiếu. Tương tự, HNX-Index cũng giảm gần 5 điểm.

10h25: Lực bán gia tăng, VN-Index tiếp tục giảm sâu

Nhóm cổ phiếu Large Cap đồng loạt giảm giá kéo chỉ số VN-Index giảm hơn 18 điểm (10h30). Chỉ số HNX-Index cũng nhanh chóng đảo chiều và giảm hơn 1 điểm.

Áp lực bán xuất hiện trên diện rộng, rổ VN30 hiện có 27 mã giảm, 1 mã đứng giá và chỉ có 2 mã tăng giá. Dẫn đầu đà giảm trong nhóm là VIC với mức giảm gần 5%, theo sau là các mã MBB, SABHDB. Ở chiều ngược lại, SSIPNJ là hai mã đang tăng giá trong nhóm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng chìm trong sắc đỏ với 17/19 mã giảm. Trong đó, VCB, TCB, MBB, VPB, HDB cùng giảm trên 1%. Trong ngành chỉ còn BAB, NVB là còn duy trì được sắc xanh.

Ngành vật liệu xây dựng cũng đang giao dịch khá tiêu cực. POM đang giảm mạnh hơn 3%, NKG lùi gần 2%, các ông lớn trong ngành như HPG, HSG hiện giảm hơn 1%, VCS giảm gần 1%.

Ở nhóm thực phẩm - đồ uống, ba ông lớn là VNM, MSN, SAB đồng loạt giảm giá. Các cổ phiếu khác như BHN giảm hơn 2%, VHC, ANV, SLS, NAFFMC lùi hơn 1%, PAN giảm gần 1%.

Mở cửa: VN-Index giảm sâu

Phiên ATC phiên giao dịch trước chứng kiến đà tăng bất ngờ của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn và nhờ vậy giúp VN-Index đảo chiều tăng mạnh về cuối phiên. Tuy nhiên, đà tăng không có thông tin hỗ trợ tích cực này không được duy trì trong phiên sáng cuối tuần, VN-Index mở cửa giảm mạnh gần 8 điểm.

VN30-Index giảm khá sâu cùng chiều với xu hướng của thị trường. Dẫn đầu đà giảm là cổ phiếu VIC với mức giảm hơn 4%. Theo sau đó là SAB, VCBPLX khi cả 3 cổ phiếu này giao dịch giảm quanh mức 1%. Ở chiều tăng giá tích cực, 2 cổ phiếu ngân hàng là CTGBID đang tăng nhẹ trên mức 0.5%.

Cổ phiếu VIC phiên trước là trụ cột giúp VN-Index bật tăng trong phiên ATC nên cũng không có gì bất ngờ khi hiện tại đây đang là nhân tố chính trong đà giảm của thị trường. VICVCB góp tổng cộng gần 4 điểm giảm cho VN-Index tới thời điểm hiện tại.

Ngành ngành thực phẩm và đồ uống đang giao dịch trong sắc đỏ. Các cổ phiếu đầu ngành như VNM, MSN hay SAB đều cùng nhau giảm nhẹ quanh mức 1% trong phiên 20/08/2021.

Lý Hỏa

FILI