Nhịp đập Thị trường 17/08: VHM, SAB “đè” thị trường giảm điểm

Nhịp đập Thị trường 17/08: VHM, SAB “đè” thị trường giảm điểm

VN-Index kết phiên giảm hơn 7 điểm và rơi về 1,363.09 điểm, trong khi diễn biến HNX-Index không quá bi quan khi chỉ giảm 0.12% và rơi về 343.11 điểm. Thanh khoản sàn HOSE đạt hơn 25 ngàn tỷ đồng, sụt giảm nhẹ so với phiên hôm qua.

Dòng thép và chứng khoán là 2 dòng tạo điểm nhấn chính trong phiên hôm nay, bởi sắc xanh hiện tràn ngập khắp cả 2 nhóm. Và dự kiến là với đà tích cực hiện tại, cả 2 nhóm sẽ còn tiếp diễn đà tăng ít nhất là trong phiên tiếp theo.

VSH tím và là mã tạo điểm nhấn tại nhóm năng lượng, song điểm đáng chú ý là mã đã đạt mục tiêu theo góc nhìn kỹ thuật và nhiều khả năng sẽ có nhịp điều chỉnh xuất hiện ở mã. Điểm mua chính xác xuất hiện vào ngày 09/08/2021 với cây nến White Marbuzo rất tích cực.

LPB bùng nổ và kết phiên là mã dẫn đầu nhóm ngân hàng, khi mã bứt phá 4% và phát tín hiệu vô cùng tích cực. Nếu phiên ngày mai là 1 phiên tốt thì dự là 1 điểm mua sẽ được xuất hiện ở mã. Các mã như ABB, VBB, BVB tuy vẫn xanh tích cực song biên độ tăng của các mã đã thu hẹp xuống quanh 3%. Ở chiều ngược lại, CTG, TCB, NVB là những gương mặt đỏ hơn 1%.

Độ rộng rổ VN30 vẫn nghiêng về bên bán với 22 mã giảm và chỉ 6 mã tăng, song khác với đầu phiên chiều là VN30-Index kết phiên mất hơn 6 điểm với lý do chính đến từ sắc đỏ hơn 4% ở VHMSAB. Tuy nhiên, góc nhìn kỹ thuật ở cả 2 mã khá đối nghịch nhau khi SAB cho dấu hiệu sẽ còn rơi nữa, trong khi VHM kỳ vọng sẽ có hồi phục tại hỗ trợ quanh 110,000. Ở chiều ngược lại, HPGPNJ là 2 gương mặt duy nhất tiến hơn 1%.

14h15: Large Cap giảm mạnh, thị trường tụt dốc

Sau khi kiểm nghiệm không thành mức tham chiếu, VN-Index nhanh chóng tụt áp. Tính tới 14h15, chỉ số đã mất gần 10 điểm.

VHM giảm mạnh hơn 4.5% đang là nhân tố khiến chỉ số giảm mạnh nhất. Thông tin cổ đông bán ra lượng lớn cổ phiếu VHM gần đây đang trở thành áp lực lớn đối với mã này.

Khóa học Online

ĐỌC HIỂU

BÁO CÁO TÀI CHÍNH

Giải mã “ĐIỂM ĐEN” Báo cáo tài chính

  ▪️ Khai giảng: 19/8/2021

  ▪️ Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Sắc đỏ lan rộng nhất là ở các cổ phiếu lớn đầu ngành. GAS, MSN, VNM, ACV đều đang giảm điểm. Nhóm ngân hàng, bất động sản cũng đang chuyển đỏ.

13h50: Liên tục giằng co khó chịu

Các chỉ số thị trường không có mấy tiến triển trong nửa đầu phiên chiều khi VN-Index, HNX-Index vẫn đang dao động quanh tham chiếu.

Một điểm đáng chú ý là diễn biến intraday của thị trường phái sinh vẫn chưa khả quan trở lại, khi tại khung 1p và 5p, hợp đồng F1M vẫn chưa lấy lại được xu hướng tăng trước đó. Chỉ khi nào góc nhìn kỹ thuật của các khung thời gian này khả quan hơn thì kỳ vọng về 1 nhịp mạnh trở lại mới xuất hiện.

Độ rộng rổ VN30 vẫn nghiêng về bên bán với 21 mã giảm và chỉ 9 mã tăng, tuy nhiên VN30-Index chỉ giảm nhẹ 0.39 điểm nhờ vào việc hầu hết biên độ chiều giảm đều chỉ dưới 1%, với  KDH, SAB, VREVHM là những trường hợp ngoại lệ, trong đó VHM khiến mọi người bất ngờ với sắc đỏ đậm hơn 3%. Hỗ trợ của VHM hiện nằm quanh 110 và kỳ vọng sẽ là ngưỡng giúp hấp thụ lượng cung lớn hiện tại trên cổ phiếu.

Nhóm công nghệ phân hóa, song điểm đáng chú ý là mã SGT trần trong bối cảnh đa phần biên độ các mã nhóm này đều quanh 1%. Nếu nhìn theo góc nhìn kỹ thuật thì mã là một trong những mã chạy chậm hơn so với những mã khác trên thị trường, khi hôm nay đánh dấu phiên cho mua ở mã. Một mã đáng chú ý khác là VGI với sắc xanh hơn 3%.

DGC xanh và là mã ấn tượng nhất tại nhóm hóa chất với góc nhìn kỹ thuật khá ấn tượng của mình. Nếu trong phiên ngày mai, mã tạo cây nến tốt thì sẽ phát tín hiệu cho mua và kỳ vọng sẽ tiến về vùng quanh 115.

Nhóm phân bón đã tích cực hơn với sắc xanh trên DPM, dù đây chỉ là sắc xanh nhẹ dưới 1%, trong khi DCMBFC đỏ hơn 2%.

Nhóm dầu khí trở mình với sắc xanh đậm dần trên các mã tại nhóm, với PVT, PVC, BSR, PVC đều đã vượt mức 2%, dẫn đầu là PVS hơn 3%. Phải chăng đây là dấu hiệu rằng nhóm dầu khí sẽ chạy trong những phiên tới?

Phiên sáng: Dần đi vào nhịp rung lắc

Kết phiên sáng, VN-Index giảm nhẹ 1.06 điểm và rơi về 1369.9 điểm; HNX-Index giảm 0.27 điểm về mức 343.26 điểm. Thanh khoản thị trường trong phiên sáng ở mức khá cao so với những phiên trước với hơn 16 ngàn tỷ đồng ở sàn HOSE.

Diễn biến intraday của thị trường phái sinh tuy không mấy khả quan, song để nói thị trường đang rất tiêu cực thì cũng không hẳn, bởi trong phiên hôm qua, cả thị trường cơ sở và phái sinh đều được kéo mạnh và không có thời gian nghỉ, thế nên việc thị trường điều chỉnh trở lại để lấy đà là việc không thể tránh khỏi.

Nhóm y tế bất ngờ bứt phá mạnh mẽ, trong đó điểm đáng chú ý có CDP với sắc xanh hơn 10%, đồng thời đánh dấu phiên xanh thứ 8 liên tiếp, và nếu tính từ điểm mua thì mã đã mang về tỷ suất lợi nhuận hơn 20%. Các mã ấn tượng còn lại có DVN, DBT, DCL, JVCDDN với sắc xanh hơn 5%.

Nhóm thép cũng là 1 nhóm tạo điểm nhấn khi bất ngờ tăng mạnh trong nửa cuối phiên chiều, trong đó VGS dẫn đầu nhóm nhờ sắc tím, cũng như đánh dấu phiên thứ 6 bật tăng liên tiếp.  Nếu tính từ đáy thì mã hiện đã đạt mức tăng hơn 50%. 3 ông lớn NKG, HSGHPG đang cho tín hiệu mua nếu nhìn theo phân tích kỹ thuật.

Nhóm dệt và thủy sản phân hóa trở lại sau khi liên tục bứt phá ở những phiên trước, song 1 vài điểm vẫn có thể được tìm thấy là TNG (nhóm dệt) và AAM, ACL (nhóm thủy sản).

Độ rộng rổ VN30 đảo chiều và nghiêng về bên bán với 21 mã giảm và chỉ 9 mã tăng, song điểm tích cực là hầu hết biên độ chiều giảm đều chỉ dưới 1%, với VRE, KDH, MWG, GASVHM là những trường hợp ngoại lệ.

10h35: Có nhịp điều chỉnh ở kháng cự 1,380

VN-Index điều chỉnh khi chạm vùng 1,380 trong bối cảnh nhóm Mid và Large Cap chịu áp lực chốt lời mạnh.

Hợp đồng F1M điều chỉnh trở lại về đỉnh trước đó và thu hẹp sắc xanh xuống còn dưới 3 điểm. Song với nhiều hỗ trợ phía dưới nâng đỡ, kỳ vọng là hợp đồng sẽ phục hồi trở lại trong những phút tới.

Xét qua về góc nhìn kỹ thuật VN-Index thì chỉ số tạm thời vẫn đang test đỉnh trước đó quanh 1,373 và kỳ vọng hiện tại là chỉ số và vượt ngưỡng này. Khi đó, kháng cự tiếp theo của chỉ số sẽ quanh 1,390.

Độ rộng tại rổ VN30 đã cân bằng trở lại với 13 mã tăng và 12 mã giảm, song điểm đáng chú ý là đa phần biên độ các mã đều dưới 1%, ngoại trừ VIC, GVR, VCB ở chiều tăng và VHM, GAS ở chiều giảm.

VNP hiện là mã tạo điểm nhấn tại nhóm nhựa với sắc xanh hơn 7%, và nếu tính từ điểm mua của mã cho tới hiện tại thì mã đã mang về tỷ suất lợi nhuận gần 20%. NTP, HII là 2 mã theo sau với sắc xanh hơn 1%. Trong khi đó, AAA, HCD, NHHPGN là những mã hiện sắc đỏ và giảm hơn 1%.

Nhóm chứng khoán cũng như nhóm ngân hàng hiện đang lan tỏa sắc xanh với điểm nhấn nằm ở APG, khi mã hiện sắc tím và có thanh khoản rất thấp - 1 dấu hiệu của việc mã sẽ còn bứt phá mạnh mẽ trong những phiên tới. Kỳ vọng hiện tại của mã hiện nằm quanh mức 16. 1 vài mã ấn tượng khác là EVS, TVS, IVS, BMSAPS với sắc xanh vượt 5%.

VOSMHC không còn hiện sắc tím tại nhóm vận tải - kho bãi, qua đó phần nào thể hiện sự suy yếu của nhóm này, khi 2 mã này là 2 trong những mã bứt phá mạnh mẽ nhất nhóm. VNA hiện cũng chỉnh hơn 5% và có góc nhìn kỹ thuật không mấy khả quan.

Mở cửa: Tiếp đà hưng phấn từ phiên trước

Thị trường duy trì phong độ từ phiên hôm qua và mở cửa với sắc xanh tích cực.

Hợp đồng F1M duy trì đà tăng trong phiên sáng nay với sắc xanh hơn 3 điểm, đồng thời với đó là góc nhìn kỹ thuật đang khá tích cực. 1 điểm đáng chú ý chính là hợp đồng đã vượt đỉnh trước đó - 1 điểm rất khả quan đối với thị trường phái sinh lẫn cơ sở. Hỗ trợ mạnh của hợp đồng hiện nằm quanh ngưỡng 1,504.

Độ rộng nghiêng về bên mua tại rổ VN30 với 18 mã tăng và chỉ 10 mã giảm, song sắc xanh ở rổ khá “khiêm tốn” khi đa phần các mã chỉ nhích nhẹ trên tham chiếu, ngoại trừ VIC, VCB vượt 2%, ACB, HDB, HPG, TPB vượt 1%. Ở chiều ngược lại, điều tương tự  cũng diễn ra với sắc đỏ khi chỉ có VHM rơi mạnh hơn 1%, còn lại đều chỉ ngụp nhẹ dưới tham chiếu. VHM tuy đã rơi mạnh trong 2 phiên liên tiếp, song góc nhìn kỹ thuật ở mã vẫn khá tích cực.

Nhóm ngân hàng vô cùng tích cực với sắc xanh nở rộ tại nhóm, trong đó VBB, BAB, BVBABB là những mã dẫn đầu nhóm với đà tăng vượt 4%. Dự là trong phiên hôm nay sẽ có rất nhiều mã ngân hàng tiếp tục cho điểm mua hợp lý, điển hình như các mã bứt phá mạnh hiện tại. Liệu hôm nay là ngày nhóm ngân hàng bứt phá?

Nhóm dầu khí có phần đi ngược thị trường khi thể hiện sự phân hóa với sắc xanh đỏ xen kẽ. Dự báo nhóm này sẽ là 1 trong những nhóm cuối cùng bứt phá ở thị trường. PVS, PVC, PVO hiện chỉ nhích nhẹ trên tham chiếu.

Diễn biến nhóm phân bón có phần ảm đạm với đa phần các mã tại nhóm đều hiện sắc đỏ, trong đó DPM, DCM, BFC rơi mạnh hơn 1%, song đây là 1 điều khá bình thường bởi nếu ta quan sát trong quá khứ, các mã này đều đã bứt phá mạnh mẽ. Chính vì vậy sự điều chỉnh là 1 điều cần thiết và nên xảy ra với các mã này.

Mỹ Sa

FILI