Nhịp đập Thị trường 16/08: Bên mua chiếm ưu thế

Nhịp đập Thị trường 16/08: Bên mua chiếm ưu thế

Các chỉ số của thị trường đồng loạt tăng điểm khi phiên giao dịch ngày 16/08/2021 kết thúc. VN-Index tăng nhẹ 1.03%, đạt mức 1,370.96 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng 1.95%, đạt 343.53 điểm.

VN-Index duy trì sắc xanh trong suốt phiên giao dịch đầu tuần. Tuy có những giai đoạn bên bán chiếm lại được ưu thế khiến chỉ số xuất hiện trạng thái rung lắc, nhưng đà tăng đã quay trở lại trong phiên chiều giúp chỉ số tăng gần 14 điểm khi kết phiên.

Khóa học Online

ĐỌC HIỂU

BÁO CÁO TÀI CHÍNH

Giải mã “ĐIỂM ĐEN” Báo cáo tài chính

 💡 Khai giảng: 19/8/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

GVR là mã duy nhất trong rổ VN30 xuất hiện sắc tím và mã này cũng đóng góp rất tích cực vào đà tăng của VN-Index khi dẫn đầu nhóm 10 mã đóng góp tăng. Đứng ở những vị trí còn lại có các mã ngành ngân hàng như TCB, MBB, VPB, VCB, BID, CTG và những mã Large Cap khác như HPG, GAS, SSI. VHM bất ngờ giảm hơn 3% và là mã kìm hãm đà tăng cuả chỉ số. Đối với HNX-Index, bộ đôi SHSSHB là trụ chính giúp chỉ số tăng hơn 6 điểm.

Khối lượng giao dịch tăng cao hơn những phiên trước đó khi khối lượng khớp lệnh và thoả thuận đạt trên 827 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch vượt mức 27,500 tỷ đồng. Điều này chứng tỏ dòng tiền vẫn đang rất ổn định.

Ở rổ VN30, số mã tăng chiếm được ưu thế lớn với 18 mã tăng, 10 mã giảm và 2 mã đứng giá. Bên cạnh sắc tím của GVR thì rổ này có khá nhiều mã bứt phá mạnh. Trong đó, SSI tiến hơn 5%, MBB vượt 4%, TCBVPB cùng tăng trên 3%, HDB, CTGSTB bật trên 2%. Ở chiều ngược lại, sắc đỏ 3% hiện diện ở VHM, PLX sụt trên 1%, các mã còn lại của nhóm giảm lùi nhẹ dưới tham chiếu.

Sắc tím hiện diện ở nhiều mã cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán giúp ngành này tăng trưởng ấn tượng nhất phiên đầu tuần với 6.51%. Trong đó, BSI, APS, PSI, TVB, EVS, CTS, FTS và nhiều mã khác kết ngày trong mức giá trần. Cùng với sự bứt phá này, cổ phiếu SSIHCM cũng vượt hơn 5%.

Tiếp theo sau là nhóm cổ phiếu nhựa và hóa chất khi tăng trưởng trên 5% với sắc tím của GVR. NTP cũng tăng hơn 7%, PGN, DPM vượt 5%. Các mã tiến hơn 4% là TRC, TPC, HCD và nhiều mã tăng giá khác. DAG, BMPCPC là 3 mã sụt giảm ở nhóm này.

Với 6 cổ phiếu trong top 10 mã đóng góp tăng, nhóm ngành ngân hàng đã có 1 phiên giao dịch rất khả quan. PGBNAB cạnh tranh cho vị trí số 1 của ngành khi cùng vượt trên 5%, MBBBVB xanh trên 4%, TCB, SGBABB vượt 3%. Không có sắc đỏ hiện diện ở các cổ phiếu ngành này.

Nguồn: https://finance.vietstock.vn/

Khối ngoại bán ròng hơn 955 tỷ đồng ở sàn HOSE và bán ròng trên 39 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VHM, VICHPG trên sàn HOSE. VNDDXP là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h45: Đà tăng vẫn được duy trì

Tới 13h45, VN-Index thu hẹp đà tăng khi chỉ còn tăng hơn 3 điểm. Đóng góp tích cực nhất cho chỉ số vẫn là GVR khi góp 2.7 điểm vào đà tăng. Ở phía ngược lại, VHM đang lấy đi hơn 3 điểm của thị trường.

Các hợp đồng tương lai đều đang đồng loạt tăng điểm. Hợp đồng VN30F2108 bật tăng sau phiên ATO và đà tăng này liên tục được củng cố. Hiện tại, hợp đồng này đang tăng gần 8 điểm.

VN30-Index vẫn đang duy trì sắc xanh trên 9 điểm với chỉ 6 mã đang giảm giá. GVR đang là cổ phiếu ấn tượng nhất khi là mã duy nhất tăng trần. Kế tiếp là SSI tăng hơn 5%, VRE tăng hơn 3% và một loạt mã tăng khác. Ở chiều ngược lại, VHM đang dẫn đầu với việc giảm hơn 3%. Các mã còn là như KDH, BVH, VJCPNJ đều đang giảm nhẹ chưa tới 0.5%.

Sự tích cực của thị trường trong phiên nay đến từ sự đồng loạt tăng của nhiều nhóm ngành. Trong đó, không thể không nhắc đến các trụ cột như ngân hàng và dầu khí. Hiện tại, dòng ngân hàng chỉ có 3 mã còn đỏ trên tổng 27 mã. Còn ở dòng dầu khí, hiện chỉ còn 1 mã duy nhất là PLX vẫn còn đang giảm giá.

Phiên sáng: Nhóm chứng khoán bùng nổ

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 6.98 điểm, đạt mức 1,364.03 điểm; HNX-Index tăng 4.55 điểm, lên mức 341.52 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên mua với 551 mã tăng và 253 mã giảm. Tại rổ VN30, sắc xanh đang chiếm ưu thế với 17 mã tăng, 9 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch trên VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt hơn 505 triệu đơn vị, với giá trị đạt hơn 16 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt hơn 111 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch hơn 2.7 ngàn tỷ đồng.

Với VN-Index, GVR, VPBTCB là ba mã tác động tích cực nhất lên chỉ số. Ngược lại, VHM là mã có tác động tiêu cực nhất khi lấy đi 3 điểm của chỉ số. Với chỉ số HNX-Index, VND, SHSIDC đang là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất. Ngược lại, BBC, SHB và CND đang là ba mã có tác động tiêu cực nhất.

Nhóm chứng khoán kết phiên sáng với 24/24 mã tăng giá. Trong đó, có 5 mã tăng trần là TVS, IVS, PSI, APS, APG. Các ông lớn như SSI, VND, HCM, VCISHS đều bật tăng mạnh mẽ trong sáng nay.

Nhóm khai khoáng cũng giao dịch tích cực. Kết phiên sáng, NBC tăng mạnh gần 9%, TDN tăng hơn 5%, KSB tiến gần 3%, DHAPVS cùng tăng trên 1%, PVD nhích nhẹ lên trên tham chiếu.

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 16/08. Nguồn: VietstockFinance

Xét theo nhóm ngành, nhóm chứng khoán là ngành tăng mạnh nhất với mức tăng 5.61%. Ngược lại, bất động sản là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 0.42%

Khối ngoại bán ròng hơn 336 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng 37 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, SSIVHM là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSE. VND là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h40: Sắc xanh lan tỏa ở các nhóm ngành

Sắc xanh đang hiện diện ở hầu hết các nhóm ngành. Các chỉ số VN-IndexHNX-Index tiếp tục duy trì đà tăng tích cực sau phiên ATO.

Rổ VN30 hiện đang có 15 mã giảm, 13 mã tăng và 2 mã đứng giá. Trong đó, GVR tăng mạnh mẽ khi mở hết biên độ, khối lượng giao dịch cũng đạt gần 10 triệu đơn vị. SSI theo sau với mức tăng hơn 5.5%, VRE tăng 3%, VRE tăng hơn 2.5%... Ở chiều ngược lại, TPB, ACBMWG là những cổ phiếu dẫn đầu sắc đỏ với mức giảm chỉ quanh 1%.

Các cổ phiếu phân bón đang giao dịch khá tích cực. DPM tiếp tục thiết lập mức cao mới khi tăng mạnh gần 6% lên mức giá 36,800 đồng, SFG đang tăng hơn 4%, DCM tăng gần 2%, LAS tăng trên 1%.

Ngành chế biến thủy sản tiếp tục diễn biến lạc quan. CMX bật tăng mạnh hơn 6%, FMCACL tăng hơn 4%, VHC, IDIANV cùng tiến trên 3%.

Các cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng cũng giao dịch tích cực. Mã HT1 đang tăng gần 4%, các mã khác như HPG, VCS, NKG, POM cũng xuất hiện sắc xanh tích cực.

Mở cửa: VN-Index lạc quan ngay khi mở cửa

Sau khi hồi phục ấn tượng trong phiên giao dịch cuối tuần trước, VN-Index vẫn duy trì sự hưng phấn ấy vào phiên giao dịch sáng đầu tuần, khi chỉ số có lúc tăng gần 8 điểm. Nhóm Mid Cap và Small Cap đang tích cực dẫn dắt thị trường với mức tăng quanh gần 1% ngay khi mở cửa. 

VN30-Index hiện đang giao dịch khá sôi động với sắc xanh hiện diện ở hầu hết các cổ phiếu trong rổ. Dẫn đầu đà tăng của rổ VN30SSI, cổ phiếu này tăng hơn 4% tại thời điểm hiện tại. Theo sau đó là GVRVIC. Trong ngày giao dịch không hưởng quyền với mức trả cổ tức đợt 1/2021 ở mức 1,000 đồng/cp, cổ phiếu FPT đang thú hút nhà đầu tư và giao dịch tăng xấp xỉ 1%. Ở chiều giảm giá của VN30, PLXGAS đang giảm nhẹ quanh mức 0.5%.

Cổ phiếu VIC, VHM, GVRVPB là đang là  những cổ phiếu đóng góp nhiều điểm tăng nhất với tổng cộng gần 4 điểm tăng cho VN-Index.

Ngành chứng khoán hiện đang có mức tăng tốt nhất trên thị trường. Ngoài mức tăng ấn tượng của SSI, cổ phiếu VND, VCI, HCM hay SHS cũng đều đồng loạt bật tăng trong phiên sáng ngày 16/08/2021. Hiện tại, cả ngành chứng khoán không chứng kiến một cổ phiếu nào giảm giá.

Lý Hỏa

FILI