Nhịp đập Thị trường 12/08: Lại sụp đổ trong phiên chiều

Nhịp đập Thị trường 12/08: Lại sụp đổ trong phiên chiều

Mọi chuyện lại giống chiều qua, VN-Index lại sụp đổ và mức giảm điểm cuối ngày cũng gần như bằng chính mức giảm chiều qua. Thậm chí chiều nay, cả 3 chỉ số chính 3 sàn đều giảm, trong khi chiều qua UPCoM-Index còn giữ được đà tăng.

Cuối phiên chiều nay, nhóm VN30 có đến 20 mã giảm giá, trong đó tập trung hầu hết cổ phiếu ngân hàng (trừ VPBCTG còn giữ được đà tăng giá từ ban sáng). MWG là mã giảm giá mạnh nhất trong suốt phiên chiều, lên đến gần 3%. STB, FPT là những cái tên bất ngờ giảm mạnh ở các vị trí thứ 2 và 3. Hai trong ba cổ phiếu bộ ba nhà Vin còn may mắn tăng giá là VICVHM.

Cả 2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index đã đổi màu vào những phút cuối phiên chiều. Dù chịu ảnh hưởng từ diễn biến trên HOSE, nhưng ít ra trong hầu hết thời gian của phiên chiều, 2 chỉ số này còn giữ được sắc xanh. Thậm chí đến thời điểm đóng cửa, cả 2 sàn này vẫn có số lượng cổ phiếu tăng giá nhiều hơn số giảm giá. Chỉ có điều, trên HNX cuối phiên có rất nhiều largecap giảm giá, như PHP (giảm đến gần 10%), BAB, CAV, SHS, MBS, VCS, NTPPANCEO may mắn vẫn giữ được mức tăng giá cao cho đến lúc cuối.

Trên sàn Upcom, cả 3 cổ phiếu nổi tiếng nhà Viettel cũng đã giảm. Ngoài ra có không ít Large Cap khác giảm khá mạnh như BSR, FOX, GE2, hay OIL. Tuy nhiên ACV đã tăng khá tốt, gần 3% và đây là phiên tăng thứ 3 liên tiếp, trong tuần đầu tiên kể từ khi được thoát “án” hạn chế giao dịch.

Trong các nhóm lớn, ngân hàng và dầu khí đều gần như đỏ toàn diện chiều nay, tuy nhiên BĐS nhà ở lẫn công nghiệp lại khác biệt, vẫn giữ được rất nhiều sắc xanh. Đối với nhóm BĐS nhà ở, sau phiên giảm đồng loạt chiều qua, thì kể từ sáng nay đã hồi trở lại, thậm chí còn giữ đưuọc mức tăng giá ổn định trong phiên chiều như DIG, CEO, DXG, IJC, SCR, NDN, NTL… chỉ có số ít đổi màu như CRE, PDR.  Đối với nhóm BĐS công nghiệp, trong đa số cổ phiếu tăng giá, có những mã tăng nổi bật như họ nhà Sonadezi (bao gồm SNZ, SZC, SZL). Giảm giá đáng tiếc chỉ có SIP, TID, IDC hay BII

Rất nhiều mã trong nhóm cảng biển và kho bãi bị chốt lời mạnh trong phiên chiều, ví dụ như PHP, HAH, DVP, TCL, VNL, MVN, SGPGMD giảm nhẹ hơn, chừng 2,3% nhưng có lẽ nhờ được khối ngoại mua ròng mạnh, đỡ giá bên dưới tham chiếu. Nhìn chung không ít cổ phiếu trong nhóm này đã tăng giá hơn 50% kể từ giữa tháng 7 đến nay, do đó phiên xả như thế này cũng không có gì bất ngờ, cuộc vui nào chả đến lúc tàn.

Xây dựng và VLXD cũng là nhóm nổi sóng từ cuối phiên sáng, và duy trì được đà tăng cho đến hết phiên chiều. Thông tin được cho là ảnh hưởng tích cực lên nhóm này là việc Chính phủ hối thúc giải ngân cho đầu tư công, nhất là vào các dự án cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên điều khá hài hước là không chỉ các công ty xây dựng công nghiệp hay hạ tầng, mà cả xây dựng dân dụng như CTD, HBC cũng tăng tuốt.

Phiên sáng: BĐS nhà ở lấy lại đà tăng giá, VN-Index lại được kéo

Vào giữa phiên sáng, VN-Index bỗng rớt xuống dưới tham chiếu chừng 4 điểm, nỗi lo về cú xả như chiều qua bỗng tái hiện. May thay, chỉ số đã nhanh chóng phục hồi, tăng trở lại và đứng ở mức cao nhất 1.362,3 điểm cuối phiên sáng nay, tăng gần 5 điểm. Những Large ap trên HOSE tăng giá vào lúc cuối phiên sáng nay đáng kể đến là GAS, VIC, VHM

Nhóm BĐS nhà ở đồng loạt tăng giá vào cuối phiên sáng, dường như là muốn lấy lại những gì bỗng nhiên mất chiều qua. Bộ ba cổ phiếu nhà Vin đều tăng, hàng loạt tên tuổi khác tăng tích cực như CEO, DIG, DXG. IJC, NTL, SCR, KDH, LDG, NDN, AGG, QCG

Nhóm xây dựng cũng đồng loạt tăng giá, nhiều mã tăng rất khá như C4G, CC1, CII, CTD, CTI, DPG, FCN, G36, HBC, HUT, LCG, PC1… Sáng nay có thông tin Chính phủ hối thúc giải ngân ít nhất 60% vốn đầu tư công trước tháng 9 năm nay, có lẽ tác động lên nhóm này, nhưng mà điều thú vị là không chỉ xây dựng hạ tầng, cổ phiếu xây dựng dân dụng cũng tăng giá tuốt.

Diễn biến 2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index rõ ràng là chịu ảnh hưởng từ VN-Index trong những phút cuối sáng nay. Cả 2 chỉ số này đều tăng lên mức cao nhất của phiên sáng, thậm chí mức tăng % còn nhỉnh hơn VN-Index.

Trên HNX, PAN tăng gần 8% dù không phải là mức tăng giá cao nhất sáng nay. CEO cũng tăng gần 6,7% dù nửa đầu phiên ì ạch. Một số largecap khác tăng nhẹ hơn 1% như là IDC, PVI, SHS, VNR… Tuy nhiên PHP là largecap giảm giá đáng chú ý nhất sàn này, -3,6% do động thái chốt lời trên diện rộng của nhóm cảng biển.

Tương quan tăng giảm giá trên nhóm VN30 tiếp tục cân bằng vào cuối phiên sáng, với 15 tăng vs 14 giảm. Bộ ba VIC, VREVHM đã gia nhập nhóm tăng giá, giúp nhóm này tăng lực đỡ lên chỉ số. Một số mã khác nổi lên vào cuối phiên như BVH, KDH hay GVR. Ở chiều giảm, đáng chú ý là MWG giảm nhiều nhất nhóm. VCBBID tiếp tục chịu lực bán và giảm nhẹ từ giữa phiên cho đến lúc này.

Nhóm dầu khí PVN đang có sự cải thiện rõ vào cuối phiên, với nhiều sắc xanh hơn hẳn so với đầu phiên. GAS dù vẫn giảm 300 đồng/cp, nhưng đã tăng đáng kể so với trước đó. Không ít mã khác tăng giá, như PGS, POW, PVD, PVI, PVT, PVSPGS, vẫn tăng đến 6.8%.

Nhóm cảng biển và kho bãi bị chốt lời trên diện rộng, trong đó có không ít mã giảm đáng kể như PVP, HAH, PDN, PHP, MVN, TCL, TMS, VNL, VSC… Tuy nhiên CLL là mã tăng giá gần 5%, le lói giữa đám đông này.

10h30: BĐS nhà ở vẫn tăng giá bắt mắt, nhưng VN-Index lùi về tham chiếu

VN-Index đến 10h30 lại về đúng tham chiếu, sau nửa đầu phiên tăng điểm. Lần này nhóm bất động sản (BĐS) nhà ở không sụt giảm và tác động lên chỉ số như chiều qua, mà thay vào đó là những largecap thuộc nhiều nhóm ngành khác nhau trong VN30, mỗi mã giảm một chút, nhưng đan xen liên tiếp, khiến chỉ số giảm dần đều về tham chiếu.

Nhóm VN30 hiện có 11 mã tăng giá và 17 mã giảm giá, tình thế đảo ngược so với hồi đầu phiên. Không có nhóm ngành nào tăng hay giảm nổi bật, mà những mã tăng lẫn giảm giá thuộc nhiều nhóm ngành khác nhau. CTG vẫn giữ được sắc xanh từ đầu phiên đến nay, có lẽ nhờ tin vào MSCI. Tương tự là VPB, cổ phiếu này vẫn tăng loanh quanh 1-1.5%. Tuy nhiên 2 đại gia VCBBID đã chuyển qua giảm giá chừng 0.3%.

Chỉ số HNX-Index cũng giảm nhẹ dưới tham chiếu, nhưng rõ ràng đa số largecap sàn HNX đang giảm mạnh hơn chỉ số, trong đó có PHP, PVI, BAB, CAV, SHB… là những mã giảm hơn 1%. Nếu PAN không tăng 7%, có lẽ HNX-Index còn giảm sâu hơn.

Chỉ số chính sàn UPCoM vẫn giữ được sắc xanh, dù màu cũng đang phai dần cho đến lúc này. Bộ ba cổ phiếu nhà Viettel đã giảm giá, không ít largecap khác cũng giảm hơn 2% như BSR, MSR, TVN, VEF, OIL… tuy nhiên sàn này nhờ có không ít mã vẫn tăng trần hoặc trên 10% (vì Upcom biên độ 15%), do đó chỉ số vẫn giữ được màu xanh đáng ao ước.

PET là cổ phiếu tăng đáng chú ý nhất nhóm PVN vào lúc này, nhưng PET không hẳn là 1 cổ phiếu dầu khí. Trong nhóm dầu khí PVN này, GAS và không ít mã khác vẫn giảm tương tự như đầu phiên.

Nhóm BĐS nhà ở vẫn đang có diễn biến tốt hơn hẳn nhiều nhóm ngành lớn nhỏ khác. Dù VICVHM vẫn giảm giá nhẹ, nhưng trong nhóm này đang nổi lên những mã tăng mạnh như DIG, NTL hay SCR, cũng như hàng loạt tên tuổi khác tăng giá chừng 1,5-2% như IJC, DXG, HDG, AGG, HDG

Một số nhóm ngành khác được coi là có diễn biến tích cực, hay dù phân hóa nhưng vẫn nghiêng về tích cực vào giữa phiên sáng, như BĐS công nghiệp, bảo hiểm, sắt thép, hóa chất, thực phẩm, thuỷ sản, xây dựng, phân bón… Tuy nhiên nhóm cảng biển và kho bãi đang chứng kiến sự chốt lời lan rộng trên nhiều mã hơn so với đầu phiên.

Mở cửa sớm phân hóa

VN-Index sáng nay mở cửa giảm chưa đến 1 điểm, sau đó lại tăng 2 điểm nhờ lực đẩy từ VN30, diễn biến này không bất ngờ, bởi đêm qua chứng khoán Mỹ tăng khá mạnh, với thông tin về các gói hàng ngàn tỷ USD. Các chỉ số chứng khoán quan trọng châu Á sáng nay đều hiện sắc xanh, trừ khối Trung Quốc.

Chỉ số nhóm VN30 mở cửa giảm rất nhẹ, nhưng rồi ngay sau đó đã tăng lên gần 3 điểm, với 16 mã tăng giá. CTGVPB đang là 2 mã tăng tốt nhất nhóm này, dù mức tăng chỉ 1,5%. Trong những mã giảm, cũng chưa mã nào giảm quá 1%.

Nhóm ngân hàng trên HOSE tăng trở lại, sau  khi giảm đột ngột chiều qua. CTG có tin vào MSCI, nên sáng nay sớm tăng 1.5%. 3 đại gia gốc nhà nước khác cũng tăng. Trong khối ngân hàng tư, đáng chú ý có ACBMSB giảm nhẹ.

Là nhóm giảm nổi bất nhất 3 sàn chiều qua, đến sáng nay nhiều cổ phiếu BĐS nhà ở vẫn giảm giá tiếp, tuy nhiên đã có 1 số cái tên đảo chiều, đổi sang màu xanh ngay từ sớm, như DIG, DXG, NTL, CEO… và đại gia VIC.

Chỉ số HNX-Index sớm đỏ ngay từ 9h, nhưng đến 9h15, lúc HOSE khớp mở cửa, thì cũng tăng nhẹ trở lại. Tuy nhiên nhóm Large Cap sàn này lại có nhiều sắc đỏ, trong đó nổi bật lên là VND, PVI, MBS

Nhóm dầu khí nhà PVN sáng nay lại đồng loạt giảm, dù chiều qua xanh bát ngát. GAS đang giảm 0,5% chỉ sau ATO vài phút, nhiều mã tăng chiều qua như BSR, OIL, DCM, PVD, PVC… cùng đang giảm loanh quanh 1%. Thông tin Mỹ hối thúc OPEC tăng sản lượng có lẽ đang tác động lên giá cổ phiếu nhóm này.

Nhóm cảng biển và kho bãi đang bắt đầu có động thái chốt lời, 1 vài mã đã sớm giảm ngay và chỉ sau ATO vài phút, trong đó đáng chú ý có DVP, HAH, SGP, VNL

UBCKNN vẫn đang xem xét việc nâng biên độ dao động giá sàn HOSE lên 10% (hiện tại 7%). Trong 3 sàn chứng khoán hiện nay, HOSE đang có biên độ thấp nhất, và 10% chính là biên độ của HNX. Nếu tăng biên độ, điều này có cả lợi ích lẫn áp lực lên các công ty chứng khoán thành viên của Sở. sáng nay cổ phiếu nhóm chứng khoán vẫn chìm trong sắc đỏ, nhất là nhóm niêm yết trên HOSE, trừ… SSI.

Hoàng Nam

FILI