Nhịp đập Thị trường 11/08: Nhịp thở của VN-Index sau chuỗi tăng giá liên tục, dòng tiền dần tái nhập cuộc

Nhịp đập Thị trường 11/08: Nhịp thở của VN-Index sau chuỗi tăng giá liên tục, dòng tiền dần tái nhập cuộc

VN-Index giảm điểm nhưng HOSE kết ngày với mức giá trị giao dịch cao nhất kể từ 12/07. Dòng tiền đang dần trở lại cuộc chơi sau khi thị trường bắt đầu đi lên từ đáy.

Thị trường kết ngày trong sắc đỏ, khi loạt chỉ số đại diện bắt đầu biến động và đảo chiều giảm điểm từ giữa phiên chiều. Hôm nay, VN-Index giảm 4.64 điểm, VN30-Index giảm 6.5 điểm, HNX-Index giảm 0.63 điểm.

Khóa học Online

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT NÂNG CAO

 💡 Khai giảng: 16/8/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

👉 ĐĂNG KÝ NGAY

Bất động sản là “tội đồ” của của ngày 11/08. Ba mã vốn hóa lớn nhất ngành VIC, VHM, NVL đều sụt giá.

VCB, VPB, TPB giữ được sắc xanh và là những cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất lên chỉ số VN-Index. Tuy nhiên, ở góc nhìn toàn ngành ngân hàng, sự phân hóa vẫn diễn ra thay vì một ngày tăng điểm đồng thuận. Những cái tên giảm giá trong hôm nay tiêu biểu có BID, CTG, ACB hay HDB.

Trong khi đó, một phần ngành vốn hóa nhỏ là vận tải – kho bãi vẫn trong cơn sốt với hàng loạt mà tăng trần, cận trần.

Khối ngoại kết ngày với mức bán ròng 595 tỷ đồng tính tổng thể cả ba sàn HOSE, HNX, UPCoM.

Những phiên tăng giảm đan xen sau chuỗi đi lên 9 phiên liên tiếp của VN-Index là diễn biến bình thường. Điểm tích cực ngoài những chớp xanh đỏ trên bảng điện còn là việc thanh khoản thị trường đang cải thiện dần trong khoảng thời gian gần đây, biểu thị dòng tiền đang nhập cuộc trở lại!

Tại HOSE, giá trị giao dịch đạt trên 26.3 ngàn tỷ đồng (46% là giao dịch đối với nhóm VN30), cao nhất kể từ 12/07. Trong khi đó, HNX đạt giá trị giao dịch hơn 3.4 ngàn tỷ đồng.

14h: VN-Index biến động trong biên độ hẹp trước khi lấy lại sắc xanh

Thị trường hạ nhiệt khi bước sang phiên chiều và VN-Index đột ngột đảo chiều kể từ sau 14h.

Mức tăng của cổ phiếu ngân hàng co lại trong khi nhóm ngành bất động sản chìm trong sắc đỏ. Những mã đầu ngành bất động sản như VIC, VHM, VRE, NVL, KDH, BCM đều sụt giá.

Cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường VCB vẫn duy trì được mức tăng 1.72% tính đến 14h10, nhưng chừng đó là không đủ giữ vững màu xanh cho VN-Index. Chỉ số lúc này bắt đầu biến động trong biên độ hẹp quanh tham chiếu.

Lượng bán ròng của khối ngoại trong hôm nay đã lên mức 522 tỷ đồng tính đến 14h12.

Tính đến 14h14, VN-Index đã lấy lại sắc xanh, theo đó tăng 2.4 điểm so với tham chiếu.

Đã có sự sụt giảm đáng kể ở cổ phiếu của nhóm ngành công nghệ thông tin, nhóm ngành chứng khoán, nhựa - hóa chất, thủy sản tính đến 14h17. Tuy nhiên, mức tăng của VN-Index vẫn được nới rộng trở lại.

Nếu nhà giao dịch theo dõi và lấy các mức biến động chỉ số chứng khoán làm thước đo tâm lý thị trường, màn đánh đu vào giữa phiên chiều của các chỉ số khiến công việc này không dành cho những anh bạn lười biếng.

Phiên sáng: SSI và chứng chỉ ETF của Dragon Capital bị khối ngoại bán ròng mạnh

Thị trường vững sắc xanh với sự trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Trong khi đó, khối ngoại duy trì đà bán ròng sang ngày thứ ba liên tiếp, tính đến kết phiên sáng.

Thị trường kết thúc phiên sáng lạc quan, với VN-Index tăng 8.14 điểm, VN30-Index tăng 8.4 điểm, HNX-Index tăng 2.21 điểm.

Vận tải – kho bãi vẫn là nhóm ngành nổi bật nhất với những mức tăng thị giá kịch trần của nhiều cổ phiếu.

Tuy nhiên, về cuối phiên sáng, sự trở lại của phân ngành vốn hóa lớn là ngân hàng mới thực sự tạo nên sức bật đủ lớn đưa VN-Index tìm kiếm những mức tăng cao hơn. VCB đóng góp 2.4 điểm tăng cho VN-Index, cao nhất thị trường. Các mã nhà băng khác cũng nằm trong nhóm cổ phiếu kéo chỉ số sáng nay bao gồm TCB, BID, TPB, MBB.

Cùng với đó, các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong ngành hàng tiêu dùng, tiện ích, bán lẻ cũng cho thấy sự tích cực.

Thanh khoản thị trường sáng nay ở mức tương đương so với phiên trước đó. Giá trị giao dịch tại HOSE đạt gần 13.3 ngàn tỷ đồng, đối với nhóm VN30 là hơn 6.3 ngàn tỷ đồng và tại HNX là 1.98 ngàn tỷ đồng.

Khối ngoại bán ròng hơn 390 tỷ đồng tính trên cả ba sàn HOSE, HNX, UPCoM, tập trung chủ yếu tại chứng chỉ quỹ ETF mô phỏng rổ chỉ số kín room ngoại FUEVFVND và cổ phiếu đầu ngành chứng khoán SSI.

11h: Cổ phiếu vận tải đang ở trong cơn sốt đầu cơ?

Các chỉ số đại diện thị trường như VN-Index, VN30-Index, HNX-Index vẫn duy trì tăng điểm, nhờ các nhóm ngành như dịch vụ thương mại, khai khoáng, tiện ích, hàng tiêu dùng trở nên tích cực hơn. VN-Index mở rộng mức tăng lên 7.31 điểm tính đến 10h42.

Tuy nhiên, sắc đỏ cũng bắt đầu hiện diện nhiều hơn ở các chỉ số phân ngành như chăm sóc sức khỏe, bất động sản, công nghệ thông tin, thủy sản,…

Ở nhóm ngành bất động sản, mã VICVRE đảo chiều giảm giá và giữa phiên sáng, trong khi VHM cũng thu hẹp mức tăng.

Trong nhóm tiện ích, hai mã có vốn hóa lớn nhất ngành là GASPOW lần lượt tăng giá đến 1.9% và 3.1% tính đến 10h44.

Một loạt cổ phiếu đầu ngành dịch vụ thương mại như bán lẻ MWG (+2.2%), FRT (+3.2%) và phân phối DGW (+1%), PET (+3.3%) tăng giá ấn tượng.

Đáng chú ý, một nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ ngành than tăng trần và kịch trần như HLC, MDC, NBC, TC6, TDN, THT, TMB, TVD.

Ở ngành vận tải, chúng ta đang thấy một đà tăng lan tỏa khắp các nhóm cổ phiếu từ đầu ngành cho đến vốn hóa nhỏ. Tuy nhiên, điều này làm bật lên một vấn đề từng nổi cộm trong cơn sốt gần đây của cổ phiếu ngành chứng khoán: Liệu những người tham gia thị trường có đang mải miết đầu cơ và theo đó lao vào đặt mua bất kỳ cổ phiếu vận tải nào dù cho doanh nghiệp đằng sau có hưởng lợi rõ ràng từ môi trường kinh doanh thực tế hay không?

Hiện, không ít cái tên ngành vận tải có kết quả kinh doanh quý 2/2021 không có chuyển biến đáng kể, thậm chí là tệ hơn cùng kỳ, trái ngược hoàn toàn với đà tăng hoa mỹ của thị giá cổ phiếu: GIC, CAG, CLL, MAC,...

* Đuổi theo lợi nhuận, nhà đầu tư bỏ qua yếu tố cơ bản giữa cơn sóng ngành chứng khoán?

Mở cửa: Sắc xanh lan tỏa, cổ phiếu vận tải tiếp tục nước rút

VN-Index mở cửa với sắc xanh khi hầu hết các chỉ số ngành đều tăng điểm. Trong đó, nổi bật vẫn là pha nước rút của nhóm cổ phiếu vận tải – kho bãi.

Nhiều cái tên trong phân ngành nóng sốt nhất thị trường những ngày vừa qua tăng giá kịch trần ngay đầu phiên hôm nay, bao gồm CLL, DL1, DXP, GIC, MAC, MHC, PHP, STG, TCO, VNF, VNL, VOS.

Cổ phiếu hàng tiêu dùng và tiện ích vốn hóa lớn đang bất ngờ đóng vai trò là những trụ lực chính của VN-Index, bao gồm VNM, GAS, MSN, SBT, SAB. Trong đó, nổi bật là sắc tím của SBT.

Tính đến 9h28, ngành bất động sản và ngân hàng cũng đóng góp điểm số dương cho VN-Index, nhờ nhóm “họ Vin” VHM, VIC, VRE và những cổ phiếu nhà băng đầu ngành VCB, VPB.

Thừa Vân

FILI