Nhịp đập Thị trường 09/08: Sắc xanh lan tỏa khắp các nhóm ngành

Nhịp đập Thị trường 09/08: Sắc xanh lan tỏa khắp các nhóm ngành

Các chỉ số của thị trường tăng điểm tích cực trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ lực mua xuất hiện mạnh ở nhóm cổ phiếu Large Cap. Trong đó, VN-Index tăng 1.37%, đạt mức 1,359.86 điểm. HNX-Index tăng hơn 5 điểm, đạt mức 330.68 điểm.

Chỉ số đại diện sàn HOSE giằng co trong phiên sáng của ngày giao dịch 09/08/2021 khi bên mua và bên bán đang khá cân bằng. Sang phiên chiều, lực mua xuất hiện rất mạnh, đặc biệt là ở các mã Large Cap như VHM, MSN, HPG giúp chỉ số leo dốc mạnh mẽ cho đến kết phiên. Chỉ số đóng cửa với sắc xanh hơn 18 điểm.

VHM là mã đứng đầu nhóm cổ phiếu có tác động tích cực đến VN-Index khi góp hơn 3 điểm vào đà tăng của chỉ số. Tiếp theo sau là các mã MSN, HPG, GVR, ACB, TCB, BCM, SSI,… Ở chiều ngược lại, NVL là mã đứng đầu nhóm cổ phiếu có đóng góp giảm.

Khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất. Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt trên 688 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch vượt mức 22,600 tỷ đồng. Dòng tiền tập trung nhiều nhất ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, VIC, VCB, HPG, TCB,…

Theo phương diện kỹ thuật, VN-Index kết phiên với cây nến xanh có thân lớn hơn những cây nến trước đó. Bên cạnh đó, số mã tăng lớn hơn số mã giảm chứng tỏ bên mua đang chiếm được ưu thế lớn. Chỉ số cũng đã vượt hoàn toàn đường SMA 50 ngày và bám sát vào đường Upper Band. Dải Bollinger Bands bắt đầu mở rộng chứng tỏ tình hình đang khá khả quan.

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

VN30-Index kết phiên với sắc xanh trên 21 điểm. Ở rổ VN30 có 26 mã tăng, 3 mã giảm và 1 mã đứng giá. Tuy đã thu hẹp sắc xanh trước đó nhưng SSI vẫn là mã dẫn đầu nhóm này khi tăng trên 5%. MSN vượt trên 4% đứng ở vị trí thứ 2. Đứng ở những vị trí tiếp theo lần lượt là VHM, GVR, ACB, HPG, KDH, VRE,… Trong khi đó, NVL, VICSAB là những mã dừng chân trong sắc đỏ. PLX là mã đứng giá duy nhất của nhóm trong phiên hôm nay.

Có đến 23 nhóm ngành tăng trưởng tích cực trong phiên giao dịch đầu tuần. Ngành chứng khoán tạo điểm nhấn khi vượt trên 4%, hầu hết các cổ phiếu của ngành này cũng duy trì đà tăng tích cực trên suốt phiên giao dịch. Dịch vụ tư vấn và hỗ trợ, nhựa - hóa chất cùng tăng trưởng trên 3%. Ngành chăm sóc sức khỏe và sản xuất thiết bị, máy móc là 2 ngành giảm nhẹ của thị trường.

Khối ngoại mua ròng hơn 131 tỷ đồng ở sàn HOSE và bán ròng trên 13 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VHM, STB và chứng chỉ quỹ ETF DCVFMVN DIAMOND trên sàn HOSE. VNDPVS là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h45: Nhóm ngành nhựa và hóa chất vẫn đang tạo điểm nhấn

VN-Index mở rộng sắc xanh với mức tăng hơn 12 điểm, tính đến 13h45. Đóng góp tích cực nhất cho chỉ số là VHM với đóng góp hơn 2 điểm. Theo sau là GVR, SSI, HPGBCM với số điểm đóng góp lần lượt gần 1 điểm. Ở phía ngược lại, VIC là mã kìm hãm đà tăng của thị trường nhiều nhất.

Ở rổ VN30, số mã tăng hiện đang áp đảo số mã giảm với 17 mã tăng, 8 mã giảm và 5 mã đứng giá. SSI là cổ phiếu tăng mạnh nhất khi vượt hơn 6%, MSN bám sát theo sau khi tiến trên 4%, GVR, VREVHM cùng vượt 2%. Ở chiều ngược lại, VICNVL giảm trên 1%. Các mã còn lại của nhóm này biến động 1% quanh  mức tham chiếu.

Số ngành tăng vẫn đang nhỉnh hơn số ngành giảm. Nhóm ngành chứng khoán vẫn đang dẫn đầu với mức tăng hơn 4%. Có được điều này là nhờ vào sự đồng thuận của hầu hết các mã trong ngành này.

DPM, PLPSFG là những mã xuất hiện sắc tím ở nhóm cổ phiếu ngành nhựa và hóa chất. Mức giá trần cũng xuất hiện ở bên bán của cổ phiếu DCM. CSV cũng tăng trên 4%. Hiện tại chỉ có 4 mã hiện sắc đỏ ở ngành này, đó là PGN, NHH, BMPLIX khi sụt nhẹ quanh mức 1%.

Phiên sáng: Nhóm chứng khoán khởi sắc

Kết phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 3.27 điểm, lên mức 1,344.72 điểm; HNX-Index tăng 2.99 điểm, đạt mức 328.45 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên mua với 418 mã tăng và 302 mã giảm. Tại rổ VN30, sắc đỏ đang nhỉnh hơn với 15 mã giảm, 12 mã tăng và 3 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch trên VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt hơn 383 triệu đơn vị, với giá trị đạt hơn 11.8 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt hơn 82 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch hơn 2 ngàn tỷ đồng.

Với VN-Index, VHM đang là mã có tác động tích cực nhất khi góp gần 1.5 điểm tăng cho chỉ số này. Theo sau VHM là các mã GVR, SSIBCM với mức đóng lần lượt là 0.8 điểm, 0.6 điểm và 0.5 điểm. Ngược lại, VIC, NVLGAS là những mã có tác động tiêu cực nhất.

Với chỉ số HNX-Index, VND, PHPSHS đang là ba nhân tố chính giúp chỉ số này bật tăng tích cực. Ngược lại, SHB, PVSNET là ba mã ảnh hưởng tiêu cực nhất lên chỉ số này.

Nhóm chứng khoán khởi sắc trở lại với 17/24 mã xuất hiện sắc xanh. Nổi bật trong nhóm là FTS và ông lớn SSI khi cùng bật tăng gần 6%, SHSBSI tăng hơn 4%, các mã khác như VND, VCI, HCMMBS đều tăng trung bình trên 3%.

Ở nhóm vật liệu xây dựng, các cổ phiếu đang có sự phân hóa. HPG, HSGNKG tăng giá nhẹ lên trên tham chiếu. Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu như POM, GABVIS xuất hiện sắc đỏ nhẹ.

Nhóm ngân hàng kết phiên sáng trong sắc đỏ với 13/19 mã giảm giá. Trong đó, ACB, STB, HDBNVB là những mã giữ được sắc xanh. Các cổ phiếu còn lại như VCB, BID, CTG, MBBVPB đều giảm nhẹ xuống dưới tham chiếu.

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 09/08. Nguồn: VietstockFinance

Chứng khoán đang là ngành dẫn đầu đà tăng với mức tăng 3.99%. Ngược lại, khai khoáng là ngành giảm mạnh nhất thị trường với mức giảm 0.80%.

Khối ngoại bán ròng hơn 44 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 17 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, DPMCTG là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSE. VND là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Nhóm phân bón đang là tâm điểm

Chỉ số VN-Index đang dần lấy lại đà tăng sau khoảng thời gian giao dịch giằng co đầu phiên. Chỉ số HNX-Index đang tăng gần 1% nhờ sắc xanh tích cực của hai mã PHPVND.

Trong rổ VN30, số mã tăng/giảm đang ở trạng thái cân bằng với 14 mã giảm, 14 mã tăng và 2 mã đứng giá. Trong đó, SSI, GVRKDH đang là những mã dẫn đầu đà tăng. Ngược lại, VIC, NVLTPB những mã giảm mạnh nhất rổ song mức giảm chỉ quanh 1%.

Ở nhóm sản xuất nhựa - hóa chất, các cổ phiếu phân bón tiếp tục giao dịch rất tích cực với mức tăng ấn tượng. Cụ thể, SFG đang bật tăng hết biên độ, LAS leo dốc mạnh hơn 8%, DPM bật tăng gần 7%, DCMPMB tiến gần 6%, PSE tăng gần 5%, BFC tăng tích cực trên 3%.

Nhóm công nghệ và thông tin cũng đang giao dịch tích cực. Ông lớn đầu ngành FPT tăng nhẹ hơn 0.5%, các mã khác như ITD tiến gần 5%, CMG tăng gần 4%, ELCGLT cùng hiện sắc xanh nhẹ.

Nhóm chăm sóc sức khỏe tạm thời là một trong những ngành giảm mạnh nhất thị trường. Trong đó, TRA đang giảm gần 4%, DCLDBD lùi hơn 2%, FITDHG giảm hơn 1%, IMP lùi nhẹ xuống dưới tham chiếu.

Mở cửa: VN-Index thận trọng trong phiên đầu tuần

VN-Index giảm nhẹ ngay đầu phiên ngày 09/08/2021 với mức giảm gần 2 điểm. Chỉ số đang cho thấy xu hướng giằng co quanh tham chiếu.

VN30-Index hiện tại cũng đang giảm nhẹ gần 5 điểm và bên bán hiện đang chiếm ưu thế trong rổ, với 18 mã giảm giá và 10 mã tăng giá. Giảm mạnh nhất trong rổ VN30MWGBID, cả hai cổ phiếu này cùng đồng loạt giảm quanh mức 1%. Ở chiều tăng giá, GVRVRE là những cổ phiếu giao dịch rất tích cực khi đang tăng gần 2%.

Cổ phiếu VHM, GVRBCM là những cổ phiếu đóng góp nhiều điểm tăng nhất với tổng cộng hơn 2 điểm tăng cho VN-Index.

Ngành thủy sản hiện tại đang gặp khá nhiều khó khăn khi mà chi phí vận chuyển cũng như cước tàu tăng phi mã. Cổ phiếu nhóm do vậy cũng đang giao dịch tương đối tiêu cực. Trong nhóm thủy sản, chỉ có duy nhất 1 cổ phiếu tăng giá là KHS, các cổ phiếu thủy sản khác như VHC, ANV hay FMC đều đang giao dịch trong sắc đỏ.

Lý Hỏa

FILI