Môi giới của CTCK thắng lớn trong quý 2, VPS tăng thị phần nhưng hiệu quả vẫn thấp

Môi giới của CTCK thắng lớn trong quý 2, VPS tăng thị phần nhưng hiệu quả vẫn thấp

Trong điều kiện thanh khoản thị trường tăng mạnh trong quý 2, nguồn thu từ mảng môi giới của nhóm công ty chứng khoán (CTCK) tiếp tục tăng mạnh.

Nhờ sự tích cực của thị trường, mảng môi giới của các CTCK tiếp tục có thêm một quý tích cực. Theo dữ liệu của VietstockFinance, tổng doanh thu môi giới của 60 CTCK đạt hơn 4,840 tỷ đồng, tăng 42% so với quý trước và gần 240% so với cùng kỳ.

Kết quả này đạt được trong bối cảnh thanh khoản thị trường tăng mạnh, lượng tài khoản mở mới liên tục lập kỷ lục. Tính tới cuối tháng 6, thị trường có gần 3.4 triệu tài khoản chứng khoán, tăng 22% so với đầu năm. Chỉ số VN-Index tại thời điểm này dừng ở mức 1,408.55 điểm, tăng 27.6% so với thời điểm đầu năm. Giá trị khớp lệnh bình quân sàn HOSE trong quý 2 đạt hơn 19.8 ngàn tỷ đồng/phiên, tăng 41% so với quý trước và gấp gần 5 lần cùng kỳ năm 2020. Trong quý 2, có thời điểm giá trị giao dịch sàn HOSE vượt trên 30 ngàn tỷ đồng.

Theo đó, hầu hết các CTCK đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu môi giới so với quý 1, đồng thời, tăng mạnh so với cùng kỳ.

Top 20 CTCK có doanh thu mảng môi giới lớn nhất quý 2/2021
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Các CTCK nhỏ cũng tận dụng thời cơ và ghi nhận doanh thu môi giới tăng bằng lần trong quý 2 như Chứng khoán Navibank (NVS), Chứng khoán NH (NSHV), Chứng khoán TPS, Chứng khoán Đại Nam (DNSE), Chứng khoán Dầu khí (PSI). Tuy vậy, doanh thu môi giới các CTCK nhỏ vẫn thấp so với nhóm dẫn đầu.

Các CTCK tăng doanh thu môi giới bằng lần trong quý 2/2021
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

VPS đứng đầu thị phần nhưng vẫn chưa dẫn đầu về hiệu quả

Trong quý 2, nhóm CTCK tiếp tục chứng kiến sự biến động mạnh về thị phần. Chứng khoán VPS nâng thị phần giao dịch trên sàn HOSE mức 16.4%, tăng mạnh so với con số 13.24% quý trước. Trong khi đó, hầu hết các CTCK còn lại trong top 10 đều sụt giảm về thị phần HOSE trong quý 2, trừ Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS).

Tuy vậy, lợi nhuận gộp ở mảng môi giới lại không thể hiện được vị thế dẫn đầu thị phần của VPS. Trong quý 2, CTCK này chỉ xếp thứ 4 về lợi nhuận gộp ở mảng môi giới dù thị phần vượt xa các công ty khác.

SSI là công ty có lợi nhuận gộp lớn nhất toàn nhóm, đạt gần 254 tỷ đồng. Xếp sau đó là HCMTCBS.

Top 20 CTCK có lợi nhuận gộp mảng môi giới quý 2/2021
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Ở chỉ tiêu tỷ suất lãi gộp VPS cũng chưa thể hiện rõ được vị trí dẫn đầu thị phần khi biên lãi gộp của mảng môi giới chỉ đạt 22%, thấp hơn nhiều so với các CTCK khác trong top 10 thị phần.

Nguyên nhân chính khiến tỷ suất lãi gộp mảng môi giới của VPS không tương đồng với thị phần chủ yếu là do chi phí môi giới của Công ty ở mức cao, lên tới gần 581 tỷ đồng, cao nhất toàn nhóm.

Để vươn lên cạnh tranh về thị phần, nhiều CTCK thời gian qua đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi như miễn phí giao dịch cơ sở và phái sinh, duy trì mức phí giao dịch thấp hơn các đối thủ hay tung các gói vay ký quỹ (margin) với lãi suất cạnh tranh so với mặt bằng chung trên thị trường.

Tỷ suất lợi nhuận của các CTCK top thị phần trên HOSE
Nguồn: HOSE, VietstockFinance

Nếu xét về tỷ suất lãi gộp, TCBS là công ty hoạt động hiệu quả nhất ở mảng môi giới với tỷ suất lên tới 82% (quý trước đạt 84%). Kết quả này vượt xa vị trí thứ hai là DNSE, đạt 66%.

Nhiều CTCK vừa và nhỏ có tỷ suất lãi gộp môi giới cao như DNSE, HDBS, APG, TCI, AGR (trên 60%) tuy nhiên kết quả lợi nhuận vẫn còn khiêm tốn.

Chí Kiên

FILI