[Inforgraphic] ‘Nội soi’ doanh nghiệp logistics 6 tháng đầu năm 2021

[Inforgraphic] ‘Nội soi’ doanh nghiệp logistics 6 tháng đầu năm 2021

Khép lại nửa đầu năm 2021, nhóm ngành logistics đã dần cho thấy sự phục hồi rõ nét so với năm 2020. Tín hiệu tích cực này được dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận trong những tháng cuối năm 2021 nhờ các hiệp định thương mại đang dần được thực thi. Đặc biệt, các hiệp định sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường lớn với thuế suất ưu đãi, qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Dữ liệu của VietstockFinance cho thấy, kết thúc nửa đầu năm 2021, nhóm doanh nghiệp logistics niêm yết đã tạo ra 24,237 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 24%)2,359 tỷ đồng lãi ròng (tăng 92% so với cùng kỳ).

VDSC cho biết, tổng kim ngạch XNK của Việt Nam trong nửa đầu năm 2021 tăng 21% so với cùng kỳ. VDSC kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của nhóm này sẽ tiến triển tốt hơn trong nửa cuối năm 2021 khi nền kinh tế của các đối tác thương mại chính phục hồi.

Sản lượng container của các hãng tàu Việt Nam liên tục tăng nhanh trong những năm gần đây, minh chứng bởi sản lượng container nội địa thông qua các cảng biển. Trong nửa đầu năm 2021, sản lượng container đạt 4.4 triệu TEU, tăng 26% so với cùng kỳ. Tăng trưởng sản lượng container vận tải được hỗ trợ bởi sự kỳ vọng các hoạt động sản xuất công nghiệp dần phục hồi.

Với vị trí ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành vận tải biển nội địa ở Việt Nam cũng chịu tác động từ vấn đề khan hiếm container khiến giá thuê container tăng cao, dẫn đến giá cước tăng cao. Theo VDSC, năm 2021, biên lợi nhuận gộp cho thấy sự phục hồi khi chi phí nhiên liệu ổn định hơn và các hãng tàu cũng đã tăng giá cước.

Còn theo Mirae Asset, tình hình Covid-19 hiện tại ở Việt Nam diễn biến xấu, nhiều khả năng hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu trong quý 3/2021 của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. PMI tháng 6/2021 đã rơi xuống mức 44.1, thấp nhất trong vòng 12 tháng. Mirae Asset dự báo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp cảng biển trong nửa tháng cuối năm sẽ giảm tốc so với 6 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, Mirae Asset đánh giá xu hướng tăng trưởng xuất nhập khẩu vẫn duy trì. FDI tiếp tục tăng trưởng dù tốc độ chậm cũng hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng thông quan cảng biển trong bối cảnh các doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Trước những dự báo đầy khả quan trong tương lai, cùng Vietstock điểm lại tình hình tài chính của nhóm doanh nghiệp logistics niêm yết trong 6 tháng đầu năm 2021.

Tiên Tiên

FILI