Góc nhìn 17/08: Tiếp tục quan sát vùng kháng cự gần 1,380?

Bài cập nhật

Góc nhìn 17/08: Tiếp tục quan sát vùng kháng cự gần 1,380?

SHS cho rằng VN-Index chưa thể nối dài đà hồi phục lên ngưỡng tâm lý 1,400 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên đứng ngoài và tiếp tục quan sát thị trường.

Cần theo dõi thêm để xác định xu hướng

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS cho rằng việc VN-Index tăng mạnh trong phiên giao dịch 16/08 với thanh khoản gia tăng so với phiên cuối tuần trước cùng với đó là tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên trong phiên 16/08 là thực sự tốt. Điểm trừ duy nhất là việc khối ngoại gia tăng bán ròng trên hai sàn với gần 1,000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn chưa thể đóng cửa trên vùng kháng cự 1,370 - 1,375 điểm nên kịch bản nối dài sóng hồi phục b lên quanh ngưỡng tâm lý 1,400 điểm chưa được kích hoạt. Sẽ cần theo dõi thêm để xác định xu hướng chính xác hơn.

SHS dự báo trong phiên giao dịch 17/08, VN-Index có thể giằng co và rung lắc trong vùng kháng cự 1,370 - 1,375 điểm. Nhà đầu tư đã chốt lời dần danh mục trong tuần qua nên đứng ngoài và quan sát thị trường trong tuần tiếp theo, chưa nên mua thêm ở vùng giá hiện tại.

Thị trường ngày 17/08 sẽ tăng điểm

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc nhận định thị trường 16/08 là một phiên giao dịch khá tích cực, trong bối cảnh dòng tiền chảy mạnh vào thị trường, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán. Dự báo trong phiên giao dịch 17/08, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng kháng cự gần 1,375 - 1,380 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,385 - 1,390 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Về mặt kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh ngắn với giá đóng cửa nằm trên các đường trung bình động ngắn hạn MA3 ngày và MA5 ngày, kèm thanh khoản ở mức cao, và một ‘Gap up’ tại vùng 1,357 - 1,362 điểm, là những tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy dòng tiền đang đổ mạnh vào thị trường, và xu hướng ngắn hạn đang trở nên tích cực hơn. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1,375 - 1,380 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,385 - 1,390 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1,365 - 1,370 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1,355 - 1,360 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Các nhịp điều chỉnh chỉ là “tạm thời”

CTCK MB (MBS): MBS đánh giá thị trường phiên 16/08 đã có cú bật tăng mạnh mẽ sau phiên ngược dòng thành công cuối tuần trước, đà tăng được duy trì trong suốt phiên giao dịch nhờ lượng tiền khổng lồ đổ vào thị trường như hồi giữa tháng 6 vừa qua. Với tín hiệu từ dòng tiền mới, thị trường đang được kỳ vọng sẽ có cơ hội kiểm tra lại mức đĩnh cũ.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index có cây nến đảo chiều vào phiên 13/08 và phiên tăng mạnh mẽ 16/08 củng cố thêm tín hiệu về sự phục hồi tiếp diễn. Dòng tiền đổ vào thị trường ngày càng mạnh mẽ là động lực giúp chỉ số VN-Index có nhiều cơ hội để retest lại đỉnh cũ, nhà đầu tư đang chờ đợi phiên giao dịch bùng nổ với giá trị khớp lệnh vượt đỉnh tháng 6 vừa qua. Hiện tâm lý nhà đầu tư đang khá lạc quan về xu hướng tăng của thị trường, bất chấp mối lo ngại về Covid-19, do vậy các nhịp điều chỉnh của thị trường chỉ là “tạm thời”.

VN-Index cần vượt qua vùng cản then chốt quanh 1,390 điểm

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV đánh giá, với xung lực tăng điểm tích cực cùng thanh khoản cải thiện đáng kể, VN-Index đang có nhiều cơ hội vượt qua vùng đỉnh ngắn hạn của tuần trước. Mặc dù vậy, để có thể chính thức xác nhận lại xu hướng tăng điểm, cũng như củng cố khả năng vượt vùng đỉnh trung hạn vào đầu tháng 7, VN-Index cần vượt qua vùng cản then chốt quanh 1,390 điểm.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ trạng thái trung hạn tương ứng với khả năng vượt đỉnh thành công, tạm đóng các vị thế ngắn hạn còn lại trong danh mục khi chỉ số tiếp cận vùng cản đã đề cập.

Xu hướng tăng ngắn hạn

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC): VN-Index giữ vững vận động tăng tích cực trong hầu hết phiên giao dịch. Dòng tiền đầu tư tiếp tục quay trở lại thị trường khi có 14/19 ngành tăng điểm, với độ rộng thị trường duy trì trạng thái tích cực, cùng thành khoản tăng mạnh so với phiên trước. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. VN-Index hồi phục trở lại sau khi chạm vùng hỗ trợ quanh 1,340 điểm là dấu hiệu cho xu hướng vận động tăng ngắn hạn, khả năng củng cố 1,370 điểm, và hướng tới ngưỡng tâm lý 1,400 điểm.

Giải ngân nhóm cổ phiếu bluechips

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS): Thị trường chứng khoán Việt Nam mở cửa trong sắc xanh lan tỏa, thể hiện tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đối với thị trường sau khi diễn biến tăng điểm tích cực của nhiều chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới. Nhiều cổ phiếu ngành ngân hàng (BID, VCB, TCB…) giữ vai trò dẫn dắt thị trường. Trong suốt thời gian giao dịch phiên chiều, lực cầu duy trì ổn định ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã giúp chỉ số chung giữ vững đà tăng và đồng thời bứt phá khỏi mốc 1,370 khi kết thúc phiên. Thanh khoản thị trường được cải thiện với tổng giá trị giao dịch trên cả ba sàn đạt khoảng trên 30,000 tỷ VND. Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index tăng 13.91 điểm (+1.01%) đạt mức 1,370.96, còn HNX-Index đạt mức 343.53 (+1.95%).

Diễn biến hiện tại trên thị trường cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư và mở ra kỳ vọng nhất định về một xu hướng tăng trung hạn mới. Thanh khoản được duy trì ở mức cao trong phiên tăng điểm hôm nay cho thấy sự trở lại của dòng tiền, đồng thời những thông tin tích cực trên thị trường quốc tế cũng góp phần củng cố thêm đà tăng hiện tại.

Với bối cảnh như vậy, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân vào nhóm cổ phiếu bluechips, với trọng tâm là các cổ phiếu tăng trưởng với triển vọng kinh doanh khả quan trong quý 2/2021 mà giá vẫn chưa thực sự bứt phá mạnh trong giai đoạn vừa qua. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể chốt lời một phần các cổ phiếu đang nắm giữ nếu đã vượt quá kỳ vọng về lợi nhuận.

Thị trường vẫn tăng trong ngắn hạn

CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN): Yuanta cho rằng thị trường có thể duy trì đà tăng trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sớm vượt hoàn toàn mức đỉnh ngắn hạn 1,374 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và dòng tiền có dấu hiệu gia tăng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Điểm tích cực là nhiều chỉ số đã xác lập mức đỉnh kỷ lục mới, đặc biệt chỉ số HNX-Index đã quay trở lại vùng đỉnh năm 2007 cho thấy xu hướng TĂNG ngắn hạn đang bền vững hơn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy chiến lược thích hợp giai đoạn này là nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng hoặc mua mới.

Thượng Ngọc

FILI