Góc nhìn 11/08: Hạn chế mua đuổi

Bài cập nhật

Góc nhìn 11/08: Hạn chế mua đuổi

SHS dự báo thị trường tiếp tục có xu hướng giằng co giữa bên mua và bên bán tại vùng giá hiện tại. Qua đó, SHS khuyến nghị nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi giá và tiếp tục chốt lời dần các mã cổ phiếu đã đạt mục tiêu trong các nhịp tăng điểm tiếp theo.

Hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh

CTCK Yuanta Vietnam: Thị trường giằng co trong biên độ hẹp khi nhóm bluechips phân hoá trở lại. Chỉ số VNI-Index tăng 0.19% dừng tại 1362.43 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 1.33% neo tại 335.08 điểm; Chỉ số Upcom-Index cộng thêm 1.28% dừng tại 90.53 điểm. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên cả 3 sàn đạt 26,777 tỷ đồng.

Nhóm bluechips phân hoá trở lại đặc biệt là các mã Ngân hàng khi TCB, STB, VPB, MBB giao dịch ở vùng giá đỏ trong khi BID, CTG, HDB, VCB, TPB tăng nhẹ. Nhóm Dầu khí giao dịch tích cực hơn thị trường chung mặc dù giá Dầu thế giới sụt giảm gần đây. BSR (+5.7%), PVS (+7.5%), PVD (+6.5%), PET (+6.9%) ghi nhận mức tăng tích cực.

Nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ tiếp tục giữ được phong độ khi chỉ số VNMID-Index và VNSML-Index tăng lần lượt 0.63% và 1.22%. BCG (+6.9%) sau KQKD Q2 tích cực với LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 218 tỷ đồng, tăng trưởng +1,286% (yoy).

Khối ngoại đảo chiều bán ròng 568 tỷ đồng toàn thị trường. Lượng bán ròng tập trung tại HPG (159 tỷ), SSI (149 tỷ), VIC (86 tỷ). Ở chiều ngược lại, VHM (389 tỷ), PLX (69 tỷ), STB (24 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.

Yuanta Vietnam cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh và mức hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index là 1,340 điểm. Đồng thời, Yuanta Vietnam cho rằng nhịp điều chỉnh này sẽ chưa ảnh hưởng lên xu hướng TĂNG ngắn hạn và thị trường có thể sẽ phân hóa khi áp lực chốt lời gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng vào vùng lạc quan quá mức cho thấy thị trường có thể sẽ liên tục xuất hiện các nhịp điều chỉnh và nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, Yuanta Vietnam khuyến nghị các NĐT ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh, đặc biệt các NĐT có thể xem xét chốt lời một phần tỷ trọng đang nắm giữ với các cổ phiếu đã có mức sinh lời trên 15%.

Thị trường sẽ rung lắc ở vùng từ 1,370 điểm đến 1,400 điểm

CTCK MB (MBS): Thị trường trong nước tiếp tục tăng điểm nhờ hỗ trợ từ thị trường quốc tế cùng hỗ trợ của dòng tiền tích cực. Áp lực chốt lời vẫn diễn ra nhưng độ rộng thị trường ngày 10/8 vẫn khá tích cực. Đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng 2.57 điểm lên 1,362.43 điểm, trong đó chỉ số VN30 giảm 3.42 điểm còn 1,494.41 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 217 mã tăng/157 mã giảm, ở rổ VN30 có 12 mã tăng, 17 mã giảm và 1 mã giữ tham chiếu.

Thanh khoản thị trường bùng nổ mạnh mẽ với tổng giá trị khớp lệnh đạt gần 21,009 tỷ đồng. Sự trở lại của dòng tiền không chỉ giúp thị trường tăng về điểm số mà còn giúp giải tỏa tâm lý cho nhà đầu tư trong bối cảnh áp lực chốt lời sau 3 tuần tăng liên tiếp của thị trường. Giao dịch khối ngoại diễn biến không mấy tích cực khi quay trở lại bán ròng với tổng giá trị hơn 550 tỷ đồng.

Thị trường tiếp tục có một phiên tăng điểm sau khi bứt phá vào phiên 9/8 nhờ sự hỗ trợ của dòng tiền lớn để mở rộng sóng tăng từ đầu tháng 8 cho tới nay. Tuy vậy, áp lực bán ở vùng 1,370 điểm đã kìm hãm đà tăng trong phiên hôm nay. Do vậy, thị trường nhiều khả năng sẽ gặp rung lắc mạnh ở vùng từ 1,370 điểm đến 1,400 điểm trong những phiên sắp tới.

Áp lực bán gia tăng

CTCK KB Việt Nam (KBSV): TTCK Việt Nam tăng điểm trước thông tin Chính phủ ban hành Nghị quyết 86 đặt mục tiêu TP HCM kiểm soát dịch trước 15/9 và Bình Dương, Long An, Đồng Nai trước 1/9. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang giãn cách xã hội, trong đó có đường bay Hà Nội - TP.HCM, khiến giá cổ phiếu ngành hàng không giảm ở VJC (-0.7%). Hiệp hội Phân bón Việt Nam (FAV) cho biết giá phân bón Việt Nam tăng phi mã 72% từ đầu năm theo xu hướng giá phân bón thế giới, các doanh nghiệp phân bón đã tăng tối đa công suất, giúp giá cổ phiếu ngành phân bón tăng ở DPM (+5.2%), DCM (0.8%). Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết giá lúa gạo và nông sản khác giảm sâu là do đứt gãy nghiêm trọng chuỗi cung ứng, khiến giá cổ phiếu ngành gạo giảm ở AGM (-1.3%). NĐTNN bán ròng ở HPG (-0.6%), SSI (+0.17%), VIC (-0.1%).

VN-Index mở gap tăng điểm đầu phiên trước khi quay đầu điều chỉnh sau đó và giằng co về cuối phiên. KBSV cho rằng khả năng mở rộng thêm nhịp hồi phục vẫn đang được duy trì với cơ hội thử thách vùng kháng cự kế tiếp tại 138x. Mặc dù vậy, đây được xem là 1 vùng cản mạnh, mang tính quyết định đến khả năng vượt đỉnh của chỉ số nên áp lực bán nhiều khả năng sẽ gia tăng, gây rủi ro đảo chiều cho VN-Index. NĐT được khuyến nghị tạm thời đóng hết các vị thế ngắn hạn còn lại trong danh mục khi VN-Index tiếp cận vùng cản then chốt đã đề cập, chỉ giữ lại các vị thế trung hạn tương ứng với kỳ vọng vượt đỉnh thành công.

NĐT có thể xem xét cơ cấu danh mục 

CTCK Ngân hàng DongA: Sau 3 tuần tăng điểm liên tục kể từ vùng đáy, tâm lý chốt lời của nhiều nhà đầu tư làm cho mức tăng điểm của VN-Index chậm lại. Một phần dòng tiền luân chuyển khỏi nhóm cổ phiếu tài chính đã đạt mức sinh lời tốt giai đoạn vừa qua, nhen nhóm lực mua vào trên nhóm cổ phiếu dầu khí. VN-Index vẫn giữ xu hướng tăng trung hạn lên vùng đỉnh cũ 1,400 điểm. Thanh khoản thị trường tích cực, nhiều nhà đấu tư đã đứng ngoài thị trường trong nhịp tăng vừa qua thì nay bắt đầu tham gia mua mới. Nhà đầu tư theo chiến lược trung và dài hạn đang có nhiều cơ hội trong nhóm cổ phiếu được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh khi kinh tế mở cửa trở lại sau khi kiểm soát dịch.

Trong những phiên giao dịch tới, nhà đầu tư có thể cơ cấu danh mục, giải ngân vào nhóm ngành hưởng lợi từ kích thích kinh tế và đẩy mạnh đầu tư công sau đại dịch.

Áp lực chốt lời có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch 10/08 mặc dù có lúc tăng hơn 10 điểm, tuy nhiên áp lực chốt lời tăng mạnh đã khiến chỉ số VN-Index thu hẹp đà tăng còn gần 3 điểm. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 2.57 điểm ( tăng 0.19%), đóng cửa ở mức 1,362.43. Thanh khoản HOSE ở mức gần 717 triệu cp (tăng 4%), giá trị hơn 23,000 tỷ đồng (tăng 2%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (217 mã tăng/ 157 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 570 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VHM, SSI, và HPG.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ nhỏ dạng ‘Spinning top’ tại vùng kháng cự 1,365-1,370 điểm, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang mạnh lên, và đà tăng bắt đầu chững lại. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,355-1,360 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1,345-1,350 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1,365-1,370 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,375-1,380 điểm.

Thị trường phiên 10/08 tiếp tục chứng kiến sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm ngành. Trong khi nhóm “Bank, chứng, thép” chịu áp lực chốt lời thì nhóm cảng biển và dầu khí lại thu hút dòng tiền khá mạnh. Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 11/08 tới, áp lực chốt lời có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,355-1,360 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1,345-1,350 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối phiên 11/08 tới.

Tiếp tục vận động trong vùng 1,350-1,380 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Đà tăng điểm tiếp tục kéo dài trong phiên giao dịch 10/08. Dòng tiền đầu tư tiếp tục chảy vào thị trường khi có 15/19 nhóm ngành tăng điểm. Độ rộng thị trường duy trì trạng thái tích cực với thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước cho thấy tâm lý giao dịch tích cực của nhà đầu tư. Tuy nhiên, khối ngoại quay trở lại bán ròng trên cả 2 sàn HNXHOSE. Với xu hướng như trên, VN-Index dự kiến vẫn có thể tiếp tục vận động trong vùng 1,350-1,380 điểm. Ngành dầu khí tăng mạnh trong phiên chủ yếu do hầu hết các doanh nghiệp dầu khí đều công bố lợi nhuận trong quý 2 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, nổi bật là BSR, PLX, PLC hay PVT.

Chỉ số kỹ thuật của VN-Index suy giảm

CTCK Mirae Asset: Sau phiên tăng điểm mạnh 09/08, nhà đầu tư giao dịch thận trọng hơn trong phiên 10/08. Sau khi mở cửa khá hứng khởi, tưởng như phiên 10/08 tiếp tục sẽ là phiên giao dịch tăng mạnh, nhưng VN-Index dừng đà tăng và gần như đi ngang trong suốt phiên giao dịch. Dù có những diễn biến bất lợi về giá dầu thế giới, phiên 10/08 chứng kiến nhóm Dầu khí đồng loạt tăng mạnh với BSR (tăng 6.2%), GAS (tăng 3.2%), PVD (tăng 6.5%), PVS (tăng 7.5%). Bên cạnh đó, nhóm Logistic nổi bật với GMD (tăng 2.9%), đặc biệt là HAHDVP với mức tăng trần. Trong khi đó nhóm Bất động sản tỏ ra kém khả quan khi cả Blue và Mid đều giảm điểm. Khối ngoại bán ròng khá mạnh hôm nay với 550 tỷ đồng, trong đó bị bán ròng nhiều nhất là HPG (159 tỷ) và SSI (148 tỷ). Phiên giao dịch gần như đi ngang khiến các chỉ số kỹ thuật của VN-Index suy giảm. Điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset giảm từ +7 về +5 (Khả quan).

Dao động biên độ hẹp trong ngắn hạn

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS): VN-Index dao động trong biên độ hẹp quanh ngưỡng tham chiếu trong phiên 10/08. Thanh khoản không thay đổi nhiều so với phiên trước cả về giá trị và khối lượng giao dịch và tiếp tục ở mức cao. Thị trường khởi đầu phiên giao dịch với sắc xanh chiếm ưu thế, trong đó nhiều cổ phiếu trụ cột đồng loạt tăng giá và kéo các chỉ số lên trên mốc tham chiếu. Tuy nhiên, đà tăng của VN-Index không duy trì được lâu khi áp lực bán chốt lời tỏ ra khá mạnh mẽ và dần chiếm ưu thế so với lực cầu, theo đó đã đẩy chỉ số chung về gần ngưỡng tham chiếu trong phiên sáng. Sang đến phiên chiều, ngoại trừ nhóm cổ phiếu dầu khí như PVD, PVS, GAS... vẫn giữ được đà tăng thì hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn khác nhìn chung chỉ đi ngang trong biên độ hẹp quanh mức tham chiếu cho tới khi kết phiên.

Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại, tâm lý nhà đầu tư đang thiếu đi sự hứng khởi để củng cố cho xu hướng tăng giá, khiến cho thị trường chung khá “lình xình”. VCBS kỳ vọng rằng chỉ số vẫn sẽ dao động trong biên độ hẹp trong ngắn hạn để phản ánh khoảng trống thông tin trước khi thử thách vùng 1,380-1,400 điểm.

Hạn chế mua đuổi

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): VN-Index tăng nhẹ trong phiên thứ 2 liên tiếp với thanh khoản khớp lệnh gia tăng so với phiên trước đó và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 phiên, kết hợp với mẫu hình nến trong phiên 10/08 thì có thể thấy là bên mua và bên bán đã giằng co trong vùng giá hiện tại.

Trên góc nhìn kỹ thuật, với phiên tăng ngày 9/8 thì VN-Index đã vượt qua được vùng target của sóng hồi b và nếu tiếp tục tăng điểm với động lượng tốt thì sẽ mở ra cơ hội tiến tới ngưỡng tâm lý quanh 1,400 điểm. Theo đó, trong phiên giao dịch 11/08 tới, thị trường tiếp tục có xu hướng giằng co giữa bên mua và bên bán tại vùng giá hiện tại. SHS khuyến nghị nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi giá và tiếp tục chốt lời dần các mã cổ phiếu đã đạt mục tiêu trong các nhịp tăng điểm tiếp theo.

Minh Hồng

FILI