DPM: Hoạt động CBTT đầy đủ, chính xác và kịp thời, tăng cường sử dụng công nghệ trong bối cảnh mới

DPM: Hoạt động CBTT đầy đủ, chính xác và kịp thời, tăng cường sử dụng công nghệ trong bối cảnh mới

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo, HOSE: DPM), thành viên của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, được thành lập ngày 28/03/2003. Trải qua hơn 18 năm hình thành và phát triển, DPM đã gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào. Tổng tài sản tăng gần 2 lần, từ 6.5 ngàn tỷ đồng (2004) lên 11.2 ngàn tỷ đồng (2020); vốn chủ sở hữu tăng gần 3 lần, từ 2.9 ngàn tỷ đồng (2004) lên 8.1 ngàn tỷ đồng (2020). Lợi nhuận sau thuế lũy kế giai đoạn 2004 - 2020 đạt 22.5 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 5.5 ngàn tỷ đồng.

Định hướng chiến lược kinh doanh năm 2021 

Tình hình dịch bệnh Covid-19 những tháng đầu năm và dự báo trong thời gian còn lại của 2021 tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn quốc. Giữa bối cảnh đó, DPM tiếp tục ưu tiên hàng đầu triển khai các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất trong toàn hệ thống, đặc biệt là tại trung tâm sản xuất nhằm đảm bảo duy trì sản lượng sản xuất kinh doanh ổn định, an toàn và lợi ích tối đa cho người lao động từ đó nỗ lực khắc phục mọi khó khăn và tận dụng thời cơ để gia tăng sản lượng bán hàng, cải thiện chất lượng, tiếp tục tăng trưởng và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được cổ đông giao phó.

Trong bối cảnh hiện tại, chủng Delta và dịch bệnh tiếp tục hoành hành ở phạm vi rộng là thách thức mà tất cả các doanh nghiệp nói chung và DPM nói riêng phải đối mặt, đòi hỏi sự linh hoạt, chủ động ứng phó với nhiều kịch bản, cấp độ khác nhau. Từ khi có dấu hiệu tiềm ẩn dịch bệnh lây lan, bùng phát trở lại thì DPM đã chủ động chuẩn bị các nguồn lực, xây dựng nhiều kịch bản ứng phó để ngay cả khi có tình huống xấu nhất xảy ra, Công ty vẫn có thể duy trì hoạt động tốt nhất. Trong đó, việc sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại và thông suốt trong toàn hệ thống và đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng điều hành sản xuất kinh doanh là ưu tiên hàng đầu.

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm

Với những mục tiêu và nỗ lực vượt khó như vậy, cộng với diễn biến thị trường trong nửa đầu năm và dự báo các tháng cuối năm có yếu tố thuận lợi về giá bán và nhu cầu thị trường, DPM ước tính kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng ở mức cao, các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận đều vượt kế hoạch đề ra (đặc biệt là chỉ tiêu lợi nhuận 6 tháng thực hiện đã vượt kế hoạch cả năm và cao hơn lợi nhuận của năm 2020).

Đặc biệt, mảng hóa chất đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng (lợi nhuận gấp 4 lần cùng kỳ) do giá bán sản phẩm NH3 hồi phục mạnh và công ty tiếp tục duy trì được lượng hàng ổn định mặc dù nhà máy Đạm Phú Mỹ bảo dưỡng 30 ngày trong tháng 4 và tháng 5. Về mảng phân bón, ngoài sản phẩm Urea tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận thì Nhà máy NPK đạt sản lượng tăng 60% so với cùng kỳ lên 90 ngàn tấn. Nhờ sản lượng và giá bán NPK tăng trong khi chi phí đầu vào được kiểm soát tốt nên biên lợi nhuận cũng được cải thiện mạnh và bắt đầu có lãi, đóng góp vào lợi nhuận chung của công ty.

Một trong những công việc quan trọng mà DPM đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm là hoàn thành xuất sắc đợt bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ, hoàn thành trước tiến độ đề ra trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhờ đó, sản lượng sản xuất được đảm bảo kịp thời cung ứng hàng ra thị trường trong giai đoạn giá bán tăng cao và nguồn cung hạn chế.

Hoạt động công bố thông tin đã được triển khai đầy đủ, chính xác và kịp thời

Tại DPM, đội ngũ IR luôn đảm bảo có sự tham gia, kết nối thông tin thông suốt từ cấp lãnh đạo cao nhất tới các phòng ban chuyên môn để đảm bảo bộ phận IR luôn được cập nhật thông tin đầy đủ và trung thực nhất để kịp thời giải đáp mọi thắc mắc của cổ đông và thị trường ở bất cứ thời điểm nào. Ngược lại, lãnh đạo Công ty và các bộ phận liên quan cũng được IR báo cáo, cập nhật đầy đủ những phản hồi thông tin từ cổ đông và thị trường nhằm đảm bảo thông tin về Công ty và cổ phiếu không bị chuyển tải sai lệch hay trục lợi, đảm bảo lợi ích và sự công bằng, trung thực trong tiếp cận thông tin đối với mọi cổ đông, nhà đầu tư để họ có thể ra quyết định đầu tư đúng nhất. Bên cạnh đó, DPM cũng hết sức coi trọng việc kết nối công bố và cập nhật thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh trên các trang tin chuyên về đầu tư chứng khoán uy tín để nhà đầu tư có thể tiếp cận thông tin nhanh nhất.

DPM có nhân sự chuyên trách tiếp đón, trao đổi thông tin trực tiếp với cổ đông trong và ngoài nước với sự hỗ trợ, chỉ đạo, hợp tác rất chặt chẽ từ các phòng ban chức năng và ban lãnh đạo cấp cao nhất của công ty. Mọi thắc mắc, yêu cầu cung cấp thông tin của cổ đông, nhà đầu tư đều được bộ phận IR phối hợp với các phòng ban chức năng giải đáp, báo cáo lãnh đạo trước khi phản hồi thông tin ra thị trường.

Đối vối một số sự kiện quan trọng thì lãnh đạo công ty (Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc) sẽ trực tiếp tham gia và trực tiếp giải đáp thắc mắc của cổ đông, nhà đầu tư. Hình thức trao đổi thông tin được thực hiện qua nhiều kênh trực tiếp (DPM chủ động kết nối) hoặc thông qua các tổ chức môi giới lớn trên thị trường (theo yêu cầu của nhà đầu tư).

Bối cảnh mới đã thay đổi cơ bản hình thức tiếp cận và trao đổi thông tin (gián tiếp hơn là gặp mặt trực tiếp). Đội ngũ thực hiện công việc IR của DPM đã đặc biệt chú trọng việc sử dụng công nghệ để tăng cường triển khai các hình thức trao đổi thông tin trực tuyến nhằm chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời ra thị trường và theo yêu cầu của cổ đông, nhà đầu tư và các tổ chức môi giới.

Bên cạnh việc công bố thông tin định kỳ theo quy định đối với các công ty niêm yết thì Công ty tiếp tục cải tiến nội dung Bản tin Nhà đầu tư (phát hành song ngữ Việt - Anh) cùng với báo cáo tài chính bán niên để cổ đông, nhà đầu tư có được những thông tin chi tiết về kết quả kinh doanh của công ty và những báo cáo phân tích về thị trường trong và ngoài nước, các tin tức nổi bật trong ngành.

IR là một trong những mảng công việc quan trọng hàng đầu của DPM

Từ khi mới niêm yết, lãnh đạo DPM đã luôn coi IR là một trong những mảng công việc quan trọng hàng đầu. DPM xác định mục tiêu chính của hoạt động IR là xây dựng kênh thông tin, truyền thông 2 chiều giữa công ty và thị trường đầu tư tài chính nhằm chuyển tải đúng, đủ và kịp thời giá trị doanh nghiệp tới nhóm cổ đông hiện hữu và tiềm năng, nâng cao giá trị cổ phiếu và thanh khoản, duy trì niềm tin của cổ đông, nhà đầu tư vào cổ phiếu DPM đồng thời giúp chủ động kiểm soát rủi ro, hỗ trợ nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp và cải thiện hình ảnh công ty trong cộng đồng nhà đầu tư.

Trong thời gian tới và bối cảnh mới, DPM tiếp tục cập nhật, học hỏi các xu hướng mới để đảm bảo hoạt động IR được cải thiện và đạt hiệu quả cao hơn nữa.

FILI