Dow Jones giảm gần 100 điểm sau đợt bán tháo vào cuối phiên

Dow Jones giảm gần 100 điểm sau đợt bán tháo vào cuối phiên

Chứng khoán Mỹ xóa sạch đà tăng đầu phiên và đảo chiều giảm vào ngày thứ Hai (02/8), khi lo ngại về các biến thể Covid-19 và tăng trưởng kinh tế đang đạt đỉnh đã gây sức ép lên kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của các công ty.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones lùi 97.31 điểm (tương đương 0.28%) xuống 34,831.16 điểm và chỉ số S&P 500 mất 0.18% còn 4,387.16 điểm, với phần lớn mã giảm đến trong giờ giao dịch cuối cùng. Chỉ số Nasdaq Composite chỉ nhích 0.06% lên 14,681.07 điểm. Dow Jones đã chạm mức cao kỷ lục mới trong phiên trước khi đảo chiều giảm.

Thành quả yếu kém của chứng khoán Mỹ trong ngày thứ Hai là do lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và giá dầu giảm, cho thấy rằng một số nhà đầu tư có thể lo ngại về tăng trưởng kinh tế ngay cả khi kết quả lợi nhuận của các công ty cho thấy sự mạnh mẽ.

Khóa học Online

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT NÂNG CAO

 💡 Khai giảng: 16/8/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

👉 ĐĂNG KÝ NGAY

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lùi về 1.17%, đưa nó về gần mức đáy gần đây từ giữa tháng 7/2021. Lãi suất thường di chuyển ngược chiều với giá. Động thái này diễn ra khi chỉ số PMI của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) giảm nhẹ trong tháng 7, củng cố thêm một số lo lắng về tăng trưởng kinh tế đạt đỉnh.

Kathy Jones, Giám đốc chiến lược về thu nhập cố định tại Charles Schwab, cho biết rằng mối lo ngại về đà tăng trưởng chậm lại và biến thể Delta có thể là lý do khiến lãi suất giảm nhưng vẫn không thể giải thích mức giá hiện tại của trái phiếu.

Theo dữ liệu mới nhất của CDC Mỹ, nước này ghi nhận trung bình hơn 63,000 ca nhiễm mới Covid-19 mỗi ngày trong 7 ngày qua, gần mức cao nhất kể từ tháng 4/2021. Chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đã bắt đầu áp dụng những quy định mới, bao gồm công ty Target yêu cầu công nhân đeo khẩu trang ở những khu vực có nguy cơ cao và công ty Equinox yêu cầu có giấy xác nhận tiêm vắc-xin đối với các nhân viên và thành viên phòng tập gym. Các quan chức ở khu vực San Francisco sẽ đưa trở lại yêu cầu đeo khẩu trang trong tuần này, trong khi các quan chức New York vào ngày thứ Hai đã khuyến khích người dân đeo khẩu trang ở trong nhà, ngay cả khi họ đã được tiêm vắc-xin đầy đủ.

Cổ phiếu các công ty lữ hành có thể chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các lệnh hạn chế y tế mới, bao gồm các hãng hàng không lớn, đã sụt giảm vào chiều ngày thứ Hai. Tuy nhiên, các chỉ số chính vẫn dao động gần mức cao mọi thời đại ngay cả khi lo ngại ngày càng tăng về biến thể Delta.

Một thông tin lạc quan vào ngày thứ Hai đến từ Washington khi các thượng nghị sĩ giới thiệu một dự luật cơ sở hạ tầng của 2 đảng vào cuối tuần qua. Dự luật bao gồm 550 tỷ USD cho chi tiêu mới trong 5 năm, cao hơn số tiền đã được thông qua trước đó khoảng 450 tỷ USD.

Nhóm cổ phiếu cơ sở hạ tầng, bao gồm cổ phiếu Caterpillar, nhảy vọt khi thị trường mở cửa nhưng quay đầu giảm vào cuối phiên.

Một mùa báo cáo lợi nhuận mạnh mẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ thị trường. Cho đến nay, có đến 88% số công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo EPS cao hơn ước tính, theo dữ liệu từ FactSet. Trong quý 2, S&P 500 đang hướng đến ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận là 85.1%, đây sẽ là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2009.

An Trần (Theo CNBC)

FILI