Con trai Chủ tịch Trần Đình Long đăng ký mua 5 triệu cp HPG

Con trai Chủ tịch Trần Đình Long đăng ký mua 5 triệu cp HPG

Nếu giao dịch thành công, gia đình của Chủ tịch Trần Đình Long sẽ nắm trong tay hơn 35% cổ phần tại CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG).

Ngày 13/08, ông Trần Vũ Minh - con trai Chủ tịch Trần Đình Long - đăng ký mua 5 triệu cp HPG theo phương thức mua thỏa thuận từ ông Nguyễn Văn Kiểu. Nếu giao dịch thành công, ông Minh sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại “vua thép” lên 1.56%. Thời gian giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 18/08 cho tới ngày 16/09.

Xét theo mức 48,400 đồng/cp tại cuối phiên 12/08, ông Minh có thể phải chi 242 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch.

Giao dịch của ông Minh sẽ góp phần nâng tỷ lệ sở hữu của gia đình ông lên hơn 35%. Trong đó, Chủ tịch Trần Đình Long hiện đang nắm giữ hơn 1.166 tỷ cp HPG (tương đương 26.8%), còn bà Vũ Thị Hiền - mẹ của ông Minh - đang sở hữu hơn 328 triệu cp HPG (tương đương 7.34%). Chưa hết, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đại Phong - do ông Minh làm Giám đốc - cũng sở hữu 2.1 triệu cp HPG (tương đương 0.05%).

Diễn biến giá cổ phiếu HPG

Đây không phải lần đầu tiên ông Trần Vũ Minh đăng ký mua cổ phiếu HPG. Trước đó, ông Minh đăng ký mua 5 triệu cp HPG trong tháng 5, nhưng không thực hiện được vì vướng thủ tục pháp lý.

Tuy nhiên, vấn đề này đã được giải quyết ổn thỏa khi cổ đông thông qua việc cho phép Chủ tịch Trần Đình Long và con trai là ông Trần Vũ Minh có thể nhận chuyển nhượng cổ phiếu HPG mà không cần thực hiện thủ tục chào mua công khai tại ĐHĐCĐ thường niên 2021.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Trần Đình Long cũng chia sẻ điều này nhằm tránh đi những thủ tục rườm rà khi thực hiện giao dịch. “Như tôi đã nói nhiều lần là cam kết không bán cổ phiếu HPG. Bản thân tôi và gia đình cũng mong muốn nâng sở hữu tại doanh nghiệp… Mỗi lần đi mua thì trình tự xin phép chào mua công khai phức tạp, rất lâu và mất thời cơ".

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Hòa Phát đạt doanh thu thuần hơn 66,295 tỷ đồng và lãi ròng 16,699 tỷ đồng, tăng tương ứng 67% và 232% so cùng kỳ. Cuối tháng 6, Tập đoàn Hòa Phát nắm giữ hơn 31,800 tỷ đồng dưới dạng tiền mặt và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn. Đáng chú ý, hàng tồn kho tăng mạnh lên hơn 39,800 tỷ đồng, tăng 51% so với đầu năm, trong đó chủ yếu là nguyên vật liệu, thành phẩm và hàng mua đang đi trên đường.

Vũ Hạo

FILI