Cổ phiếu nào sẽ được gọi tên trong kỳ review tháng 9/2021 của các ETF ngoại?

Cổ phiếu nào sẽ được gọi tên trong kỳ review tháng 9/2021 của các ETF ngoại?

Các chuyên gia chứng khoán trong nước đã đưa ra nhiều dự báo khác nhau về đợt cơ cấu danh mục (review) quý 3/2021 của các quỹ FTSE ETF và VNM ETF.

FTSE sẽ công bố danh mục mới của FTSE Vietnam Index vào 03/09. Sau đó 1 tuần đến lượt MVIS đưa ra kết quả review của MVIS Vietnam Index. Hai nhóm chỉ số của FTSE và MVIS sẽ cần hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 17/09.

Nguồn: SSI Research

Các chuyên gia chứng khoán trong nước đã đưa ra nhiều dự báo khác nhau về đợt cơ cấu danh mục (review) của các quỹ FTSE ETF và VNM ETF.

Tổng hợp dự báo kết quả review danh mục quý 3/2021 của FTSE ETF và VNM ETF

Ngày chốt dữ liệu: SSI Research (13/08), SBSI (16/08), ông Nguyễn Vũ Luân (18/08), BSC (18/08), Yuanta (báo cáo ngày 24/08)

FTSE ETF

Hầu hết các công ty chứng khoán dự báo VCI sẽ được thêm vào rổ chỉ số FTSE Vietnam Index (chỉ số tham chiếu của FTSE ETF) tại kỳ review tháng 9 do thanh khoản đã tăng đáng kể và đạt điều kiện yêu cầu.

Ở chiều ngược lại, SSI cho rằng VJC có thể bị loại khỏi chỉ số do thanh khoản sụt giảm so với mức trung bình của thị trường. Một kịch bản khác, Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) dự báo mã bị loại sẽ là APH với cùng nguyên nhân.

Tổng hợp dự báo kết quả review danh mục quý 3/2021 của FTSE ETF

Ngày chốt dữ liệu: SSI Research (13/08), SBSI (16/08), ông Nguyễn Vũ Luân (18/08), BSC (18/08), Yuanta (báo cáo ngày 24/08)

FTSE Vietnam 30 Index

FTSE Vietnam 30 Index là chỉ số cơ sở cho quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF. Chỉ số được rà soát danh mục định kỳ 6 tháng, vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm. Do vậy, đây là lần đầu tiên quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF thực hiện review danh mục kể từ khi thành lập quỹ vào tháng 4/2021. 

Khóa học Online

ĐỌC HIỂU

BÁO CÁO TÀI CHÍNH

Giải mã “ĐIỂM ĐEN” Báo cáo tài chính

  ▪️ Khai giảng: 19/8/2021

  ▪️ Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Fubon FTSE Vietnam ETF hiện là quỹ ETF lớn thứ 3 trên thị trường Việt Nam với quy mô tài sản gần 12,000 tỷ đồng. SSI Research dự báo 4 mã gồm KDH, VCI, HSGDGC có thể được thêm vào chỉ số đã đạt các điều kiện yêu cầu về vốn hóa và thanh khoản.

Trong khi đó, ACBHCM có thể bị loại khỏi chỉ số do khối lượng cổ phiếu mà nhà đầu tư nước ngoài có thể mua đã cạn. Cùng chiều, PHR cũng có khả năng bị loại do giá trị vốn hóa thấp và rơi ra ngoài top 40 cổ phiếu lớn nhất thỏa mãn các tiêu chí sàng lọc. Trước đó, DXG đã bị loại khỏi chỉ số do cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo. Như vậy danh mục chỉ số mới dự kiến sẽ bao gồm 30 mã. 

Dự báo review danh mục FTSE Vietnam 30 Index và Fubon FTSE Vietnam ETF
Nguồn: SSI Research; ngày chốt dữ liệu (13/08)

Một khả năng khác, Chứng khoán Stanley Brothers (SBSI) dự báo số lượng cổ phiếu có thể lọt vào FTSE Vietnam 30 Index lên đến 8 mã, gồm: APH, DCM, DIG, DGC, HSG, KDH, KDCVCI.

Trong khi đó ACB, PLX, HDBHCM có thể bị loại do không đủ tỷ lệ free float và room ngoại; TCH, PPCPHR có thể bị loại do không đủ quy mô vốn hóa.

Với giả định của SBSI, danh mục mới của chỉ số sẽ bao gồm 30 cổ phiếu. Nổi bật nhất trong các cổ phiếu dự kiến được thêm mới là VCI với hơn 5.9 triệu cp, HSG 5.1 triệu cp, DGC với gần 2 triệu cp và APH với hơn 3.3 triệu cp.

VNM ETF

Nhiều kịch bản dự báo cũng được đưa ra đối với MVIS Vietnam Index (chỉ số tham chiếu của VNM ETF), trong đó không có bất kỳ mã nào dự kiến bị loại ra.

Đa phần các công ty chứng khoán đánh giá cao khả năng DGCKDC sẽ lọt vào rổ chỉ số tại đợt review lần này.

Bên cạnh đó, SSI Research còn chỉ ra cơ hội đối với SAB do mã ngành bia này đã đáp ứng đủ tiêu chí. Đây cũng là cổ phiếu được SBSI và ông Nguyễn Vũ Luân – Trưởng phòng Môi giới Chứng khoán VNDirect (VNDS) lựa chọn cho dự báo của mình.

Ở diễn biến khác, Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) nhận định 4 mã DGC, KDC, THDKDH có khả năng sẽ lọt vào rổ chỉ số. Các chuyên gia phân tích của Yuanta còn lưu ý 2 mã DIGVHC cũng có cơ hội (thấp hơn các mã trên) khi chỉ tiêu vốn hóa theo free float đang gần sát với tiêu chí đề ra.

Tổng hợp dự báo kết quả review danh mục quý 3/2021 của VNM ETF
Ngày chốt dữ liệu: SSI Research (13/08), SBSI (16/08), ông Nguyễn Vũ Luân (18/08), BSC (18/08), Yuanta (báo cáo ngày 24/08)

́́*Dự báo sẽ có nhiều biến động trong kỳ cơ cấu của các ETF ngoại quý 3/2021

* Yuanta: FTSE ETF có thể mua hàng triệu cp KDH và VCI tại kỳ review quý 3/2021

* BSC: VCI vào FTSE ETF, KDC và DGC vào VNM ETF

* VNM ETF sẽ cơ cấu ra sao tại kỳ review quý 3/2021?

Xuân Nghĩa

FILI