Cổ phiếu nào có cơ hội lọt vào Fubon FTSE Vietnam ETF tại đợt review quý 3/2021?

Cổ phiếu nào có cơ hội lọt vào Fubon FTSE Vietnam ETF tại đợt review quý 3/2021?

Đối với đợt review danh mục quý 3/2021, SSI Reseach dự báo VCI có thể được thêm vào FTSE Vietnam ETF, ngược lại VJC bị loại ra. Về phần FTSE Vietnam 30 Index, cơ hội "lọt rổ" đang mở ra với 4 mã gồm KDH, VCI, HSGDGC.

Hai nhóm chỉ số của FTSE và MVIS sẽ cần hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 17/9, trong khi các chỉ số của MSCI có lịch cơ cấu sớm hơn, vào ngày 31/8.

Nguồn: SSI Research

*CTG lọt vào rổ MSCI Frontier Market Index  

FTSE Vietnam Index

Dựa trên dự liệu cập nhật ngày 13/8, SSI Research cho rằng VCI có thể được thêm vào chỉ số FTSE Vietnam Index do thanh khoản đã tăng đáng kể và đạt điều kiện yêu cầu. Ngược lại, VJC có thể bị loại khỏi chỉ số do thanh khoản sụt giảm so với mức trung bình của thị trường. Trong trường hợp đó, danh mục mới của chỉ số sẽ bao gồm 21 mã.

Tổng tài sản quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF (FTSE ETF) tại ngày 13/8 đạt 448 triệu USD. Các chuyên gia ước tính VCI sẽ được thêm vào với tỷ trọng 1.96%, tương đương khối lượng 3.5 triệu cp. Ngược lại, VJC có thể bị bán toàn bộ 2.4 triệu cp.

Ước tính tỷ trọng danh mục chỉ số và giao dịch của quỹ như sau:

FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam Swap UCITS ETF
Nguồn: SSI Research

FTSE Vietnam 30 Index

FTSE Vietnam 30 Index là chỉ số cơ sở cho quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF. Chỉ số được rà soát danh mục định kỳ 6 tháng, vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm. Do vậy, đây là lần đầu tiên quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF thực hiện review danh mục kể từ khi thành lập quỹ vào tháng 4/2021.

Với số liệu cập nhật ngày 13/8, SSI Research dự báo 4 mã gồm KDH, VCI, HSGDGC có thể được thêm vào chỉ số đã đạt các điều kiện yêu cầu về vốn hóa và thanh khoản.

Trong khi đó, ACBHCM có thể bị loại khỏi chỉ số do khối lượng cổ phiếu mà nhà đầu tư nước ngoài có thể mua đã cạn. Cùng chiều, PHR cũng có khả năng bị loại do giá trị vốn hóa thấp và rơi ra ngoài top 40 cổ phiếu lớn nhất thỏa mãn các tiêu chí sàng lọc. Trước đó, DXG đã bị loại khỏi chỉ số do cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo. Như vậy danh mục chỉ số mới dự kiến sẽ bao gồm 30 mã.

Fubon FTSE Vietnam ETF hiện là quỹ ETF lớn thứ 3 trên thị trường Việt Nam với quy mô tài sản gần 12,000 tỷ đồng.

Ước tính danh mục mới và giao dịch của quỹ như sau:

FTSE Vietnam 30 Index và Fubon FTSE Vietnam ETF
Nguồn: SSI Research

MVIS Vietnam Index 

Cũng dựa trên số liệu cập nhật ngày 13/8, SSI Research dự báo SAB, DGC, KDC có thể được thêm vào chỉ số MVIS Vietnam Index trong kỳ này sau khi đã thỏa mãn các điều kiện về thanh khoản và vốn hóa. Trong khi đó, dự kiến không có cổ phiếu nào bị loại.

Với giả định thêm mới 3 mã trên, danh mục MVIS Vietnam Index – chỉ số tham chiếu của VNM ETF sẽ bao gồm 39 mã, trong đó có 25 cổ phiếu niêm yết tại Việt Nam và 14 cổ phiếu nước ngoài.

Tổng giá trị tài sản của quỹ VNM ETF tại ngày 13/8 đạt 550 triệu USD. SSI Research ước tính SAB, DGC, KDC có thể đạt tỷ trọng 1.94%, 1.27%, và 1.27%, tương ứng khối lượng 1.6 triệu cp SAB, 1.6 triệu cp DGC và 2.6 triệu cp KDC trong danh mục quỹ. Cụ thể ước tính danh mục như sau:

MVIS Vietnam Index và VanEck Vectors Vietnam ETF
Nguồn: SSI Research

Xuân Nghĩa

FILI