Chứng khoán Ấn Độ liên tục phá kỷ lục

Chứng khoán Ấn Độ liên tục phá kỷ lục

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) đang góp phần tạo nên cú bùng nổ trên thị trường chứng khoán với mức lãi suất thấp kỷ lục và những đợt bơm tiền khổng lồ. Điều này diễn ra ngay cả khi lạm phát đang sắp vượt phạm vi mục tiêu.  

Giới đầu tư đang cược rằng kỷ nguyên tiền rẻ sẽ không sớm chấm dứt, khi mà Thống đốc NHTW Shaktikanta Das ra sức vực dậy kinh tế từ đại dịch.

Các quỹ nước ngoài đã rót mạnh vào thị trường chứng khoán Ấn Độ trong năm nay và tình trạng hút ròng được kỳ vọng sẽ tiếp diễn. Thị trường IPO cũng đang bùng nổ nhờ sự quan tâm lớn dành cho giới startup Ấn Độ. Ngoài ra, nước này cũng thu hút những nhà đầu tư đang rút chạy khỏi thị trường Trung Quốc.

Các tổ chức nội địa cũng đang rót mạnh, cùng với sự nhập cuộc của binh đoàn nhỏ lẻ. Họ rót kỷ lục 3 tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu trong tháng vừa qua. Mặc dù Ấn Độ vẫn đang gồng mình gánh chịu tác động từ đại dịch Covid-19, nhưng hàng triệu nhà đầu tư cá nhân đang đổ xô vào giao dịch chứng khoán bằng lượng tiền tiết kiệm trong đại dịch.

“Thị trường đầy ắp thanh khoản và sẽ hấp thụ bất kỳ đà giảm nào nếu có”, Ashish Chaturmohta, Giám đốc nghiên cứu tại Sanctum Wealth Management ở Mumbai, cho hay. “Thanh khoản khổng lồ được bơm ra để hỗ trợ nền kinh tế và nhiều lĩnh vực đang chứng kiến đà tăng trưởng kéo dài với triển vọng tương lai tuyệt vời”.

Chỉ số S&P BSE Sensex đã tăng hơn 100% so với mức đáy tháng 3/2020, trong đó đà tăng được đẩy nhanh trong tháng này và liên tục lập kỷ lục mới. Đà tăng mạnh mẽ và ấn tượng này giúp Ấn Độ trở thành thị trường tăng mạnh nhất trong nhóm chỉ số vốn hóa ít nhất 3 ngàn tỷ USD.

Trong khi binh đoàn đầu tư vẫn tự tin vào khả năng tăng giá của thị trường chứng khoán Ấn Độ, thì rủi ro vẫn còn đó.

Đứng đầu danh sách rủi ro là lạm phát. Lạm phát từng vượt phạm vi mục tiêu 2-6% của NHTW trong tháng 5-6/2021, nhưng sau đó đã giảm trở về phạm vi này trong tháng 7.

Thống đốc Das cho rằng đà tăng lạm phát gần đây chỉ là “tạm thời” nhưng những chuyên gia khác không đồng tình. Các công ty từ Unilever chi nhánh Ấn Độ cho tới Tata Motors ngày càng chật vật đối phó với sự gia tăng của chi phí nguyên vật liệu. Một trong số các thành viên quyết định chính sách tiền tệ tại NHTW tỏ ra lo ngại về việc tiếp tục lập trường chính sách nới lỏng hiện tại.

NHTW Ấn Độ cũng cảnh báo về mối nguy cơ từ bong bóng tài sản tiềm ẩn trên thị trường. Dòng thanh khoản được bơm ra để hỗ trợ nền kinh tế có thể gây hiệu ứng thổi phồng giá tài sản, RBI cảnh báo trong báo cáo thường niên trước đó.

Chỉ số Sensex hiện đang giao dịch ở mức P/E forward 22.6 lần, cao hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm là 18.9 lần. Đặt lên bàn cân, chỉ số MSCI Emerging Markets chỉ mới giao dịch ở mức P/E là 12.3 lần.

Rủi ro lớn thứ hai là khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự báo, châm ngòi cho làn sóng rút vốn ra khỏi các thị trường mới nổi như Ấn Độ.

Và cuối cùng là bóng đen ảm đạm từ dịch Covid-19.

Sau hơn 430,000 ca tử vong và 32 triệu ca dương tính Covid-19, tỷ lệ tiêm chủng của Ấn Độ ngày càng tăng, cho phép đất nước này nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch và vực dậy niềm tin của người dân cũng như nhà đầu tư. Thế nhưng, là đất nước đầu tiên hứng chịu tác động mạnh từ biến chủng Delta, Ấn Độ cho thấy bức tranh triển vọng có thể thay đổi nhanh chóng đến nhường nào.

Dù vậy, tại thời điểm này, Thống đốc Das cho biết NHTW sẵn lòng “làm mọi thứ” để hỗ trợ nền kinh tế.

Lãi suất repo của RBI đang ở mức thấp nhất mọi thời đại 4% và Chính phủ cam kết chi tiêu mạnh. Dữ liệu từ Bloomberg Economics cho thấy dòng thanh khoản dồi dào trong hệ thống ngân hàng chạm mức kỷ lục 8.6 ngàn tỷ Rupee (115 tỷ USD) trong tháng này.

“Chúng tôi tin rằng thị trường đang bền vững”, Prateek Agrawal, Giám đốc đầu tư tại ASK Investment Managers, cho hay. “Đây là năm mà nền kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn lạm phát tăng và môi trường chính sách vẫn đang thuận lợi cho thị trường cổ phiếu”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI