Bí quyết giúp dân Nhật Bản, Hawaii, Na Uy khỏe mạnh nhất thế giới

Bí quyết giúp dân Nhật Bản, Hawaii, Na Uy khỏe mạnh nhất thế giới

(Bài viết dưới đây là của Annie Daly, một nhà báo đang làm việc tại New York. Cô cũng là tác giả của cuốn “Destination Wellness: Global Secrets for Better Living Wherever You Are”).

Năm 2019, tôi tạm rời cuộc sống bận rộn ở New York để tìm kiếm những bí quyết mang lại hạnh phúc từ khắp nơi trên thế giới.

Tôi đã đi đến sáu nơi khác nhau, trong đó có Na Uy, Hawaii và Nhật Bản. Tôi biết rằng sức khỏe, hạnh phúc và tuổi thọ không phải là thứ mà bạn có thể thật sự mua được, vì vậy, tôi đã phỏng vấn hơn 100 người dân địa phương và chuyên gia về bí quyết của họ.

Dưới đây là ba bí quyết mang lại sức khỏe và hạnh phúc từ một số người sống lâu nhất trên thế giới:

1. Họ dành nhiều thời gian ở ngoài trời nhất có thể 

Những ngôi nhà ven biển ở Na Uy.

Một người bạn của tôi lớn lên ở Na Uy đã giới thiệu cho tôi một triết lý gọi là friluftsliv (có nghĩa là “cuộc sống không khí tự do”). Những người sùng bái friluftsliv mô tả nó như một cảm giác - một khao khát cơ bản được ở ngoài trời nhiều nhất có thể.

Mặc dù Na Uy có nhiều mưa mỗi năm và mặt trời thậm chí không mọc trong ba tháng ở một số vùng của nước này, nhưng người Na Uy - quốc gia được xếp trong số những nơi có tuổi thọ cao nhất - vẫn dành thời gian ra ngoài. Điều đó phần lớn là vì họ biết rằng nó sẽ cải thiện tâm trạng, sức khỏe tinh thần và hạnh phúc về cảm xúc của họ.

Người dân ở Mỹ không dành đủ thời gian ở ngoài trời. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, trung bình người Mỹ dành khoảng 90% thời gian ở trong nhà, nơi nồng độ của một số chất ô nhiễm thường cao hơn từ 2-5 lần so với nồng độ thông thường ở ngoài trời.

Điều đó hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Để có được tác dụng chữa bệnh của friluftsliv, bạn không cần phải tham gia một chuyến cắm trại hay đi bộ đường dài “hoành tráng”. Đi bộ để mua hàng tạp hóa thay vì lái xe thì đó chính là friluftsliv. Có một bữa dã ngoại trong công viên thay vì ăn trong nhà là friluftsliv. Chạy bộ ở công viên thay vì tập thể dục trong phòng gym là friluftsliv. Học ở các trường mẫu giáo ngoài trời thay vì trong lớp học đóng cửa (Vâng, đây là một điều xảy ra ở Na Uy!) là friluftsliv.

Nhiều người dân địa phương thậm chí còn để con nhỏ ngoài trời trong những chiếc xe đẩy trong giờ ngủ trưa để chúng có thể làm quen với lối sống ngoài trời ngay từ khi còn nhỏ.

2. Họ làm những món ăn hoặc đồ uống phức tạp

Người Mỹ thích những bữa ăn nhanh chóng và dễ chuẩn bị. Ai có thời gian để làm một cái gì đó với rất nhiều bước chứ?

Nhưng một cách để củng cố sự tập trung của bạn và tận hưởng sự hiện diện của mình là quên đi bản thân bằng cách thỉnh thoảng tham gia vào một hoạt động phức tạp - không quan tâm nhiều đến kết quả mà là quá trình.

Ở Nhật Bản, nơi có tuổi thọ trung bình là 85, những bậc thầy về trà đạo làm điều này với các nghi lễ chuẩn bị và phục vụ trà. Trong quá trình này, sự tập trung của họ cao đến nỗi họ không nghĩ về bất cứ điều gì khác.

Shigenori Nagatomo, giáo sư triết học tại Đại học Temple, giải thích rằng đó là việc áp dụng khái niệm về thời gian của Phật giáo.

Nhiều người thường mơ mộng, nghĩ rằng có điều gì đó tốt hơn ở một nơi nào đó khác. Nhưng có một sự thật là thực tế đang diễn ra ngay trước mắt bạn, mọi lúc - vì vậy, bạn muốn hoàn toàn tham gia vào điều đó”, ông chỉ ra.

Điều đó có ý nghĩa là: Nếu mọi thứ là vô thường và thời gian là phù du, thì tất cả chúng ta có nên theo đuổi những khoảnh khắc tuyệt vời, độc đáo, đến nỗi quên mất bản thân và khiến chúng ta cực kỳ ngớ ngẩn?

3. Họ biết những câu chuyện của họ

Ở Mỹ, Hawaii là tiểu bang có tuổi thọ trung bình cao nhất.

Để sống một cuộc sống khỏe mạnh trên thế giới này, bạn phải biết câu chuyện của mình”, Greg Solatario, một người Hawaii bản địa sống trên chính mảnh đất anh lớn lên, nói.

Tôi đến từ vùng đất này. Gia đình tôi đến từ vùng đất này. Và tôi tin tưởng sâu sắc việc biết mình đến từ đâu sẽ giúp tôi giữ vững nguồn gốc và kết nối mỗi ngày”, anh nhấn mạnh khi chỉ vào khu rừng nhiệt đới xung quanh.

Là thành viên của thế hệ thứ 50, Greg là một phần của gia tộc cổ đại cuối cùng vẫn còn sống ở thung lũng Halawa, một mảnh đất lịch sử ở Molokai, nơi người Hawaii định cư từ năm 650 sau Công nguyên.

Trong tiếng Hawaii, có cụm từ nana i ke kumu, nghĩa là ‘hướng đến nguồn gốc’ hoặc ‘xin lời khuyên từ người thầy’. Ý nghĩa của nó là tổ tiên của bạn là người dẫn đường cho bạn. Khi biết mình đến từ đâu, bạn có thể hiểu rõ hơn về bản thân. Và biết bản thân, biết câu chuyện của mình, là một trong những cách tốt nhất để trở nên khỏe mạnh”, anh nói.

Vì vậy, hãy hỏi cha mẹ, ông bà hoặc những người hàng xóm lớn tuổi về cuộc sống của họ trước khi bạn được sinh ra. Một số truyền thống hoặc lời khuyên mà họ nghĩ nên được truyền lại cho các thế hệ tương lai là gì?

Đó không phải là chuyện hiểu về dòng dõi tổ tiên của bạn thông qua việc kiểm tra gien, mà là biết câu chuyện của bạn bằng cách dành thời gian để kết nối với những người lớn tuổi hơn đã giúp định hình con đường của bạn. Quá trình lắng nghe và truyền đi những câu chuyện đó mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI