Bảng xếp hạng "vua tiền mặt" mùa Covid: Vingroup vượt mặt ACV

Bảng xếp hạng "vua tiền mặt" mùa Covid: Vingroup vượt mặt ACV

Gã khổng lồ đa ngành Vingroup bất ngờ vượt mặt ông lớn cảng hàng không ACV để trở thành “vua tiền mặt” trên sàn chứng khoán tại cuối quý 2/2021.

Trước sự bùng phát của biến chủng Delta, hầu như hoạt động kinh doanh sản xuất của các doanh nghiệp bị ngưng trệ. Nhiều doanh nghiệp với đòn bẩy lớn sẽ đối mặt với áp lực trả nợ hay công ty gặp vấn đề về thanh khoản, dòng tiền sẽ phải cắt giảm hoặc ngưng trệ các hoạt động khác, như gần đây Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) đã hạ tỷ lệ chi trả cổ tức tiền mặt từ 10% xuống 5%.

Trong khi đó, cũng có một số doanh nghiệp nắm bắt giai đoạn thuận lợi đã tích lũy một lượng tiền mặt khá lớn. Việc sở hữu núi tiền mặt khổng lồ sẽ giúp tạo lá chắn bảo vệ doanh nghiệp trước những bất định của dịch Covid-19, đồng thời là tiền đề giúp họ nhanh chóng chuyển mình và tận dụng cơ hội sau khi dịch được kiểm soát.

Dưới đây là những ông vua tiền mặt trên cả 3 sàn chứng khoán tính tới thời điểm cuối tháng 6/2021. Trong đó, tiền mặt bao gồm cả các khoản đầu tư tài chính dưới 1 năm.




Đáng chú ý, Vingroup bất ngờ vượt mặt ông lớn cảng hàng không ACV và trở thành ông vua tiền mặt trên sàn chứng khoán với 33.6 ngàn tỷ đồng.

Còn ACV ở vị trí thứ hai với 33.2 ngàn tỷ đồng tiền mặt và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn, trong đó hơn 90% là các khoản tiền gửi ngân hàng ngắn hạn. Nhờ đó, ông lớn cảng hàng không này cũng có khoản doanh thu tài chính dồi dào giữa bối cảnh Covid-19 bóp nghẹt bầu trời của các hãng hàng không.

Ở vị trí thứ 3 là Hòa Phát. Sau 1 giai đoạn kinh doanh vô cùng thuận lợi, hãng thép lớn nhất Việt Nam ghi nhận lợi nhuận nửa đầu năm 2021 cao nhất trong các công ty trên sàn chứng khoán. Nhờ đó “vua thép” cũng tích lũy 31.8 ngàn tỷ đồng tiền mặt.

Tuy vậy, bảng xếp hạng trên chưa xem xét quy mô tiền mặt trong mối tương quan với tổng tài sản của doanh nghiệp.

Xét về tỷ trọng tiền mặt trong tổng tài sản, ông hoàng ngành bia Sabeco dành 65% tài sản dưới dạng tiền mặt giữa lúc bị kẹp giữa gọng kìm Covid-19 và nghị định mới. Kế đó là ACVVEA với tỷ lệ tương ứng 59% và 54%.

Vũ Hạo

FILI