Vàng thế giới xuống thấp nhất trong 1 tuần

Vàng thế giới xuống thấp nhất trong 1 tuần

Giá vàng giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (21/7) xuống mức thấp nhất trong 1 tuần, khi khẩu vị ưa thích rủi ro trở lại với cổ phiếu và lợi suất trái phiếu khởi sắc đã hạn chế sức mua kim loại trú ẩn an toàn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng vàng giao ngay lùi 0.4% xuống 1,803.41 USD/oz, mức thấp nhất kể từ ngày 12/7 là 1,793.59 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai mất 0.4% còn 1,804.60 USD/oz.

Sự tăng vọt số ca nhiễm biến thể Covid-19 Delta, vốn làm dấy lên lo ngại về sự đình trệ phục hồi kinh tế toàn cầu, đã gây sức ép lên tâm lý rủi ro và dẫn đến đợt bán tháo cổ phiếu vào ngày 19/7, nhưng cổ phiếu và lợi suất trái phiếu đã phục hồi từ đó, qua đó làm giảm sức hấp dẫn của kim loại trú ẩn an toàn.

“Cổ phiếu và trái phiếu khởi sắc, dầu cũng tăng trở lại. Đây là những dấu hiệu về giao dịch theo kỳ vọng lạm phát (reflation trade), điều này không tốt cho vàng”, Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, nhận định.

Lãi suất cao hơn gây áp lực lên vàng không đem lại lợi suất, khi nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý.

David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, chia sẻ: “Chúng ta đang quay lại trong tình trạng thị trường kéo đẩy với một số yếu tố ảnh hưởng tích cực đến thị trường vàng và số khác thì tác động tiêu cực”.

Ông Meger lưu ý rằng khả năng quan điểm lạm phát chỉ là nhất thời của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được chứng minh là đúng, đặc biệt với số ca nhiễm Covid-19 đang tăng, là một yếu tố tiêu cực đối với kênh phòng ngừa lạm phát như vàng, nhưng chính sách tiền tệ thích ứng trong kịch bản đó sẽ hỗ trợ vàng.

Các quan chức Fed sẽ nhóm họp vào tuần tới, trong khi cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) diễn ra vào ngày 22/7.

Vàng cũng suy giảm mặc dù đồng USD rút khỏi mức cao nhất kể từ đầu năm.

An Trần (Theo CNBC)

FILI