Trung Quốc hủy hoàn thuế xuất khẩu với một số sản phẩm thép cán nguội

Trung Quốc hủy hoàn thuế xuất khẩu với một số sản phẩm thép cán nguội

Trung Quốc sẽ nâng thuế xuất khẩu với gang và hợp kim ferro, đồng thời hủy bỏ hoàn thuế xuất khẩu với 23 sản phẩm thép từ ngày 01/08. Đây là đợt điều chỉnh thuế thứ 2 trong 3 tháng qua giữa lúc Trung Quốc muốn đảm bảo nguồn cung nội địa, đồng thời kiểm soát sản lượng để giảm ô nhiễm.

Thuế xuất khẩu với gang có độ tinh khiết cao sẽ được nâng lên từ 15% lên 20%, còn thuế với hợp kim ferro sẽ tăng từ 20% lên 40%, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong tuyên bố ngày 29/07.

Trung Quốc cũng sẽ hủy hoàn thuế xuất khẩu với 23 sản phẩm thép, đáng chú ý nhất là một số loại thép cán nguội (CRC) và thép silic – vốn có giá trị gia tăng cao hơn so với thép carbon.

“Sự thay đổi thuế xuất khẩu nhằm thúc đẩy sự nâng cấp và phát triển chất lượng cao đối với ngành thép”, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc – đất nước sản xuất thép hàng đầu thế giới – đã điều chỉnh thuế lần đầu vào ngày 01/05. Lúc đó họ bỏ hoàn thuế xuất khẩu với 146 sản phẩm thép, nâng thuế xuất khẩu gang và hợp kim fero, ngoại trừ một số sản phẩm.

Đợt điều chỉnh thuế diễn ra khi Trung Quốc muốn đảm bảo nguồn cung nội địa, đồng thời hạn chế bớt sản xuất để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, khi nhu cầu thép và giá thép vẫn còn được củng cố bởi đà hồi phục của kinh tế toàn cầu, kim ngạch xuất khẩu thép của Trung Quốc vẫn tăng 23% trong tháng 6/2021, sau cú giảm 34% trong tháng 5.

Trong khi đó, sản lượng thép tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm cũng tăng vọt 11.8%, khiến họ khó lòng giữ lời hứa về việc không nâng sản lượng thép thô trong năm 2021.

 “Các nỗ lực kiểm soát xuất khẩu là nhằm kiểm soát sản xuất nhiều hơn”, Tang Chuanlin, Chuyên viên phân tích tại Citic Securities, cho hay.

Ông Tang cũng lưu ý cuộc khủng hoảng cung thép vẫn sẽ tiếp diễn trong nửa sau của năm 2021. “Cho dù tính tới cả việc các nhà sản xuất hạn chế xuất khẩu, ngành thép Trung Quốc vẫn còn thiếu hụt hơn 5%”, ông nói thêm.

Hợp đồng tương lai thép thanh và thép cuộn cán nóng trên sàn giao dịch Thượng Hải đã tăng vọt tương ứng 32% và 37% trong năm 2021.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FILI