PYN Elite: Chứng khoán Việt sẽ trở lại đà tăng sau khi dịch bệnh được kiểm soát

PYN Elite: Chứng khoán Việt sẽ trở lại đà tăng sau khi dịch bệnh được kiểm soát

Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại Việt Nam, thành tích của quỹ PYN Elite cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy vậy, sếp của quỹ PYN Elite vẫn tin thị trường chứng khoán sẽ trở lại đà tăng một khi dịch bệnh được kiểm soát.

Việt Nam đang bị tác động cực kỳ nặng nề bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 4. Mức độ lây nhiễm ngày càng tăng kể từ tháng 4/2021 và số ca nhiễm hàng ngày giờ đã vượt 5,000 ca. Tp.HCM và các tỉnh lân cận bị tác động cực kỳ nặng nề bởi các biện pháp phong tỏa, trong khi nhà hàng và một vài doanh nghiệp dịch vụ ở Hà Nội cũng bị yêu cầu đóng cửa. Bên cạnh đó, cũng xuất hiện nhiều ca nhiễm ở các khu công nghiệp.

Theo quỹ PYN, thị trường chứng khoán trước đó dường như không phản ứng mạnh với sự gia tăng về số ca nhiễm Covid-19, nhưng gần đây thì phản ứng dường như dữ dội hơn. Các biện pháp phong tỏa trong tháng 7/2021 đã thôi thúc nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ chốt lời.

Kết quả là chỉ số VN-Index nhanh chóng rớt từ 1,420 điểm (đầu tháng 7) về quanh ngưỡng 1,250 điểm, tương đương với mức giảm 12%. Tuy nhiên, chỉ số VN-Index đã phục hồi về mốc 1,276 điểm (tính tới ngày 27/07).

Kỳ vọng dịch bệnh được kiểm soát vào tháng 8/2021

“Các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất đã được áp dụng tại Tp.HCM từ ngày 09/07 và số ca nhiễm có thể được kỳ vọng kiểm soát vào tháng 8/2021”, Petri Deryng, sáng lập kiêm nhà quản lý danh mục của quỹ PYN Elite, cho biết.

Hiện tại, tỷ lệ người được tiêm chủng vắc-xin tại Việt Nam còn khá thấp, nhưng các nỗ lực đẩy mạnh tiêm chủng đã được đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Chính phủ lên kế hoạch đẩy tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin lên 60-70% vào cuối năm nay.

Lợi nhuận doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng 30-40% trong năm 2021

Các biện pháp kiểm soát và phong tỏa sẽ làm chậm lại đà tăng trưởng kinh tế trong quý 3/2021. Tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết cũng bị ảnh hưởng, mặc dù vẫn được dự báo tăng trưởng ở mức 30-40%. Theo ước tính của quỹ PYN, chỉ số VN-Index hiện có P/E forward 14.5 trong năm 2021, 12 trong năm 2022 và 9.8 trong năm 2023.

Trong bối cảnh Covid-19 bùng phát mạnh, thành tích của quỹ PYN Elite cũng bị tác động. Vì quỹ tập trung chủ yếu vào các công ty làm ăn ở thị trường Việt Nam, nên thành tích của quỹ cũng sẽ giảm theo tình hình dịch bệnh.

“Tuy vậy, chúng tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam có thể kiểm soát số ca nhiễm và đẩy mạnh tiêm chủng trong khoảng thời gian hợp lý. Do đó, tăng trưởng kinh tế sẽ tăng trưởng nhanh trở lại trong mùa thu và thị trường chứng khoán sẽ tiếp nối đà tăng trước đó”, Petri Deryng, sáng lập kiêm nhà quản lý danh mục của quỹ PYN Elite, cho biết.

Trước đó, quỹ PYN Elite cũng nổi tiếng với việc dự báo về mức điểm mục tiêu 1,500 ngay trong năm 2021 và 1,800 cho dài hạn đối với chỉ số VN-Index. Tính đến hết tháng 5/2021, PYN Elite quản lý 742.5 triệu EUR tài sản, tương đương hơn 20.2 ngàn tỷ đồng.

Vũ Hạo

FILI