PNJ: Lãi ròng quý 2 gấp 7 lần cùng kỳ nhờ đẩy mạnh kênh bán hàng online giữa mùa dịch

PNJ: Lãi ròng quý 2 gấp 7 lần cùng kỳ nhờ đẩy mạnh kênh bán hàng online giữa mùa dịch

Lợi nhuận ròng quý 2 và nửa đầu năm của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, phần lớn nhờ vào tăng trưởng doanh thu bán lẻ và vàng miếng.

Doanh thu thuần quý 2/2021 của PNJ đạt 4,455 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp bởi doanh thu kênh bán lẻ tăng 71%, doanh thu vàng miếng tăng 90% và doanh thu kênh sỉ, xuất khẩu và khách hàng doanh nghiệp tăng 19%.

Cùng với biến động doanh thu, chi phí vận hành là bán hàng và quản lý của Công ty lần lượt tăng 45% và 30% so cùng kỳ.

Kết quả, PNJ vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng quý 2 đạt gần 224 tỷ đồng, gấp 7.1 lần cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp đạt 18.7%, cải thiện so với mức 17.3% của cùng kỳ.

Lý giải nguyên nhân doanh thu tăng mạnh, PNJ cho biết doanh thu cùng kỳ năm trước bị ảnh hưởng do phần lớn cửa hàng kinh doanh bị đóng cửa trong tháng 4/2020 để thực hiện cách ly xã hội phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Nhà nước.

IR AWARDS 2021

BÌNH CHỌN NGAY

QUÀ TRAO TAY

Giải đặc biệt: Điện thoại Samsung Galaxy M51 trị giá 9.500.000đ

>> BÌNH CHỌN NGAY

Từ kinh nghiệm năm trước, năm nay, PNJ đã tăng cường đẩy mạnh kênh bán hàng online để đáp ứng nhu cầu mua sắm tại nhà ngày càng tăng trong mùa dịch, triển khai dịch vụ giao hàng nhanh 4h, đem lại mức tăng trưởng doanh thu so cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, kênh bán lẻ, vàng miếng và kênh sỉ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lần lượt là 47%, 73% và 32% so với cùng kỳ.

Qua đó, doanh thu thuần nửa đầu năm của PNJ đạt 11,637 tỷ đồng, tăng 50% so cùng kỳ. Lợi nhuận ròng đạt hơn 736 tỷ đồng, tăng 67%.

Năm 2021, PNJ đặt kế hoạch doanh thu thuần 21,006 tỷ đồng và lãi ròng 1,230 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và 15% so với kết quả năm trước. So với kế hoạch, PNJ đã thực hiện 55% chỉ tiêu doanh thu thuần và 60% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.

Trong khi cùng kỳ năm trước, PNJ có dòng tiền thuần kinh doanh dương hơn 376 tỷ đồng thì năm nay, dòng tiền này âm hơn 257 tỷ đồng, dù kết quả kinh doanh được ghi nhận tăng mạnh. Nguyên nhân chính của vấn đề này là khoản tiền chi cho hàng tồn kho tăng mạnh, lên hơn 905 tỷ đồng.

Quy mô tài sản của PNJ tại thời điểm cuối quý 2 gần 9,183 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản của PNJ là hàng tồn kho, với 81%. Trong đó, giá trị thành phẩm hơn 4,478 tỷ đồng, gấp 11.8 lần đầu năm và giá trị nguyên vật liệu gần 518 tỷ đồng, tăng 33%.

Nợ phải trả chủ yếu là nợ ngắn hạn hơn 3,453 tỷ đồng, tăng 7%. Trong đó, dư nợ vay ngắn hạn chiếm hơn 61% nợ phải trả, tăng 16% so với đầu năm.

Khang Di

FILI