Nhờ đâu 32 triệu cp HNG dư bán sàn được gom sạch trong nháy mắt?

Nhờ đâu 32 triệu cp HNG dư bán sàn được gom sạch trong nháy mắt?

Ngay đầu phiên chiều, hơn 32 triệu cổ phiếu HNG dư bán ở giá sàn được gom sạch, giá cổ phiếu thoát sàn nhờ một thông báo được HNG phát đi vào trưa nay.

*Thế “tiến thoái lưỡng nan” của tỷ phú Trần Bá Dương tại HNG 

Kết phiên 26/07, cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai dừng ở 8,080 đồng/cp, chỉ giảm 2%. Khối lượng giao dịch trong phiên đạt đến gần 42 triệu đơn vị.

Đây là một diễn biến hết sức bất ngờ bởi trong suốt phiên sáng, cổ phiếu HNG chỉ “nằm sàn” với dư bán giá sàn chất hơn 32 triệu đơn vị. Vậy điều gì khiến nhà đầu tư mạnh tay gom sạch lượng bán tại giá sàn ở HNG?

Thống kê giao dịch cổ phiếu HNG trong phiên 26/07/2021

Được biết, khoảng trưa ngày hôm nay (26/07/2021), HNG đã có một thông báo quan trọng đến với cổ đông liên quan đến thông tin dừng phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ và dừng phương án chào bán riêng lẻ cho CTCP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) theo yêu cầu của đơn vị này.

IR AWARDS 2021

BÌNH CHỌN NGAY

QUÀ TRAO TAY

Giải đặc biệt: Điện thoại Samsung Galaxy M51 trị giá 9.500.000đ

>> BÌNH CHỌN NGAY

Cụ thể, HNG cho biết sau khi phát hành thông báo dừng phát hành cổ phiếu, Công ty đã nhận được phản hồi tích cực từ các bên liên quan gồm ngân hàng BIDV, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và Thagrico:

  1. BIDV đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho HNG để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết khi HNG bán các công ty con cho Thagrico vào năm 2019.
  2. HAG cam kết dừng không bán tiếp cổ phiếu HNG.
  3. HAGBIDV sẽ tiến hành tách bạch tài sản của HNG đang đảm bảo cho các khoản vay của HAGHAG sẽ lập kế hoạch và tiến hành thanh toán các khoản vay cho BIDV.
  4. Thagrico đã mua 4 công ty từ HNG với giá 9,095 tỷ đồng, trong đó số tiền nợ thay là 2,595 tỷ đồng, số tiền Thagrico phải thanh toán cho HNG là 6,500 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng đến hạn và chi hoạt động đầu tư (của HNG). Tính đến nay, Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỷ đồng. Số tiền Thagrico còn nợ là 6,030 tỷ đồng sẽ được cấn trừ vào khoản tiền HNG đang nợ Thagrico 7,296 tỷ đồng.
  5. Sau khi cấn trừ công nợ thông qua việc thanh toán dứt điểm hợp đồng mua bán 4 công ty thì HNG còn vay nợ Thagrico 1,266 tỷ đồng và Thagrico cam kết sẽ tiếp tục cho HNG vay thêm khoảng 600 tỷ đồng để chi cho hoạt động đầu tư.

Bên cạnh đó, HNG cũng cho biết do dịch bệnh Covid-19 nên thực tế hoạt động đầu tư xây dựng, trồng mới sẽ giảm so với kế hoạch đề ra, cho nên Công ty đang thực hiện điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh 6 tháng cuối năm 2021. 

Đáng chú ý, thông báo cũng không đề cập gì đến việc HNG có thực hiện trở lại phương án phát hành hơn 741 triệu cổ phiếu cho Thagrico hay không.

Duy Na

FILI