Nhịp đập Thị trường 23/07: VN-Index đánh mất thành quả tăng điểm phiên trước

Nhịp đập Thị trường 23/07: VN-Index đánh mất thành quả tăng điểm phiên trước

Các chỉ số của thị trường có phiên giao dịch khá tiêu cực khi bên bán liên tục chiếm được ưu thế, đặc biệt là ở trong khoảng thời gian cuối phiên. VN-Index giảm hơn 24 điểm trong phiên cuối tuần, còn mức 1,268.83 điểm. HNX-Index giảm 1.37%, còn 301.77 điểm.

Sắc đỏ hiện diện ở chỉ số đại diện sàn HOSE trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch cuối tuần. Trong phiên sáng, chỉ số này đã có những lần test lại mức tham chiếu và có lúc lấy lại được sắc xanh. Tuy nhiên, bên bán lại quay trở lại và khiến chỉ số tạm dừng trong sắc đỏ. Sang đến phiên chiều, VN-Index giằng co mạnh trong khoảng thời gian đầu phiên và đà giảm dần được mở rộng ở những khoảng thời gian còn lại. Chỉ số đóng cửa với mức thấp nhất trong ngày.

VCB là mã đứng đầu nhóm cổ phiếu có tác động tiêu cực đến chỉ số này khi góp hơn 3 điểm vào sắc đỏ. Đứng ở những vị trí tiếp theo là VHM, VIC, HPG, TCB, VPB, CTG, MSN,… Trong khi đó, VNM, STBDGC là những mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu tích cực nhưng mức đóng góp không quá lớn. Đối với HNX-Index, SHBDXS là những nguyên nhân khiến chỉ số này giảm hơn 4 điểm.

Khối lượng giao dịch của VN-Index tăng 3 phiên liên tiếp nhưng vẫn duy trì ở mức thấp. Khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 582 triệu cổ phiếu với giá trị vượt 13,200 tỷ đồng.

Xét theo phương diện kỹ thuật, chỉ số xuất hiện điều chỉnh sau khi tiến lên test lại Falling Window ngày 19/07/2021 và đường EMA 9 ngày. Hiện tại, VN-Index đã đánh mất thành quả của phiên tăng điểm trước đó và cũng đã rơi xuống dưới đường SMA 100 ngày.

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

Ở rổ VN30 chỉ có 4 mã vẫn duy trì được sắc xanh khi kết phiên, đó là STB, POW, FPTVNM. Trong đó, STB đã có lúc xuất hiện sắc tím nhưng lực bán vẫn xuất hiện mạnh khiến cổ phiếu chỉ còn tăng hơn 2%. Ở chiều ngược lại, VRE là mã giảm mạnh nhất khi lùi hơn 4%. VPB, TCH, VCB, MSN, VHM, TCB, SSI, HPGCTG là những mã sụt giảm hơn 3% và nhiều mã giảm giá khác.

Với sắc xanh từ FPT, công nghệ thông tin là một trong 2 ngành hiếm hoi tăng điểm trong phiên cuối tuần, còn lại là ngành dịch vụ tư vấn và hỗ trợ. Ở bên kia chiến tuyến, chứng khoán, khai khoáng, vật liệu xây dựng, ngân hàng, bất động sản là những ngành giảm hơn 2%. Nhiều ngành ở phía sau cũng tăng trưởng âm quanh mức 1%.

Khối ngoại bán ròng ở sàn HOSE với hơn 150 tỷ đồng nhưng lại mua ròng hơn 14 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VIC, KDHHPG trên sàn HOSE. DXSMBS là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

14h: VN-Index về gần đường SMA 100 ngày

Trong khoảng thời gian đầu phiên chiều, VN-Index tiếp tục sụt giảm. Hiện tại, chỉ số đang hiện sắc đỏ hơn 13 điểm. Tuy nhiên, đà giảm đã được tạm dừng khi chỉ số về gần đường SMA 100 ngày. Đường này sẽ là hỗ trợ gần nhất cho VN-Index.

VCB đang là cổ phiếu lấy đi nhiều điểm nhất của thị trường khi làm mất hơn 1 điểm. Theo sau là MSN, HPG, TCBVHM lần lượt lấy đi gần 1 điểm. Ở chiều ngược lại, STB, FPTDGC đang ra sức nâng đỡ cho chỉ số nhưng mức đóng góp lại không đáng kể.

Tâm lý bi quan lan rộng ở rổ VN30 khi chỉ có 5 mã vẫn duy trì được sắc xanh. STB, FPT, POW, KDHHDB đang là những mã hiện vẫn còn tăng giá. ở phía đồi diện, VRE, TPBMSN đang ra sức kìm hãm chỉ số với mức giảm lần lượt hơn 2% và một loạt các cổ phiếu giảm giá khác. Hiện tại, STB là cổ phiếu tích cực nhất trong rổ khi có mức tăng hơn 4%. Đang nói hơn, cổ phiếu này đã từng có lúc chạm trần trong phiên.

Tuy các hợp đồng tương lai của chỉ số VN30 đã thu hẹp được sắc đỏ nhưng vẫn duy trì đà giảm quanh mức 10 điểm. Hợp đồng VN30F2203 hiện đang là hợp đồng giảm mạnh nhất khi lùi hơn 13 điểm.

Với áp lực bán lan rộng khắp thị trường, ngành dầu khí, chứng khoán, thủy sản, bất động sản, sắt thép,… đều  bị sắc đỏ chi phối. Hiện tại, nhóm ngành công nghệ thông tin là một trong số ít nhóm ngành vẫn đang đi ngược với diễn biến của thị trường. FPT đang là cổ phiếu dẫn đầu giúp lan tỏa sắc xanh cho cả nhóm với mức tăng hơn 2%.

Phiên sáng: Áp lực chốt lời hàng T+, VABKHG nằm sàn

Tạm dừng phiên sáng, VN-Index giảm 8.35 điểm, xuống còn 1,285.32 điểm; HNX-Index giảm 1.49 điểm, xuống còn 304.18 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng hẳn về bên bán với 449 mã giảm và 264 mã tăng. Tại rổ VN30, sắc đỏ cũng đang chiếm ưu thế với 22 mã giảm, 6 mã tăng và 2 mã đứng giá.

Sắc đỏ của các Large Cap như VCB, VHM, HPGMSN đã lấy đi gần 5 điểm của chỉ số VN-Index. Các mã SHB, KHGVND đang là những mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số HNX-Index.

Kết phiên sáng, toàn thị trường chỉ còn hiện diện 4 nhóm ngành tăng xanh là công nghệ thông tin, sản xuất – nhựa hóa chất, bảo hiểm và dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí.

Ngành công nghệ và thông tin giao dịch tích cực. Nổi bật trong nhóm là FPT khi bật tăng 2.24%, CMG tăng nhẹ 0.56%. Ngược lại, DST kết phiên với mức giảm mạnh 5.13%, ELC, ICTITD lùi nhẹ dưới 1%.

Nhóm chứng khoán điều chỉnh trên diện rộng với 20 mã giảm và chỉ 4 mã tăng. Các mã TVS, VDS, VIG, ART, PSI, VCIAGR đều ghi nhận mức giảm trên 2%. Các mã VND, SSI, HCM, HBS, SHS,… giao dịch với sắc đỏ trong khoảng từ 1%-1.6%. Ở chiều ngược lại, VIX tăng mạnh mẽ 6.1%, APS tăng 3.7%, CTS tăng 1.5%, BSI nhích nhẹ 0.5%.

Tại nhóm thực phẩm đồ uống, hai cổ phiếu đầu ngành là MSNVNM giảm lần lượt là 2.4% và 0.5%. Các mã SAB, KDC, BHN, DBCGTN lùi xuống dưới tham chiếu. Ở chiều tăng giá, PAN bật tăng mạnh mẽ hơn 6%, AGM tăng 5.6%, NAF tăng 1.4%.

Sau chuỗi phiên tăng trần liên tiếp kể từ khi niêm yết, đà leo dốc của cả hai mã VABKHG đã dừng lại trước áp lực chốt lời hàng T+. Kết phiên, VAB giảm sàn 14.8%, trong khi đó KHG có phiên thứ 2 nằm sàn ở mức 9.9%.

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 23/07. Nguồn: VietstockFinance

Bán lẻ đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 1.55%. Ngược lại, công nghệ và thông tin là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.06%.

Khối ngoại mua ròng hơn 194 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng gần 6 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, DGCMSN là những mã được mua ròng nhiều nhất trên HOSE. DXS là mã được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên HNX.

11h: STB bứt tốc, VAB giảm sàn

Hiện VN-Index giảm nhẹ hơn 2 điểm và đang giao dịch quanh mức 1,290 điểm. HNX-Index giảm hơn 0.5 điểm, giao dịch quanh mứcc 305 điểm.

Trong rổ VN30, sắc đỏ đang chiếm ưu thế với 24 mã giảm, 5 mã tăng và 1 mã đứng giá. Trong đó, VJC đang giảm mạnh nhất rổ với mức giảm hơn 2%, theo sau là các mã VRE, MSN, TPB. Ở chiều ngược lại, STB bứt tốc mạnh mẽ với mức tăng cận trần 6.6%, POW, FPT cũng giao dịch tích cực với mức tăng trên 2%.

Nhóm ngân hàng xuất hiện cổ phiếu VAB giảm sàn sau chuỗi tăng trần ấn tượng từ khi niêm yết trước đó.

Sắc đỏ bao trùm ở nhóm vận tải - kho bãi. Hai cổ phiếu hàng không là HVNVJC giảm trung bình hơn 2%, VSC cũng lùi hơn 2%, SGN, PHP sụt hơn 1%, các mã khác như GMD, SCSNCT cùng giảm nhẹ xuống dưới tham chiếu.

Nhóm sản xuất nhựa - hóa chất đang tạm dẫn đầu đà tăng trong các nhóm ngành. Trong đó, DGC tăng mạnh gần 4%, GVR tăng gần 2%, các cổ phiếu các như DPM, BMP, DPR, NTP cùng tăng giá nhẹ.

10h: Sắc đỏ được nới rộng

Việc Thành ủy TP.HCM triển khai một số biện pháp tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 nhằm phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch Covid-19 đã làm gia tăng sự thận trọng của giới đầu tư. Điều này kích thích họ bán ra một phần danh mục để phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh thị trường không có nhiều thông tin hỗ trợ và xu hướng ngắn hạn chưa rõ ràng. Hiện tại VN-Index đã giảm mất gần 7 điểm.

Ở nhóm cổ phiếu ngành dệt may, số mã tăng và số mã giảm đang cân bằng. GIL tiếp tục dẫn đầu ngành này khi tăng 4%, MSH theo sát phía sau khi tiến trên 3%. Những mã này bỏ khá xa các mã còn lại khi STK nhích nhẹ trên tham chiếu. Trong khi đó, TNG, VGTTCM đang là những mã giảm dưới tham chiếu.

Mở cửa: VN-Index giằng co ngay dưới tham chiếu

VN-Index xuất hiện trạng thiếu điều chỉnh nhẹ và giảm gần 1% ngay đầu phiên, sau khi đã tiến lên test lại đường EMA 9 ngày trong phiên giao dịch trước đó. Nếu chỉ số có thể vượt được kháng cự này và lấp đầy hoàn toàn Falling Window ngày 19/07/2021 thì tình hình sẽ khả quan hơn.

VN30 đang bị bên bán chiếm ưu thế với phần lớn mã cổ phiếu trong rổ đồng loạt giảm giá. Giảm mạnh nhất là VRE với mức giảm gần 2%. Theo sau đó là TPB, MWG, PLXHPG với mức giảm quanh mức 1%. Trong khi đó, cổ phiếu bất động sản KDH tiếp tục bay cao khi tăng mạnh trên 3%.

Cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất tới thị trường hiện tại đang là VCB, MSNHPG. Ở chiều ngược lại VIC, FPTBCM đang tích cực góp nhiều điểm tăng cho thị trường

Cổ phiếu nhóm ngành vật liệu xây dựng đang giao dịch tương đối ảm đạm. Các cổ phiếu như HPG, NKG hay POM đều đang giao dịch trong sắc đỏ tiêu cực.

Lý Hỏa

FILI