Nhịp đập Thị trường 21/07: Thanh khoản "teo tóp", thị trường âu lo

Nhịp đập Thị trường 21/07: Thanh khoản "teo tóp", thị trường âu lo

Thị trường chứng khoán kết lại một phiên trầm lắng khi VN-Index, VN30-Index, HNX-Index đều giảm điểm. Tuy nhiên, mức giảm nhẹ nhàng của các chỉ số là thứ yếu khi so với tình hình thanh khoản giao dịch tiếp tục ảm đạm.

Chỉ 16 ngàn tỷ giá trị cổ phiếu đã được giao dịch tại HOSE, trong đó, riêng đối với nhóm VN30 là 8.96 ngàn tỷ đồng. Sàn HNX đạt thanh khoản chỉ hơn 1.4 ngàn tỷ đồng, thấp nhất kể từ giữa tháng 2/2021.

Sự sụt giảm thanh khoản đột ngột của thị trường bắt đầu kể từ phiên 13/07 – thời điểm mốc 1,300 điểm của VN-Index bắt đầu lung lay. Tính đến kết phiên 21/07, VN-Index dừng ở mức 1,270.79 điểm.

Sự thiếu hào hứng của người tham gia trong khoảng thời gian này là có cơ sở khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 vẫn ngày càng nghiêm trọng và Việt Nam đang bắt đầu nâng dần các quy định kiểm soát để chặn đà lây lan.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, thép sau giai đoạn tăng “nhiệt” thì đều đã rơi hoặc sắp rơi vào vùng giá điều chỉnh (giảm 10% so với đỉnh). Một số nhóm cổ phiếu như bán lẻ, cảng biển vẫn trụ vững trong khoảng thời gian vừa qua, tuy nhiên, khó có thể xem là những đầu tàu đủ sức dẫn dắt thị trường.

Trong khi đó, khối ngoại đã có ngày bán ròng thứ ba liên tiếp (19-21/07). VIC là mã bị bán ròng trên 1.2 ngàn tỷ đồng trong ngày hôm nay.

14h: VN-Index “đánh đu” quanh tham chiếu

Tính đến giữa phiên chiều, thanh khoản giao dịch chứng khoán vẫn trầm lắng. Chỉ số biến động liên tục trong biên độ hẹp quanh tham chiếu.

Thị trường đảo chiều giảm điểm từ giữa phiên chiều khi nhóm cổ phiếu ngân hàng và tài nguyên cơ bản giao dịch ảm đạm. Tuy nhiên, các chỉ số như VN-Index, VN30-Index, HNX-Index nhanh chóng lấy lại sắc xanh, dù đà tăng cũng chưa thể mở rộng.

Tính đến 14h06, GAS, VCB, HPG là những cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số VN-Index. Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu “họ Vin” và một số mã ngân hàng như TCB, LPB, MBB đang là trụ đỡ cho thị trường.

Ngoại trừ HSG vẫn tăng 2% tính đến 14h08, hầu hết các mã ngành thép khác đã đánh rơi mức tăng có được trong phiên sáng.

Nhóm cổ phiếu bán lẻ và phân phối bao gồm DGW, FRT, PET đang được giao dịch tích cực. DGW tăng kịch trần, FRT tiến 5.3%, PET tăng 1.6% tính đến 14h10. Trong khi đó, ông lớn đầu ngành bán lẻ MWG vẫn ở dưới mốc tham chiếu (-1.2%) trong ngày giao dịch hôm nay.

Đến 14h12, VN-Index lại đỏ giá.

Phiên sáng: Nhóm chứng khoán trầm lắng khi VN-Index tăng điểm

Thị trường kết thúc phiên sáng tương đối khả quan về mặt điểm số. VN-Index tăng 6.01 điểm, VN30-Index tăng 6.47 điểm, HNX-Index tăng 1.87 điểm. Tuy nhiên, nếu có bài học dành cho nhà đầu tư trong đợt biến động gần đây thì đó là việc thị trường “trở mặt” rất nhanh. Sắc xanh có thể nhanh chóng đổi màu bất kỳ lúc nào.

Kết phiên sáng, giá trị giao dịch tại HOSE chỉ ở mức xấp xỉ 10 ngàn tỷ đồng, trong đó riêng với nhóm VN30 là 4.4 ngàn tỷ đồng. Thanh khoản HNX ở mức 785 tỷ đồng.

Khối ngoại bán ròng mạnh trong phiên sáng, chủ yếu do giao dịch tại VIC.

Một điểm cần lưu ý là trong khi VN-Index giữ được sắc xanh thì nhóm ngành chứng khoán – vốn rất nhạy cảm với những biến động thị trường – lại thể hiện sự trầm lắng. Những cổ phiếu đầu ngành như SSI, VCI, HCM hay tầm trung như BVS, EVS, VDS đều giảm điểm.

Thanh khoản thấp và sự ảm đạm của ngành chứng khoán là biểu hiện cho thấy giới đầu tư vẫn e dè về triển vọng hồi phục của thị trường.

10h30: Nhóm “họ Vin” hứng khởi

Trong một phiên sáng mà thị trường giữ được sắc xanh với trụ lực từ nhóm cổ phiếu “họ Vin”. Cổ phiếu VIC lại đang bị bán ròng mạnh bởi khối ngoại, theo phương thức thỏa thuận.

Thanh khoản thị trường hôm nay khá trầm lắng, nếu so với giai đoạn hứng khởi trước đây. Tính đến 10h25, giá trị giao dịch tại HOSE đạt hơn 6.8 ngàn tỷ đồng, trong đó riêng đối với nhóm VN30 là gần 2.9 ngàn tỷ đồng. Giá trị giao dịch tại HNX đạt 522 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu “họ Vin” đồng loạt tăng giá, qua đó trở thành trụ cột VN-Index trong phiên sáng. Tính đến 10h28, tổng thể nhóm VIC, VHM, VRE đóng góp 3.66 điểm cho chỉ số này.

Điểm đáng chú ý trong sáng nay là sự hứng khởi của hai cổ phiếu đầu ngành bia SABBHN, khi lần lượt tăng 1.29% và 2.53% tính đến 10h30.

Khối ngoại bán ròng mạnh mẽ (trên 1.24 ngàn tỷ đồng) khi phiên sáng còn chưa kết thúc, tập trung chủ yếu vào VIC (gần 1.19 ngàn tỷ đồng). Phần lớn các giao dịch bán ròng này đều được thực hiện theo hình thức thỏa thuận.

Sắc xanh đầu phiên

Thị trường mở cửa với sắc xanh nhờ sự đóng góp lớn nhất đến từ nhóm ngân hàng và tài nguyên cơ bản. Cổ phiếu TCB (+3.8%) là đầu tàu kéo chỉ số tính đến 9h24, khi đóng góp 1.32 điểm.

Đa phần cổ phiếu ngân hàng đều tăng giá vào đầu phiên. Chỉ một số ít mã giảm điểm như HDB, SSB.

Nhóm ngành thép khởi đầu hứng khởi với sắc xanh lan tỏa từ cổ phiếu đầu ngành HPG, HSG cho đến POM, SMC, TLH.

Hướng đi nào cho thị trường chứng khoán trong những ngày cuối cùng tháng 7 đang là câu hỏi khiến giới đầu tư vò đầu bứt tóc, bởi sự bùng phát Covid-19 tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang đánh mạnh vào triển vọng tăng trưởng GDP trong 2021. Những ngày gần đây, các tổ chức như Standard Chartered và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đều đã hạ dự báo tăng trưởng đối với Việt Nam.

Trong khi đó, các doanh nghiệp niêm yết bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh, với những con số tăng trưởng mạnh của nhóm “bank – chứng – thép”. Tuy nhiên, chừng đó vẫn là không đủ để giúp những mã cổ phiếu này đi ngược lại sự bi quan của thị trường chung. Đối với giới đầu tư, kết quả nửa đầu năm giờ có thể đã là quá khứ khi họ nhìn vào sức ảnh hưởng của virus corona  trong tháng 7.

Thừa Vân

FILI