Nhịp đập Thị trường 16/07: Khối ngoại mua ròng nhẹ

Nhịp đập Thị trường 16/07: Khối ngoại mua ròng nhẹ

VN-Index xuất hiện trạng thái giằng co trong phiên giao dịch cuối tuần. Chỉ số kết phiên tăng 0.42%, đạt mức 1,299.31 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.48%, đạt 307.76 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 472 mã tăng và 365 mã giảm.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, sắc xanh liên tục hiện diện ở VN-Index. Trạng thái tương tự cũng xuất hiện ở các chỉ số còn lại của thị trường. Tuy nhiên, VN-Index có một phiên khá giằng co khi bên mua và bên bán thay phiên nhau khiến chỉ số liên tục trồi sụt quanh mức 1,300 điểm.

VN-Index duy trì đà tăng hơn 5 điểm khi kết phiên có sự đóng góp rất lớn của VIC khi mã này góp hơn 3.50 điểm vào đà tăng của chỉ số. Các mã còn lại của nhóm đóng góp tăng là MSN, GVR, ACB, PDR, VNM,… Ở phía dối diện, VHM lại đang là mã kìm hãm đà tăng của VN-Index khi đứng đầu nhóm đóng góp giảm.

Khối lượng giao dịch xấp xỉ phiên trước đó với tổng khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 465 triệu cổ phiếu với giá trị vượt 15,400 tỷ đồng.

Xét về phương diện phân tích kỹ thuật, VN-Index tạo mẫu hình nến gần giống Doji sau khi xuất hiện mẫu hình nến Piercing Line trong phiên trước đó cho thấy sự phân vân đã trở lại trong tâm lý nhà đầu tư. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình 20 phiên chứng tỏ dòng tiền đang khá yếu và tâm lý nhà đầu tư đang rất thận trọng.

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

VN30-Index duy trì đà tăng hơn 7 điểm khi kết phiên. Sắc xanh cũng chiếm ưu thế ở rổ này. MSN tăng trưởng gần 5% và là mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu tăng giá. VICPDR cùng vượt trên 3%. KDH, FPT, SBT, REEBVH là những mã tăng hơn 1%. Ngược lại, các mã ở nhóm giảm đều hiện sắc đỏ dưới 2%, trong đó SSI là mã giảm mạnh nhất khi lùi 1.70%.

Ngành cao su, sản xuất nhựa và hóa chất là những ngành tăng trưởng mạnh nhất thị trường với đà tăng hơn 2%. Trong khi đó, tài chính khác, công nghệ thông tin và thực phẩm - đồ uống cùng vượt 1%. Chứng khoán là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi lùi hơn 1.4%.

Chỉ có 2 mã tăng giá ở nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, đó là EVSFTS khi nhích nhẹ trên mức tham chiếu. HBS, PSI, IVSART cùng giảm mạnh với hơn 3%, WSS, AGR, BVSVIG giảm trên 2%. Ông lớn của ngành SSI đánh mất gần 2%, VNDHCM sụt giảm nhẹ dưới mức tham chiếu.

Khối ngoại mua ròng gần 67 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu NVL, VICMSN trên sàn HOSE. VNDSHB là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h55: VN-Index loanh quanh mức 1,300 điểm

VN-Index hiện đang duy trì sắc xanh quanh mức 1,300 điểm. Tuy nhiên, độ rộng của sàn HOSE đang nghiêng về bên bán với 200 mã giảm và 160 mã tăng giá (tính tới 13h50).

VN30-Index đang có diễn biến tương tự. Tuy nhiên, bên mua đang chiếm được ưu thế ở nhóm này với 19 mã tăng, 9 mã giảm và 2 mã đứng giá. PDR đang dẫn đầu đà tăng khi vượt hơn 4%, MSNVIC lần lượt tăng hơn 3% và một loạt các mã tăng giá khác. ở phía đồi diện, các mã còn đỏ hiện tại chỉ đang giảm nhẹ quanh mức 1%.

Các hợp đồng phái sinh đều duy trì được đà tăng của mình. Hiện tại, hợp đồng VN30F2108 đang có mức tiến gần 6 điểm. Trong khi đó, hợp đồng VN30F2203 đang dẫn đầu với sắc xanh hơn 10 điểm. Sắc xanh nhẹ xuất hiện ở các hợp đồng còn lại.

Ở nhóm ngành bất động sản, SJCHDC đang xuất hiện trạng thái kịch trần. Nhiều mã trong ngày này cũng có mức tăng khá ấn tượng. PDR tăng vượt 4%, VIC tiến trên 3%, tiếp theo sau là các mã CCLIJC cùng bật hơn 2%. Tuy nhiên, ở ngành này cũng đang xuất hiện nhiều mã giảm giá. DXG, BAX, FLC, NDN, BII,.. là những mã sụt giảm của ngành.

Theo BCTC quý 2/2021 vừa công bố, CTCP Sonadezi Châu Đức (HOSE: SZC) báo lãi sau thuế quý 2 tăng 71% so cùng kỳ. Thông tin tích cực này đã giúp giá cổ phiếu SZC đạt mức giá trần và là mã nổi bật nhất nhóm bất động sản khu công nghiệp. LHG, VGCSZL là những mã tăng còn lại của ngành. Tuy nhiên, sắc xanh của ngành đang khá yếu.

Phiên sáng: Dòng tiền dè dặt, VN-Index liên tục trồi sụt

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 5.30 điểm, đạt mức 1,299.22 điểm; HNX-Index tăng 1.08 điểm, đạt 307.38 điểm. Độ rộng thị trường đang khá cân bằng với 365 mã tăng và 369 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc xanh đang chiếm ưu thế với 18 mã tăng, 8 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Giá trị giao dịch 3 sàn đạt gần 11 ngàn tỷ đồng trong phiên sáng cho thấy sự dè dặt của dòng tiền.

Nửa sau phiên sáng, VN-Index không còn nối tiếp đà tăng đầu tiên mà bắt đầu giằng co trong sắc xanh. VIC đang là trụ chính của VN-Index khi mã này góp hơn 3 điểm tăng cho chỉ số. Cùng với VIC là các mã MSN, HPG, PDR cũng đóng góp tích cực vào sắc xanh của VN-Index. Ở chiều ngược lại, VHM, SABBCM đang là ba mã có tác động tiêu cực nhất.

Nhóm bất động sản giao dịch tích cực khi tăng 0.76%. Trong đó, HDC bật tăng hết biên độ 7%, PDR tăng gần 4%, VIC tiến trên 3%, NVL, KDH, DIGNLG đều bật tăng tích cực. Ngược lại, DXGBCM đang giảm hơn 2%, VHM, HDG, D2D, VPI lùi nhẹ dưới tham chiếu.

Nhóm chứng khoán chìm trong sắc đỏ với 19 mã giảm, 1 mã tăng và 4 mã đứng giá. Trong đó, AGR, BSI, MBS, CTS giảm hơn 1%, SSI, VCI, HCM, VND, SHS đều lùi dưới 1%.

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 16/07. Nguồn: VietstockFinance

Tài chính khác là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.64%. Ngược lại, chứng khoán đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 0.72%.

Khối ngoại mua ròng hơn 132 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 2 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, HPGMSN là những mã được mua ròng nhiều nhất trên HOSE. VND là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Nới rộng sắc xanh, nhóm thực phẩm và thép tích cực

Các chỉ số tiếp tục duy trì đà tăng sau phiên ATO. Trong đó, chỉ số VN-Index hiện đang tăng gần 10 điểm giao dịch quanh mức 1,305 điểm, HNX-Index tăng gần 2 điểm, giao dịch quanh mức 308 điểm.

Ở rổ VN30, sắc xanh đang chiếm ưu thế với 25 mã tăng, 3 mã giảm và 2 mã đứng giá. Trong đó, tăng mạnh nhất rổ là MSN với mức tăng hơn 5%, theo sau là VIC, PDR, BVH, TCH. Ở chiều ngược lại, POW, VHM, SSI đang là những mã giảm.

Trong nhóm vật liệu xây dựng, cổ phiếu HPG đang giao dịch khá tích cực khi tăng gần 2%, các mã khác trong nhóm như NKG, POM, VGS cũng xuất hiện sắc xanh khả quan. Trong khi đó, HSG, VCS đang lùi gần 1%, GAB, BCC, VIT cùng giảm nhẹ xuống dưới tham chiếu.

Ở nhóm thực phẩm đồ uống, các cổ phiếu cũng giao dịch tích cực. Nổi bật trong nhóm là MSN khi tăng hơn 3%, VNM tăng gần 1%, các mã khác như SBT, KDC, GTN đều tăng nhẹ lên trên tham chiếu.

Ngành bán lẻ đang tạm thời giảm điểm nhẹ. Trong đó, ông lớn MWG lùi nhẹ xuống dưới tham chiếu, FRTAMD cùng hiện sắc đỏ.

Mở cửa: Khởi đầu tích cực

VN-Index mở đầu phiên giao dịch ngày 16/07/2021 tăng hơn 5 điểm, VN-Index về lại  mốc 1,300. Sắc xanh vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trường.

VN30 có tới 24 mã tăng giá cho tới lúc này. Dẫn đầu đà tăng của nhóm VN30 là các cổ phiếu đến từ nhóm ngân hàng và bảo hiểm. HDB, BVH, TPB hay VPB là những cổ phiếu đang tăng tốt trong rổ này. Ngoài ra, VNM hay VIC cũng đang cho thấy tín hiệu phục hồi khi tăng quanh mức 1%. Ở chiều ngược lại, sau khi tăng trần SBT đang điều chỉnh giảm gần 2%. Theo sau đó là cổ phiếu POW.

Cổ phiếu VPB, VIC hay HPG là những cổ phiếu có đóng góp tích cực nhất lên sắc xanh hiện tại của VN-Index. Trong khi đó, cổ phiếu bất động sản BCMNVL lại đang tích cực kéo thị trường đi xuống.  

Với thông tin một số ngân hàng được phép nới room tín dụng, các cổ phiếu ngân hàng đang có buổi sáng giao dịch rất tích cực. Hầu hết các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng đều đang tăng nhẹ. VCB, TCBBID đang giao dịch tăng quanh mức 5%.

Lý Hỏa

FILI