Kịch bản thị trường chứng khoán năm 2018 đang lặp lại?

Kịch bản thị trường chứng khoán năm 2018 đang lặp lại?

VN-Index đã xuất hiện những dấu hiệu tiêu cực vào đầu tháng 07/2021. Các dấu hiệu này đều cho thấy rằng kịch bản điều chỉnh của năm 2018 đang lặp lại.

Chứng khoán cơ bản - Nền tảng vững chắc, đầu tư thành công

Phân tích kỹ thuật nâng cao - Học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu

Phân kỳ giá xuống xuất hiện

Hiện tượng phân kỳ được các chuyên gia phân tích kỹ thuật chia làm 2 loại là phân kỳ giá lên (bullish divergence) và phân kỳ giá xuống (bearish divergence).

Phân kỳ giá lên là hiện tượng giá liên tục giảm và tạo đáy sau thấp hơn đáy trước trong khi chỉ báo dao động lại tạo đáy sau cao hơn đáy trước.

Phân kỳ giá xuống là hiện tượng giá liên tục tăng và tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước trong khi chỉ báo dao động lại tạo đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước. Đây là tín hiệu cảnh báo cho thấy xu hướng tăng đang yếu dần và khả năng giá đang hình thành đỉnh là khá cao. Dạng phân kỳ này từng cảnh báo thành công các đợt điều chỉnh sâu trong quá khứ như giai đoạn tháng 04/2018, tháng 10/2009…

Lịch sử đang lặp lại khi phân kỳ giá xuống của MACD một lần nữa xuất hiện trên VN-Index vào tháng 07/2021. Sau khi phân kỳ này xuất hiện, chỉ số thị trường liên tục lao dốc mạnh với một tốc độ làm cho cả cộng đồng đầu tư phải bất ngờ.

Nguồn: VietstockUpdater

Nhóm MA dài hạn bắt đầu bị phá vỡ

Sau một đợt tăng trưởng kéo dài suốt nhiều tháng, VN-Index chững lại và đảo chiều vào giữa tháng 04/2018. Điểm nhấn của đợt giảm này là việc VN-Index lần lượt phá vỡ nhóm MA dài hạn.

Một vòng lặp tương tự có vẻ như cũng đang xảy ra. VN-Index đã phá vỡ đường SMA 50 ngày trong phiên giao dịch ngày 12/07/2021. Nếu trong thời gian tới chỉ số thị trường cũng phá vỡ SMA 100 ngày và SMA 200 ngày thì tình hình sẽ vô cùng bi quan.

Nguồn: VietstockUpdater

Đâu là hỗ trợ gần nhất?

Nhà đầu tư giỏi không cần mạnh mẽ và hùng dũng như sư tử mà phải có được sức sống mãnh liệt, khả năng thích ứng siêu phàm như loài gián. Cơ hội chỉ đến với những người sống sót sau cùng.

Nếu thị trường cứ tăng mãi thì Warren Buffett, George Soros có khác gì nhà đầu tư tay ngang? Cái hay của họ chỉ thể hiện khi thị trường xuống. Khi tất cả những người khác đều thua lỗ, họ vẫn tồn tại và phát triển. Đó mới là dấu hiệu của đẳng cấp!

Giới phân tích kỹ thuật nhìn chung đều cho rằng mục tiêu điều chỉnh sẽ là vùng 1,180-1,210 điểm. Vùng này là đỉnh cũ đã bị vượt qua của tháng 04/2018 và tháng 01/2021. Với nhiều lần test thành công trong quá khứ và khối lượng tích lũy lớn, độ tin cậy của vùng này khá cao. Đây sẽ là hỗ trợ chính trong ngắn hạn của VN-Index.

Thế Phong

FILI