Hệ thống KRX sẽ mang lại nhiều sản phẩm mới cho chứng khoán Việt

Hệ thống KRX sẽ mang lại nhiều sản phẩm mới cho chứng khoán Việt

Tại tọa đàm "Nhận diện cơ hội Thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2021" diễn ra sáng 28/07, đại diện của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã có những chia sẻ về hệ thống giao dịch mới KRX. Về năng lực, hệ thống mới cho phép nhiều nghiệp vụ mới như giao dịch lô lẻ, T0, giảm tỷ lệ ký quỹ tiền mua chứng khoán...

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Việt Hà - Thành viên phụ trách HĐQT, Sở GDCK TP.HCM, hiện tại là dự án đi vào giai đoạn kiểm thử nội bộ đối với 3 đơn vị HOSE, HNX, VSD kiểm tra chức năng nghiệp vụ hệ thống mới, đồng thời kết hợp kiểm thử đến các công ty chứng khoán từ 14/06 dự kiến kết thúc 16/08. Với công ty chứng khoán thành viên, hiện kiểm thử kết nối đang trên tinh thần tự nguyện, đã thực hiện với 21 công ty chứng khoán.

Sau giai đoạn này sẽ kiểm thử với toàn bộ thanh viên thị trường và kiểm thử lần cuối tổng thể để vận hành chính thức.

Bà Hà cho biết hệ thống mới sẽ cho phép thực hiện giao dịch lô lẻ, có 1 bảng riêng trên hệ thống mới hay giao dịch T0. Nói cách khác, khả năng xử lý của hệ thống được mở rộng, có thể triển khai nhiều sản phẩm mới.

UCNKNN đã chỉ đạo sát sao 2 sở và VSD, quyết tâm triển khai dự án dù các chuyên gia gặp khó khăn qua Việt Nam vì dịch bệnh. Dù vậy, các đơn vị tham gia đang rất quyết tâm và hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Theo bà Hà, có khả năng tin tưởng vào mốc đầu năm mới có thể vận hành hệ thống KRX.

Ở góc độ Trung tâm lưu ký, ông Nguyễn Sơn – Chủ tịch VSD cho biết hệ thống mới không cần nhà đầu tư phải ký quỹ 100% tiền để mua chứng khoán mà chỉ cần ký quỹ một lượng nhỏ 10 - 20% nhờ mô hình đối tác bù trừ thanh toán trung tâm (CCP), điều đó giúp nhà đầu tư có đòn bẩy tốt hơn để mua được nhiều chứng khoán. Đây cũng là mấu chốt để các tổ chức xếp hạng nâng hạng thị trường. Tuy nhiên, VSD cũng phải xây dựng 1 gói công nghệ để tích hợp vào hệ thống mới thì mới triển khai được.

Còn về nghiệp vụ bán chứng khoán chờ về, giao dịch T0, VSD cũng đang chuẩn bị về pháp lý, cấu phần hệ thống để thực hiện. Trung tâm lưu ký đang làm việc với các nhà thầu trong nước về vấn đề này.

Theo kế hoạch, các bên tham gia sẽ thực hiện kiểm thử nội bộ, kiểm thử bên ngoài để kiểm tra toàn bộ hệ thống. “Chúng ta cần một giai đoạn kiểm tra thật kỹ để khi vận hành không có sự cố nào”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Sơn cho biết VSD cũng đang chuẩn bị nhiều sản phẩm để hỗ trợ thị trường như quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện, sổ cổ đông điện tử...

Chí Kiên

FILI