Góc nhìn 22/07: Quay lại đà tăng?

Góc nhìn 22/07: Quay lại đà tăng?

TVSI cho rằng trong ngắn hạn, VN-Index sẽ thử thách vùng kháng cự rất mạnh quanh 1,280-1,305 điểm và hy vọng có thể vượt qua để sớm quay trở lại đà tăng giá.

Kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,260-1,270 điểm

CTCK Asean (Aseansc): Về mặt kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index phiên 21/07 xuất hiện cây nến đỏ nhỏ dạng ‘Spinning top’ với giá đóng cửa nằm dưới đường MA5 ngày. Theo Aseansc đây là tín hiệu khá tiêu cực, cho thấy đà tăng đang tạm thời chững lại.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,260–1,270 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1,240–1,250 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1,280–1,290 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,300–1,310 điểm.

Chờ đợi xu hướng mới

CTCK MB (MBS): MBS cho rằng, bên cạnh việc thị trường trong nước không thể duy trì nhịp phục hồi sang phiên thứ 2 liên tiếp dù tăng điểm ở phần lớn thời gian giao dịch ngày 21/07 thì việc đáng chú ý là việc thanh khoản giảm về mức thấp kỷ lục kể từ đầu năm. Khối ngoại bán ròng mạnh có thể là nguyên nhân khiến thị trường “hụt hơi” ở những phút cuối.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang cố gắng lấy lại ngưỡng MA100 và kịch bản tích cực cho thị trường lúc này là dao động trong vùng trading giữa MA100 và MA50 trước khi có xu hướng mới.

Cẩn thận với mốc 1,260 điểm

CTCK Tân Việt (TVSI): TVSI dưới góc nhìn kỹ thuật nhận định việc VN-Index đóng cửa phiên 21/07 với cây nến dạng Doji giảm điểm nhẹ đi kèm thanh khoản thấp cho thấy lực bán ra không quá mạnh. Chỉ số vẫn duy trì được mốc hỗ trợ ngắn là vùng đáy tích lũy trước đó quanh 1,270–1,272 điểm. Nhịp hồi phục của VN-Index vẫn đang còn và chỉ số đã giảm điểm trở lại khi gặp kháng cự EMA (5).

Nhìn chung, VN-Index sẽ xác nhận tạo đáy nếu tuần này có thể vượt lên lại vùng kháng cự 1,300 điểm và sẽ quay trở lại xu hướng tăng giá nếu vượt thành công mốc 1,330–1,340 điểm. Tuy nhiên, thị trường vẫn chỉ đang trong một nhịp hồi phục, nếu VN-Index để mất mốc 1,260 điểm, chỉ số khả năng sẽ tiếp tục một nhịp kiểm tra lại vùng đáy đã tạo trước đó.

TVSI kỳ vọng VN-Index vẫn tiếp tục hồi phục lấp hoàn toàn vùng gap trước. Trong ngắn hạn, VN-Index sẽ thử thách vùng kháng cự rất mạnh quanh 1,280-1,305 điểm và hy vọng có thể vượt qua để sớm quay trở lại đà tăng giá.

Lạc quan với vùng hỗ trợ quanh 1,250 điểm

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV cho rằng kịch bản phiên 21/07 chỉ là nhịp điều chỉnh trong quá trình hồi phục tính từ vùng đáy ngắn hạn. Cơ hội mở rộng thêm của nhịp hồi phục sẽ được bảo lưu chừng nào chỉ số vẫn giữ được vùng hỗ trợ quanh 1,250 điểm. CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư có thể nâng thêm 1 phần tỷ trọng tại vùng hỗ trợ đối với những vị thế nắm giữ vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, việc bán giảm tỷ trọng theo nguyên tắc dừng lỗ ngay sau đó cần được tuân thủ nếu vùng hỗ trợ trên bị xuyên thủng.

Quay lại ngưỡng kháng cự 1,300 điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 22/07, thị trường có thể sẽ hồi phục trở lại với target là ngưỡng kháng cự vừa mang tính tâm lý lẫn kỹ thuật quanh 1,300 điểm. Nhà đầu tư đã nâng tỷ trọng cổ phiếu lên mức trung bình trong phiên 19/07 khi thị trường điều chỉnh về quanh ngưỡng 1,260 điểm nên tiếp tục quan sát thị trường trong các phiên tới và có thể canh chốt lời dần nếu VN-Index tiến vào vùng kháng cự trong khoảng 1,300-1,325 điểm.

Tiếp tục vận động trong vùng 1,250 - 1,300 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): VN-Index mở cửa với sắc xanh nhưng suy yếu dần và điều chỉnh nhẹ trong phiên chiều 21/07. Dòng tiền đầu tư suy yếu so với phiên trước khi chỉ có 7/19 nhóm ngành vận động khả quan. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng mạnh trên sàn HOSE, tập trung chủ yếu vào cổ phiếu VIC. Thanh khoản thị trường suy yếu với độ rộng thị trường ở trạng thái trung lập vẫn cho thấy VN-Index sẽ tiếp tục vận động trong vùng 1,250 - 1,300 điểm.

Tiếp tục theo dõi sự vận động của dòng tiền

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS): VN-Index điều chỉnh giảm nhẹ trong phiên 21/07 sau phiên hồi phục tăng điểm khá mạnh 20/07. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên liền trước cả về giá trị và khối lượng.

Mặc dù VN-Index điều chỉnh giảm, tuy nhiên thanh khoản chưa có sự cải thiện đáng kể, cho thấy nhà đầu tư vẫn chưa thực sự có niềm tin vào thị trường và thực tế thì chỉ số vẫn đang dao động mang tính kỹ thuật trong vùng điểm số 1,250 - 1,300.

Với bối cảnh hiện tại, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục theo dõi sự vận động của dòng tiền trong một số phiên tới kể từ 22/07 cùng với bối cảnh chung của thị trường tài chính quốc tế để có thể kịp thời tận dụng cơ hội ngay khi mặt bằng giá trên thị trường ổn định với biên độ dao động trong phiên thu hẹp hơn, hoặc nếu thị trường xuất hiện thêm các phiên đảo chiều tăng điểm mới với thanh khoản bùng nổ.

Tiếp tục quan sát

CTCK Yuanta: Thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh vùng kháng cự 1,276 - 1,300 điểm của chỉ số VN-Index. Đồng thời, chỉ số VN-Index vẫn có khả năng giảm điểm về lại vùng 1,210 - 1,261 điểm. Trong trường hợp nếu chỉ số VN-Index vượt được mức 1,300 điểm với khối lượng giao dịch vượt mức 620 triệu cp thì thị trường có thể sẽ bước vào giai đoạn tích lũy và sớm xác lập vùng đáy ngắn hạn. Điểm tích cực là xung lực giảm giá có dấu hiệu suy yếu và mức định giá ngắn hạn đang hấp dẫn hơn, nhưng Yuanta cần điểm xác nhận rõ ràng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục quan sát và hạn chế mua/bán ở phiên kế tiếp.

Thượng Ngọc

FILI