Doanh thu tài chính giảm mạnh, SASCO báo lỗ ròng 14.5 tỷ đồng trong quý 2

Doanh thu tài chính giảm mạnh, SASCO báo lỗ ròng 14.5 tỷ đồng trong quý 2

Hoạt động kinh doanh gặp khó vì Covid-19 cộng với sự suy giảm của doanh thu tài chính đã kéo CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, HOSE: SAS) rơi vào cảnh thua lỗ.

Trong quý 2/2021, SASCO ghi nhận doanh thu thuần gần 94 tỷ đồng và lãi gộp 48 tỷ đồng, tăng tương ứng 56% và 109% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kết quả tăng trưởng này phần lớn là do so với cơ sở thấp của năm 2020 - thời điểm Việt Nam đưa ra các biện pháp cứng rắn để kiểm soát dịch Covid-19.

Đóng góp nhiều nhất là doanh thu từ các hoạt động khác và kinh doanh hàng miễn thuế.

Đáng chú ý, khoản doanh thu tài chính của Công ty giảm mạnh 81% và chỉ còn 23.2 tỷ đồng trong quý 2/2021.

Tuy nhiên, các nguồn thu trên chưa đủ để bù đắp cho các khoản chi phí. Trong đó, chi phí quản lý doanh nghiệp gần 43 tỷ đồng, tăng 124% so với cùng kỳ, chủ yếu là do chi phí nhân viên quản lý tăng thêm gần 20 tỷ đồng.

Kết quả là ông lớn kinh doanh hàng miễn thuế tại Sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận lỗ ròng 14.5 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý 2/2021 của SASCO

Đvt: tỷ đồng

 

Thành tích ảm đạm trên diễn ra trong bối cảnh biến chủng Delta lây nhiễm nhanh chóng và kìm chân người dân tại nhà, qua đó tác động tiêu cực tới việc làm ăn của SASCO. Ngoài ra, ảnh hưởng tiêu cực còn đến từ việc các chuyến bay quốc tế chưa được khai thác trở lại.

Sau 6 tháng, SASCO ghi nhận doanh thu thuần hơn 202 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ, đồng thời lỗ ròng gần 2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 52 tỷ đồng.

Trên thực tế, đây là kết quả khá bất ngờ vì trước đó, tại cuộc họp thường niên 2021, phía SASCO chia sẻ lãi trước thuế 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 9 tỷ đồng.

* Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn: "Tôi sợ lỗ tăng, chứ không sợ lãi thụt lùi"

Giữa bối cảnh khó khăn vì Covid-19, SASCO duy trì bảng cân đối kế toán lành mạnh.

Công ty nắm hơn 110 tỷ đồng tiền mặt và các khoản tiền gửi ngân hàng kỳ hạn dưới 3 tháng, đồng thời cũng sở hữu 385 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng kỳ hạn từ 3-12 tháng. Bên cạnh đó, khoản phải thu giảm mạnh từ 240 tỷ đồng xuống còn 148 tỷ đồng.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ ngắn hạn của SASCO ghi nhận ở mức 203 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là phải trả cho người bán và quỹ khen thưởng phúc lợi. Ông lớn kinh doanh tại sân bay Tân Sơn Nhất này vay nợ rất ít, trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn và dài hạn chỉ ở mức gần 4 tỷ đồng.

SASCO là ông lớn kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. Từ một nhà ga tại sân bay, SASCO kiếm tiền từ khi hành khách bước xuống máy bay cho đến khi lên taxi rời sân bay, thông qua việc cung cấp các dịch vụ kinh doanh hàng miễn thuế, hàng hóa tại trung tâm thương mại, phòng chờ, ăn uống… Ngoài ra, SASCO cũng vận hành hoạt động kinh doanh du lịch, nghỉ dưỡng tại Phú Quốc.

Vũ Hạo

FILI