CMV: Lãi ròng quý 2 tăng 21% nhờ khoản chiết khấu và thưởng thanh toán

CMV: Lãi ròng quý 2 tăng 21% nhờ khoản chiết khấu và thưởng thanh toán

Mặc dù doanh thu trong quý 2 giảm nhưng nhờ các khoản chiết khấu và thưởng thanh toán nên lợi nhuận ròng của CTCP Thương nghiệp Cà Mau (HOSECMV) đạt hơn 7 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.

Trong quý 2, với doanh thu thuần và giá vốn cùng giảm 7%, CMV có lợi nhuận gộp đạt gần 45 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Biên lãi gộp từ 4% lên 4.6%.

 

Theo CMV giải trình, doanh thu thuần giảm chủ yếu là do doanh nghiệp thanh lý ngành hàng Unilever.

 

Mặt khác, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt giảm 28% và 3% so với cùng kỳ, trong khi chi phí bán hàng tăng 9%.

 

Kết quả, lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 1.3 tỷ đồng, tương đương tăng 20% nhờ các khoản chiết khấu và thưởng thanh toán. CMV ghi nhận lợi nhuận ròng đạt hơn 7 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.

 

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CMV giảm 11% so với cùng kỳ, còn hơn 1,921 tỷ đồng nhưng lợi nhuận ròng vẫn đạt gần 15 tỷ đồng, gấp 2.6 lần cùng kỳ chủ yếu nhờ giá vốn, chi phí tài chính và quản lý đồng loạt giảm mạnh.

Năm 2021, CMV dự kiến tổng doanh thu đạt 3,800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 26 tỷ đồng, tăng 39% so với thực hiện trong năm 2020. So với kết hoạch, CMV đã thực hiện được 61% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tổng tài sản của CMV tại thời điểm cuối quý 2 giảm 12% so với đầu năm, còn 530 tỷ đồng. Trong đó tiền mặt giảm 24%, còn gần 32 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho lần lượt giảm 21% và 13%, còn hơn 94 tỷ đồng và 267 tỷ đồng.

Hàng tồn kho chiếm 50% tổng tài sản với hàng hóa là chủ yếu, giá trị hơn 263 tỷ đồng.

Nợ phải trả cuối kỳ giảm 32% so với đầu năm còn hơn 276 tỷ đồng do phải trả người bán ngắn hạn giảm 17% và dư nợ vay ngắn hạn giảm 42%, lần lượt còn gần 102 tỷ đồng và 146 tỷ đồng.

Khang Di

FILI