Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh, truyền thông Nhà nước lên tiếng trấn an nhà đầu tư

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh, truyền thông Nhà nước lên tiếng trấn an nhà đầu tư

Động thái trấn an từ phía giới truyền thông Nhà nước Trung Quốc nhận được các phản ứng trái chiều trong ngày 28/07, khi chỉ số chứng khoán chuẩn trồi sụt liên tục. Chỉ số CSI 300 có lúc giảm tới 1.8% trước khi quay đầu tăng 0.7% trong phiên sáng.

Truyền thông Nhà nước lên tiếng trấn an nhà đầu tư sau khi làn sóng bán tháo thổi bay gần 1.5 ngàn tỷ USD vốn hóa khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông trong 3 phiên giao dịch (tính tới ngày 27/07), theo dữ liệu từ Bloomberg. Nhà đầu tư đã bán đổ bán tháo cổ phiếu trước động thái kiểm soát quy định trên diện rộng của Bắc Kinh và làn sóng bán tháo cũng lan sang thị trường trái phiếu và tiền tệ.

Chỉ số Hang Seng giảm 0.2% sau khi có lúc giảm gần 1% trong phiên sáng. Meituan - công ty chịu nhiều thiệt hại từ quy định mới về lĩnh vực giao thực phẩm – xóa sạch đà tăng 12% trong phiên sáng. Tencent Holdings giảm 3.7%, tiếp nối cú lao dốc 9% trong phiên 27/07. Chỉ số Hang Seng Tech quay đầu giảm sau khi có lúc tăng tới 3.9%.

Đà giảm gần đây không bền vững và thị trường sẽ sớm ổn định trở lại, tờ Nhật báo Chứng khoán dẫn lại lời của các chuyên gia quản lý quỹ. “Đà giảm ở một mức độ nào đó đã phản ánh sự hiểu sai về chính sách và sự bán tháo của một số quỹ”, tờ Thời báo Chứng khoán Trung Quốc viết trên trang nhất. Ngoài ra, các chuyên gia Trung Quốc còn cho biết các yếu tố kinh tế cơ bản vẫn không đổi và thị trường có thể sớm ổn định trở lại.

Diễn biến trên cho thấy sự tự tin của nhà đầu tư có thể suy giảm như thế nào trước những động thái kiểm soát từ phía Bắc Kinh. Các trader đang lo sợ đợt đàn áp mới nhất của Trung Quốc trong lĩnh vực giáo dục, thực phẩm và bất động sản có thể mở rộng sang các ngành khác như y tế, khi Trung Quốc muốn siết kiểm soát đối với các ông lớn công nghệ và giảm bớt khoảng cách giàu nghèo.

Trong khi đó, Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc cho biết không hề có rủi ro lan truyền (systemic risk), đồng thời dẫn lại lời của các nhà quản lý quỹ cho rằng nhà đầu tư không nhất thiết phải tỏ ra quá bi quan. Trong khi đó, một tờ báo khác còn cho rằng đà giảm mang lại cơ hội mua ở các cổ phiếu chất lượng.

“Mặc dù sự điều chỉnh chính sách ở một số ngành có thể ảnh hưởng tới mô hình kinh doanh của họ, nhưng nó sẽ tạo lợi ích cho xã hội trong trung-dài hạn và hỗ trợ tiêu dùng ở các lĩnh vực khác”, tờ Thời báo Chứng khoán Trung Quốc cho biết, đồng thời nói thêm định giá chung ở nhóm cổ phiếu Trung Quốc đại lục đang ở mức hợp lý.

Đòn giáng về quy định

Hôm 26/07, cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc đưa ra một loạt hướng dẫn mới dành cho các nền tảng giao thức ăn, bao gồm việc trả tiền lương cho nhân sự giao hàng ít nhất là lương tối thiểu tại địa phương đó. Động thái này có thể làm giảm lợi nhuận của các công ty như Meituan và Ele.me của Alibaba.

"Sự kiện mới đây cho thấy các cơ quan chức tránh sẵn sàng làm phiền lòng nhà đầu tư để theo đuổi các mục tiêu chính trị", Oliver Jones, Chuyên gia kinh tế thị trường cấp cao tại Capital Economics cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng. "Thật khó để đoán điều gì sẽ xảy ra kế tiếp, nhưng nhìn chung, rủi ro suy giảm của cổ phiếu đã gia tăng".

Nhà đầu tư ở các lĩnh vực bị Bắc Kinh nhắm tới – từ công nghệ cho tới giáo dục – đang phải “vò đầu bứt tóc” khi Bắc Kinh nỗ lực kiểm soát các doanh nghiệp tư nhân mà họ cho là làm gia tăng bất bình đẳng, gia tăng rủi ro tài chính.

“Nỗi lo lớn nhất tại thời điểm này là liệu các nhà điều hành có ra thêm động thái mới nào hay không và làn sóng kiểm soát có mở rộng sang các lĩnh vực khác hay không”, Daniel So, Chiến lược gia tại CMB International Securities, cho biết. “Nỗi lo về quy định sẽ đeo bám thị trường trong 6 tháng cuối năm nay”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI