Chủ tịch KSB: Muốn cổ phiếu hấp dẫn thì phải đặt IR lên vị trí hàng đầu trong công việc đối ngoại

Chủ tịch KSB: Muốn cổ phiếu hấp dẫn thì phải đặt IR lên vị trí hàng đầu trong công việc đối ngoại

Chia sẻ về tầm quan trọng của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) trên thị trường chứng khoán, ông Phan Tấn Đạt – Chủ tịch HĐQT CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (HOSE: KSB) cho biết: “Muốn có một mã cổ phiếu hấp dẫn nhà đầu tư thì doanh nghiệp nhất định phải đặt IR lên vị trí quan trọng hàng đầu trong công việc đối ngoại của doanh nghiệp. Công việc IR phải được diễn ra thường xuyên liên tục. Cần tạo được lòng tin của nhà đầu tư, khi có lòng tin thì nhà đầu tư mới ‘xuống tiền’ để mua cổ phiếu của doanh nghiệp.”


Ông Phan Tấn Đạt – Chủ tịch HĐQT CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương

Công ty đề ra định hướng, chiến lược kinh doanh trong năm 2021 như thế nào?

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 Ban lãnh đạo trình cổ đông kế hoạch 2021 với doanh thu 1,200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 280 tỷ đồng, đều giảm khoảng 15% so với thực hiện năm trước. HĐQT trình kế hoạch chia cổ tức 10% bằng cổ phiếu cho năm 2020. Với năm 2021, cổ tức sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế, sẽ trình tại ĐHĐCĐ 2022.

Năm 2021, Công ty dự chi hơn 1,200 tỷ để đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, chi cho công tác đất đai hơn 157 tỷ đồng, hơn 995 tỷ đồng đầu tư hạ tầng KCN, chủ yếu là chi phí đền bù mở rộng.

Công ty dự kiến đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cấp phép Mỏ Tam Lập giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành cấp phép khai thác trong quý III. Mỏ Tân Mỹ trong quý II sẽ đưa vào quy hoạch thăm dò khai thác. Mỏ Thiện Tân 7 tiếp tục đền bù để mở rộng hiện trường khai thác. Đồng thời, công ty đặt mục tiêu hoàn thành thủ tục xin cấp giấy phép khai thác đất sét Bố Lá 33,4 ha; đang xin chủ trương đầu tư mỏ mới tại tỉnh Bình Phước, Đồng Nai.

Về công tác đầu tư KCN Đất Cuốc giai đoạn 2, năm nay, công ty hoàn thành thủ tục hồ sơ quy hoạch mở rộng KCN này lên 553 ha; đẩy nhanh công tác đền bù, xây dựng hạ tầng nhằm phấn đấu có đất thương phẩm trong năm 2021.

Về công tác Quan hệ nhà đầu tư (IR), hoạt động công bố thông tin đã được Công ty triển khai như thế nào?

Nhận thức được tầm quan trọng của tính minh bạch thông tin, từ khi cổ phiếu KSB niêm yết vào năm 2010 đến nay, Bộ phận IR, VPHĐQT (Văn phòng HĐQT) có trách nhiệm công bố thông tin tài chính, thông tin hoạt động, báo cáo quản trị công ty của KSB định kỳ và bất thường, cũng như giải trình với các cơ quan chức năng như: Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán về các biến động trong kết quả hoạt động.

Trong các năm qua, Ban Lãnh đạo KSB đã cùng VP HĐQT tiếp đón nhiều cổ đông, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, công ty chứng khoán, đối tác chiến lược... để trả lời những thông tin nhà đầu tư quan tâm về công ty, kết quả hoạt động kinh doanh, kế hoạch các dự án và chiến lược phát triển trung và dài hạn. Thông qua các buổi gặp gỡ trực tiếp, tham dự ĐHĐCĐ, cũng như xem Báo cáo thường niên, cổ đông và nhà đầu tư đã có cái nhìn rõ ràng toàn cảnh về KSB, từ đó đã có những phản hồi, đóng góp tích cực cho định hướng hoạt động cũng như chiến lược phát triển của công ty.

Cổ đông và nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin đầy đủ và cập nhật của KSB qua website www.bimico.com.vn, trong mục Quan hệ cổ đông. Văn phòng HĐQT luôn đảm bảo tính chất lượng và độ xác thực, tin cậy, kịp thời của những thông tin cung cấp cho cổ đông và nhà đầu tư để góp phần phát triển bền vững cho KSB.

Năm 2021 do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hoạt động về gặp gỡ nhà đầu tư trong và ngoài nước được đẩy mạnh qua các kênh truyền thông trực tuyến như: Website, Email, Zoom, Webex Meeting, Google meet…

Khi có phát sinh giao dịch, Công ty đều chủ động công bố thông tin đầy đủ đối với các giao dịch liên quan. Chúng tôi xây dựng hệ thống làm việc online qua ứng dụng Bitrix24, nhằm đảm bảo việc công bố thông tin kịp thời, các sự kiện không bị đình trệ.

Công tác gặp gỡ trao đổi thông tin giữa Công ty và các nhà đầu tư trong và ngoài nước được thực hiện ra sao?

Các năm qua, Văn phòng HĐQT đã đóng vai trò chủ động trong công tác kết nối với cộng đồng nhà đầu tư. Không những chủ động công bố mọi thông tin, giải trình mọi hoạt động và đăng tải trên trang www.bimico.com.vn và các phương tiện truyền thông, VPHĐQT còn thực hiện gửi mail trả lời thắc mắc cho nhà đầu tư và giới truyền thông.

VPHĐQT đã nhiều lần tổ chức mời cổ đông, nhà đầu tư, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư và khách hàng tham quan các đơn vị sản xuất của Công ty.

Công ty đánh giá như thế nào về vai trò và tầm quan trọng của IR?

Muốn có một mã cổ phiếu hấp dẫn nhà đầu tư thì doanh nghiệp nhất định phải đặt IR lên vị trí quan trọng hàng đầu trong công việc đối ngoại . Công việc IR phải được diễn ra thường xuyên liên tục. Qua đó sẽ tạo được lòng tin của nhà đầu tư, khi có lòng tin thì nhà đầu tư mới ‘xuống tiền’ để mua cổ phiếu của doanh nghiệp.

Thực tế, có thể coi thị trường chứng khoán như là nơi trao đổi mua bán lòng tin của nhà đầu tư với nhà đầu tư hoặc của nhà đầu tư với doanh nghiệp về một cổ phiếu của doanh nghiệp. Trên thị trường chứng khoán phần nhiều có sự mua bán theo tâm lý đám đông nên doanh nghiệp cần phải làm tốt hoạt động IR nhằm tạo lòng tin và thu hút được nhà đầu tư.

Ông đánh giá gì về việc nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến hoạt động IR khi cần?

Chất lượng của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Hoạt động quan hệ cổ đông đóng vai trò hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp, không chỉ trước mắt mà cả về dài hạn. Khi hoạt động IR hiệu quả sẽ tăng cường tính minh bạch, duy trì mối quan hệ với các cổ đông trung thành và thu hút cổ đông mới, thu hút thêm sự quan tâm của giới đầu tư, phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp.

Vì những lý do đó, hoạt động IR cần phải tiến hành thường xuyên liên tục nhằm kết nối nhà đầu tư với doanh nghiệp.

Chiến lược IR lâu dài của Công ty nhằm đồng hành gắn kết cổ đông, nhà đầu tư?

Chúng tôi cho rằng để việc tổ chức và triển khai hoạt động IR hiệu quả, HĐQT doanh nghiệp cần thể hiện cam kết cao để hướng Công ty đến một văn hóa đối thoại cởi mở hơn với các cổ đông, nhà đầu tư tiềm năng, các chuyên viên phân tích và báo chí.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần tiến đến thành lập bộ phận chuyên trách IR, chỉ định rõ chuyên viên chuyên trách IR; quán triệt rõ với nội bộ tầm quan trọng của IR, quyền hạn và những hỗ trợ cần thiết;… thường xuyên rà soát kế hoạch và hoạt động IR, theo dõi và tiếp nhận những phản hồi từ thị trường và nhà đầu tư để có những hiệu chỉnh kịp thời và quản trị tốt rủi ro.

Mời các nhà đầu tư bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2021 cho CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (HOSE: KSB) tại website của Chương trình IR Awards 2021.

FILI