Chợ dân sinh quyết tâm vượt sóng Covid

Dịch vụ

Chợ dân sinh quyết tâm vượt sóng Covid

Không có bất kỳ vùng cấm nào cho nơi này hoặc nơi kia lơ là chống dịch. Trong mọi hoàn cảnh, sự sống, tính mạng con người là trên hết; từng cá nhân phải nâng cao ý thức hơn nữa tinh thần "chống dịch như chống giặc", không có việc cần thiết thì không ra ngoài, luôn tuân thủ 5K…

Và có cả sự thay đổi của mỗi người trước nghịch cảnh Covid 19 để thích nghi và tồn tại. Một cuộc đấu tranh để sinh tồn.

Sự mất bình tĩnh, nháo nhào đổ xô sẽ gây nên hệ lụy khôn lường

Thực phẩm an toàn - bữa ăn chống dịch

Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, mãi lực mua sắm trong xã hội tăng cao, dẫn đến tình trạng vật giá leo thang - khan hiếm hàng hóa, nhất là khi toàn dân bước vào cao điểm các đợt giãn cách xã hội. Tâm lý “lo xa” phải tích trữ hàng đầy ắp tủ đã khiến người tiêu dùng mải miết gom mua tất tần tật các loại thực phẩm (thượng vàng - hạ cám) mà bỏ qua mọi tiêu chí về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Hành động vội vã ấy đã giải quyết cái bao tử “khỏi biểu tình” nhưng sẽ tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe về lâu dài từ nguồn thực phẩm kém phẩm.

Ở góc độ nào đó, dịch giã khiến ta bận rộn hơn nhưng cũng khiến chúng ta cần nhìn nhận lại thái độ sống để tích cực hơn. Đó là cần lắm sự bình tĩnh, không hoang mang, cũng là cách tiết chế cảm xúc để mỗi người dành ít thời gian lắng nghe trái tim - lý trí mách bảo; cần mua gì thật sự là thiết thực và mua ở đâu để đảm bảo an toàn. Điều này sẽ thật sự khó nhưng không phải là không làm được.

Những ngày này, khi Chính phủ siết chặt các biện pháp quản lý xã hội để khoanh vùng dập dịch thì sức mua càng tăng cao trước giờ G “giới nghiêm”.


Biển báo an toàn phòng dịch bệnh chợ Sao Mai Bình Khánh 5

Một người đi chợ nói: "Tôi cũng như nhiều phụ nữ khác, cũng tất bật lo lắng khi kim đồng hồ dịch chuyển nhanh dần về phía con số 6. Thế là, tranh thủ chuyến công tác cuối cùng, tiện đường, vội ghé vào chợ Sao Mai Bình Khánh 5 (SMBK5) – phường Bình Khánh – Tp Long Xuyên (An Giang) mua những thực phẩm thiết yếu. Quả là may mắn khi những món hàng tôi cần lại được bày bán nhiều và giá cả cũng không hề chặt chém.

Đập vào mắt tôi là sự ngăn nắp, trật tự, vệ sinh, không hề có cảnh chen lấn, xô đẩy, sự nhường nhịn, giữ khoảng cách đúng quy định…

Thấp thoáng đâu đó là những người trong Ban Quản lý chợ khẩn trương điều phối, hướng dẫn tận tình từng khu vực bán hàng. Theo cá nhân tôi, tiêu chí chợ văn minh không hề xa vời mà nó được thể hiện đơn giản và gần gũi như thế ngay trong những thời khắc hết sức nhạy cảm này.

Vậy là thở phào nhẹ nhõm vì mình đã có được chỗ mua ưng ý. Tự trấn an khi mức lương công chức không trở thành bức tường thành để ngăn cản tâm lý mua thực phẩm chuẩn bị cho cả gia đình vào chiều muộn".

Trật tự ở chợ văn minh

Ông Võ Văn Tài - Trưởng Ban Quản lý chợ SMBK5 - cho biết theo chỉ đạo từ lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Sao Mai, bằng mọi giá phải rất chú ý đến công tác phòng chống dịch. Phun xịt khuẩn định kỳ, tăng cường công tác vệ sinh chợ thường xuyên, thực hiện nghiêm việc giãn cách đúng quy định. Đây là công việc bắt buộc cho mỗi tiểu thương và người đi chợ.

Kế đến là chất lượng hàng hóa và giá cả. Bởi trong mùa dịch căng thẳng như hiện nay thì việc khơi thông nguồn hàng, các tiêu chí tối thiểu phải được đảm bảo cũng là cách mà tiểu thương và người tiêu dùng cùng chia sẻ để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Sức khỏe đến từ những bữa ăn gia đình mà nguồn thực phẩm chất lượng là yếu tố quyết định. Do vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên khi mãi lực mua sắm tại chợ này mặc dù luôn tăng cao nhưng đều được thông luồng. Ăn để mà sống – cần phải sống khỏe thì mới nói đến chuyện chống chọi với dịch bệnh.

Một cuộc cách mạng về đổi thay cách sống.  

Hiện nay, một số chợ dân sinh trên địa bàn TP. Long Xuyên đang dần đóng cửa khoanh vùng thì áp lực mua sắm đổ dồn về các chợ còn lại ở trung tâm, chợ SMBK5 cũng không ngoại lệ. Do vậy, các Ban Quản lý chợ đang căng như dây đàn để bảo vệ và xem đây là mật lệnh.

Các tiểu thương tại chợ SMBK5 chia sẻ, tách đều để giảm tải giao dịch bằng cách vận động khách hàng đứng phân luồng, nghiêm túc và chặt chẽ 5K… đấy là các giải pháp hết sức thông thường mà mỗi người mặc nhiên phải thực hành.

Ngoài ra, một điều tiên quyết khác là phải biết điều tiết thời gian mua – bán, giảm mật độ giao dịch, giữ khoảng cách tối thiểu. Mỗi cá nhân phải biết “thả rào chắn” cho mình trước cơn bão dịch. Vì chỉ cần 1 phút lơ đãng thì mọi sự cố gắng xem như vô nghĩa, hệ lụy sẽ khôn lường, ông Tài cho biết thêm.

Covid đang ám ảnh khiến cuộc sống dường như nín thở. Nhưng cái bao tử thì không và khi bao tử không chịu đứng yên thì trái tim và lý trí của chúng ta tập cho nó phải biết đồng điệu và hòa nhịp với cơ chế sống mới. “Ăn ít no dai”. Một chế độ ăn uống hợp lý ở giai đoạn sống chậm để bình an là cách sống mới.

Hãy phát huy khả năng kỳ diệu của con người đó là thích nghi nhanh với hoàn cảnh. Cách họp chợ giữa người mua và người bán rồi cũng phải thay đổi tích cực hơn. Chợ SMBK5 đang vận hành khoa học qua từng khoảng khắc để duy trì và bảo vệ nhịp sống giao thương ở chợ văn minh.

Thanh Duy

FILI