Các cặp tiền tệ trong thị trường ngoại hối

Dịch vụ 

Các cặp tiền tệ trong thị trường ngoại hối

Các cặp tiền tệ, có thể được tìm thấy trong thị trường ngoại hối, đo lường giá trị của một loại tiền tệ này so với một loại tiền tệ khác. Khi hai loại tiền tệ có liên quan được nhóm lại và định giá cùng nhau, nó được gọi là một cặp tiền tệ.

Những cặp tiền tệ đáng chú ý

Hầu hết các nhà môi giới đa tài sản, chẳng hạn như Exness, cung cấp nhiều cặp tiền tệ khác nhau để giao dịch. USD, EURO và JPY thường phổ biến nhất trong số tất cả các giao dịch ngoại hối. Trong số 6 nghìn tỷ đô la được giao dịch trên thị trường tiền tệ mỗi ngày, một nửa được giao dịch bằng đô la Mỹ và euro, và 612 tỷ đô la bằng yên. Điều này làm cho (EUR/USD) và (USD/JPY) trở thành các cặp tiền tệ được giao dịch phổ biến nhất.

Các loại tiền tệ phổ biến tiếp theo về giá trị được giao dịch trên thị trường giao ngay là bảng Anh và đô la Úc. Do đó, bảng Anh (GBP/USD) và đô la Úc/đô la Mỹ (AUD/USD) là những cặp tiền tệ phổ biến tiếp theo.

Các cặp tiền tệ này có sẵn để giao dịch trên nhiều sàn giao dịch ngoại hối. Chẳng hạn, với các nhà môi giới như Exness, một số cặp tiền tệ chính (major) có thể chọn là: EUR/USD, USD/JPY, GBP/USD, USD/CHF, AUD/USD, USD/CAD, và NZD/USD. Bên cạnh đó là 120 tài sản tài chính, gồm có hàng hóa, cổ phiếu, chỉ số và tiền điện tử.

Tại Exness, cũng có các cặp tiền tệ chéo (cross) - các cặp tiền tệ không có USD trong thành phần của chúng, như AUD/CAD, AUD/JPY, AUD/NZD, EUR/GBP, EUR/CHF, EUR/AUD, EUR/JPY, và GBP/CHF.

Theo dõi sát những biến động

Theo các chuyên gia và nhà phân tích thị trường, có nhiều ưu và nhược điểm khác nhau liên quan đến tất cả các cặp tiền tệ. Các nhà đầu tư nên liên tục theo dõi các diễn biến kinh tế quốc gia liên quan đến các cặp tiền tệ và tuân theo các phân tích cơ bản, kỹ thuật hoặc tốt hơn là cả hai, trước khi bắt đầu mỗi giao dịch.

Cần lưu ý rằng, ngay cả những cặp tiền có tính thanh khoản cao nhất như USD cũng có thể biến động. Nếu nhà đầu tư không chuẩn bị hoặc không nhận thức được những thay đổi đột ngột mà thị trường có thể xảy ra khi giao dịch, thì hoàn toàn có thể bị mất tiền.

Do đó, các nhà giao dịch ngoại hối chuyên nghiệp thường thực hành quản lý rủi ro trong giao dịch. Đặc biệt là theo sát những diễn biến bất thường liên quan đến các quốc gia có đồng tiền mà họ đang nắm giữ.

Những nhà đầu tư ngoại hối thành công chính là các siêu ngân hàng như Citi, UBS, Barclays, Deutsche Bank, Goldman Sachs và Bank of America. Các ngân hàng này, được gọi chung là thị trường liên ngân hàng, thu thập một lượng lớn các giao dịch tài chính hàng ngày. Ngoài các siêu ngân hàng và các công ty thương mại lớn, những người tham gia thị trường Forex thường xuyên là các chính phủ và ngân hàng trung ương như ECB (Ngân hàng Trung ương Châu Âu), BoE (Ngân hàng Anh) và Cục Dự trữ Liên bang.

Các công ty thương mại lớn cũng đang tham gia vào hoạt động ngoại hối với mục đích kinh doanh. Một số công ty đi theo định hướng này có thể kể tên như Apple, Facebook và Microsoft. Việc sáp nhập và mua lại giữa các công ty này có thể tạo ra sự biến động trong tỷ giá hối đoái tiền tệ. Do vậy, để nắm thông tin giao dịch thành công với các cặp tiền tệ nhà đầu tư nên chọn các sàn có có uy tín và minh bạch, chẳng hạn như Exness.

Nguyễn Thu

FILI