Bộ Tài chính yêu cầu HOSE báo cáo về việc áp dụng lô 10 cổ phiếu trở lại 

Bộ Tài chính yêu cầu HOSE báo cáo về việc áp dụng lô 10 cổ phiếu trở lại 

Ngày 26/07, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) về việc rà soát các biện pháp chống nghẽn lệnh đã áp dụng trên thị trường chứng khoán thời gian qua. 

Theo Bộ Tài chính, kể từ ngày 05/07/2021, hệ thống giao dịch chứng khoản mới tại Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) đã chính thức đi vào vận hành và nhận được nhiều phản hồi, đánh giá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Hiện tượng nghẽn lệnh giao dịch cơ bản đã được khắc phục, qua đó góp phần ổn định tâm lý thị trường.

Trong văn bản, Bộ Tài chính yêu cầu Ủy ban Chứng khoán nhà nước thực hiện chỉ đạo các công ty chứng khoán, đặc biệt là các công ty có thị phần môi giới lớn báo cáo về hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin của mình, đảm bảo việc kết nối ổn định, thông suốt với hệ thống giao dịch mới của HOSE. Đồng thời khẩn trương rà soát, khắc phục những tồn tại, đảm bảo vận hành đầy đủ các tính năng giao dịch theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo SSC rà soát đảm bảo khả năng vận hành của hệ thống giao dịch mới, trong thời gian sớm nhất có thông báo chính thức cho phép HOSE tiếp nhận trở lại các hồ sơ đăng ký niêm yết mới. Đồng thời tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển niêm yết từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang HOSE, đặc biệt là các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong thời gian nghẽn lệnh tại HOSE. Đáng chú ý, Bộ yêu cầu khẩn trương báo cáo việc áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

Tình trạng nghẽn lệnh trên HOSE phát sinh từ cuối năm 2020 khi thanh khoản thị trường tăng mạnh. Trước tình trạng này, HOSE đã đưa ra một số giải pháp tạm thời như nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu, khuyến khích các doanh nghiệp chuyển niêm yết sang HNX, không niêm yết các cổ phiếu mới hạn chế sửa, hủy lệnh... Trong đó, giải pháp nâng lô được áp dụng từ 04/01/2021.

Đến ngày 05/07/2021, hệ thống giao dịch mới trên HOSE do FPT cung cấp đã chính thức đi vào vận hành.

Khác biệt với hệ thống cũ của Thái Lan, hệ thống của FPT đặt mục tiêu 3-5 triệu lệnh và không có cơ chế phân bổ lệnh như trước. Quan trọng là việc làm chủ hệ thống: Khi phát sinh sự cố thì sẽ biết lỗi ở đâu và chỉnh sửa, khi thị trường chạm ngưỡng thì có thể chủ động nâng cấp cho phù hợp. Năng lực hệ thống mới dựa trên hai chỉ tiêu, là số lượng lệnh giao dịch trong 1 ngày và số lượng lệnh công ty chứng khoán đẩy vào trong 1 giây.

Trong ngày giao dịch đầu tiên bằng hệ thống mới, thanh khoản sàn HOSE đạt hơn 28 ngàn tỷ đồng.

Chí Kiên

FILI