AGM: Triển vọng tươi sáng hậu M&A với dàn lãnh đạo mới

AGM: Triển vọng tươi sáng hậu M&A với dàn lãnh đạo mới

Với sự góp mặt của dàn lãnh đạo mới, “vua gạo” Angimex đang cho thấy triển vọng tăng trưởng với cốt lõi là nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và các sản phẩm gia tăng giá trị cho nông nghiệp.

“Thay máu” HĐQT hậu M&A

Ngày 22/07/2021, CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, HOSE: AGM) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường 2021. Đại hội năm nay thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi cổ phiếu AGM đã tăng hơn gấp đôi so với đầu năm 2021, lên mức 30,000 đồng/cp cùng việc thay đổi cổ đông lớn.

Đại hội đồng cổ đông đã thông qua tờ trình miễn nhiệm 4/5 thành viên HĐQT cũ đại diện CTCP Đầu tư và phát triển Nguyễn Kim và bầu thay thế thành viên HĐQT mới nhiệm kỳ 2021-2025.

Các thành viên HĐQT gồm ông Đỗ Thành Nhân, ông Đặng Doãn Kiên, ông Trịnh Văn Bảo và ông Nguyễn Lê Văn. Trong đó, ông Đỗ Thành Nhân được bầu làm Tân Chủ tịch của Angimex.

4 thành viên HĐQT mới của AGM

Triển vọng của AGM trong hệ sinh thái Louis

Không chỉ xuất hiện tại Angimex, tính từ đầu năm 2021, ông Đỗ Thành Nhân đã thành công thâu tóm công ty Bảo Thư (HOSE: BII), đồng thời mua trên 51% cổ phần của CTCP Xây dựng và đầu tư Trường Giang (HNX: TGG). Hai công ty này sau đó đổi tên thành Louis Land và Louis Capital. Trong thời gian chưa tới 6 tháng, ông Nhân đã thâu tóm 3 doanh nghiệp niêm yết trên sàn sẵn sàng phục vụ cho hệ sinh thái Louis của ông.

Ông Nhân cho biết việc mua lại Angimex từ Nguyễn Kim xuất phát từ mong muốn vực dậy doanh nghiệp được mệnh danh là “vua gạo” một thời, góp phần xây dựng quê hương An Giang của ông. Dựa trên lợi thế từ lịch sử 45 năm hoạt động trong ngành lúa gạo, Angimex chỉ tập trung phát triển vào lĩnh vực cốt lõi là nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và các sản phẩm gia tăng giá trị cho nông nghiệp.

Sau những thương vụ đình đám nói trên, giới đầu tư kỳ vọng vào cuộc IPO của Louis Holdings - “đứa con đẻ” của ông Đỗ Thành Nhân trong tương lai, sự cộng hưởng từ Angimex (AGM) và Louis Rice sẽ góp phần tiêu thụ từ 800,000-1,000,000 tấn gạo/năm mang lại doanh thu dự kiến trên 5,000 tỷ đồng/năm.

Gần đây, Angimex cũng vừa trúng đấu giá khu đất vàng tại TP Long Xuyên, diện tích 16,266 m2, được qui hoạch làm khu phức hợp cao tầng thương mại dịch vụ, nhà ở, căn hộ cao cấp và khách sạn 5 sao.

(Hình ảnh qui hoạch 1/500 của dự án)

Liên quan tới thông tin này, Ông Nhân chia sẻ “Đúng là vừa qua, công ty đã trúng đấu giá khu đất khoảng 1.6 ha tại trung tâm văn hóa cũ của Long Xuyên, được quy hoạch là khu phức hợp cao tầng thương mại dịch vụ, nhà ở, căn hộ và khách sạn 5 sao lớn nhất tỉnh An Giang hiện nay. Việc đấu giá khu đất trên là nhằm mong muốn xây dựng và phát triển quê hương Bác Tôn tươi đẹp, mang những dịch vụ tiện ích và hiện đại của TP. Hồ Chí Minh về góp phần hiện đại hoá TP Long Xuyên nói riêng và tỉnh An Giang nói chung. Đây cũng là cơ hội đầu tư sinh lời giúp gia tăng lợi nhuận cho nhà đầu tư và cải thiện đời sống người lao động”.

Tuy nhiên, tân Chủ tịch của AGM cũng khẳng định, định hướng Công ty sẽ không lấn sân qua lĩnh vực bất động sản mà dự án này công ty sẽ hợp tác phát triển với các đơn vị khác thuộc hệ sinh thái Louis Holdings như Louis Land (BII), Louis Capital (TGG) có kinh nghiệm về bất động sản và xây dựng để thực hiện.

Cùng với Louis Land, Louis Capital và những dự án đầu tư tiềm năng khác của Tập đoàn như dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao và các sản phẩm giá trị gia tăng từ gạo, dự án Louis Trade Center (TP. Long Xuyên), dự án Louis Sea View (Lagi – Bình Thuận), đề án chứng khoán hoá nợ xấu… sẽ mang lại nhiều giá trị cho nhà đầu tư.

Tình hình tài chính của AGM được cải thiện

Thực tế, từ sau khi “thay máu” cổ đông trong quý 2 (nhóm Louis Holdings mua 51% vốn từ Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim), hoạt động kinh doanh của AGM cho thấy sự cải thiện.

Quý 2/2021, AGM báo lãi ròng hợp nhất hơn 11.3 tỷ đồng, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần tăng 28.5%, đạt gần 665 tỷ đồng. Đây là quý báo lãi lớn nhất của AGM kể từ năm 2016 tới nay. Trong khi đó, kết quả quý 1 của Công ty khá ảm đạm với lãi ròng chỉ gần hơn 2.5 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ.

Điểm đáng chú ý là các Thành viên HĐQT mới của AGM đều đang nắm giữ vị trí chủ tịch HĐQT ở các công ty khác, 3 trong số đó là công ty niêm yết. Ông Đỗ Thành Nhân là Chủ tịch HĐQT tại CTCP Louis Holdings, ông Đặng Doãn Kiên là Chủ tịch tại Tổng Công ty Đường sông Miền Nam (SWC), ông Trịnh Văn Bảo là Chủ tịch CTCP Louis Capital (TGG), ông Nguyễn Lê Văn là Chủ tịch tại CTCP CIC39 (C32).

Tại ĐHĐCĐ bất thường, cổ đông của AGM cũng đã thông qua việc nâng chỉ tiêu kế hoạch của năm 2021. Cụ thể, chỉ tiêu doanh thu hợp nhất tăng 79% so với kế hoạch trước đó lên 3,900 tỷ đồng, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 26% lên 44 tỷ đồng. So với năm trước, Công ty đang đặt mục tiêu tăng trưởng 99% về doanh thu và 45% về lợi nhuận. Điều này cho thấy kỳ vọng tăng trưởng cao của AGM sau khi có dàn lãnh đạo chủ chốt mới.

Chí Kiên

FILI